Đửng để “sập bẫy” mất tiền ngân hàng oan qua điện thoại

( PHUNUTODAY ) - Các đối tượng lừa đảo thường núp dưới danh nghĩa là công an, tòa án rồi liên lạc với người dân nhằm lợi dụng đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài khản, tài khoản ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM mới đây đã phát đi cảnh báo rộng rãi về thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại với hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án...đầy tinh vi.

20111018-phone bill shock

Nguyên do là thời gian gần đây xuất hiện nhiều phương thức và thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản  mới, với diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Trong đó, xuất hiện việc tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh công an) yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

Trước những diễn biến phức tạp với thủ đoạn lừa đảo mới, Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới với cán bộ, nhân viên và khách hàng để chủ động phòng ngừa, rủi ro có thể xảy ra. Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên ngân hàng cần trao đổi, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ này có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng hay không, để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo. Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, tránh các diễn biến phức tạp.

Cách đề phòng :

lua-dao1

Để sự việc đáng tiếc không xảy ra với mình, mỗi cá nhân cần tự ý thức, nâng cao tinh thần cảnh giác. Và cần chú ý các cách đề phòng như sau:

-Cảnh giác khi nghe điện thoại cùa người lạ, đặc biệt là người xưngcán bộ cơ quan pháp luật có yêu cầu xác minh, thu thập tiền, tài khoản trong các ngân hàng.

 -Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, số thẻ tín dụng cho người khác nếu thấy không cần thiết.

- Trường hợp có người tự xưng là cán bộ cơ quan điều tra, Viện kiếm sát đề nghị cho biết họ tên, nơi làm việc để trực tiếp liên hệ trao đổi với các cơ quan đó vì theo quy trình công tác của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát khi làm vỉệc với đương sự phải có giấy mời ghi rõ họ tên, chức vụ cán bộ làm việc, ngày giờ, địa chỉ cơ quan làm việc, phải có sự chứng kiến của chính quyền địa phương; không được mời, làm việc thông qua điện thoại; cơ quan chức năng khi cần tạm giữ đồ vật, tài sản phải có quyết định hoặc lập biên bản. Do đó, tuyệt đối không chuyển tiên vào tài khoản theo đê nghị của đối tượng.

- Nếu nhận được cuộc gọi có nội dung như trên đề nghị ghi nhận lại: tên người gọi, chức danh, đơn vị, số điện thoại, nam hay nữ, giọng nói và báo ngay cho Công an chức năng gần nhất.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn