Những mẹo tiết kiệm gas cực hữu ích cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Bếp gas được sử dụng phổ biến tại các gia đình, tuy nhiên làm sao để tiết kiệm gas hữu ích lại được rất ít bà nội trợ biết đến.

Hạn chế việc bật, tắt bếp

Cũng giống như khi sử dụng điện, việc bật/ tắt bếp nấu nhiều lần sẽ khiến lượng gas thoát ra nhiều hơn. Vậy nên, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng càng nguyên liệu như thịt, cá hay rau để nấu liên tục sau khi bật bếp để tiết kiệm một lượng gas đáng kể.

8c1d7bfe-990a-4fd2-9ccf-eeb1a8223044_cach-tiet-kiem-gas

Rã đông thức ăn hoàn toàn

Bạn biết không việc nấu thức ăn khi chưa được rã đông hoàn toàn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, sức khỏe mà còn là nguyên nhân khiến khiến lượng gas tiêu thụ nhiều hơn bình thường.

Không để ngọn lửa ở mức quá to

Nhiều người nghĩ rằng, để lửa càng to thì việc đun nấu sẽ nấu càng nhanh chín, song thực tế hoàn toàn ngược lại. Trong khi nấu bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi không bao trùm ra ngoài thành nồi, tránh để nhiệt thất thoát ra ngoài làm hao gas. Ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

Khi nấu lửa nhỏ, bạn chú ý chọn các loại xoong, nồi cỡ nhỏ. Ngược lại, khi nấu với loại xoong, nồi có đáy lớn, bạn nên mở lửa lớn để tránh hao gas.

Khóa bình gas sau khi đun nấu

Theo nghiên cứu của các công ty sản xuất bếp gas, có 3 điểm chính có nguy cơ dẫn đến rò rỉ, thất thoát gas: van bình, van điều áp và dây dẫn. Nếu dùng van bình, van điều áp và dây dẫn loại tốt (hàng chính hãng) sẽ tránh được thất thoát gần 3kg/tháng so với loại có chất lượng kém.

Song, cách dùng tốt nhất vẫn là nên khóa bình gas sau khi dùng vừa tránh thất thoát gas vừa đảm bảo an toàn cho gia đình. 

Làm khô nồi chảo trước khi nấu

Rất nhiều người có thói quen để nồi chảo còn ướt lên bếp và bật gas để làm khô trong khi nấu. Chính điều này khiến bạn tốn thêm 1, 2 phút để nấu ăn cũng như khiến gas nhanh hết hơn. Làm khô chảo trước khi bật bếp sẽ giúp bạn tiết kiệm gas khi nấu ăn hiệu quả.

Tận dụng hơi nóng làm chín thức ăn

Các món rau không cần nấu quá chín vì như vậy sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng có trong rau và phí gas. Khi nấu canh hay luộc rau gần chín bạn chỉ cần đậy nắp nồi, tắt bếp cũng đủ giúp cho rau chín tới vừa ngon vừa tiết kiệm.

a140721e-e6c0-4036-a21a-bc315fe535b5_cach-tiet-kiem-gas-2

Sử dụng loại nồi phù hợp

Nồi nhôm, inox là những chất liệu hấp thu nhiệt tốt và tỏa nhiệt đều nên sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng gas không nhỏ khi nấu. Khi nấu canh, luộc thịt thì không cần đến những chiếc nồi đế dày để phải tốn thêm lượng gas đốt nóng nồi. Đặc biệt là bạn không nên dùng loại nồi nhỏ hơn bếp để nấu. Đây là một cách tiết kiệm gas cực kỳ hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn