Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị ốm

( PHUNUTODAY ) - Một số loại đồ ăn thức uống mà trước đây ta lầm tưởng rằng nó dành cho những người bị ốm bệnh lại nằm trong danh sách những món nên kiêng cho những bệnh nhân. Sau đây là 8 loại thực phẩm mà những người bị ốm nên kiêng kị tuyệt đối.

 Đồ cay nóng

Việc ăn cay sẽ khiến cho chứng sổ mũi của bạn từ nhẹ trở nên nặng hơn. Nhưng nếu cố nhồi nhét thêm nhiều chất cay, có thể chất nhờn trong mũi sẽ bị phân hủy và cơn tắc nghẽn sẽ được làm dịu đi rất nhiều. 

Đồ ngọt

Hấp thu lượng đường cao có thể ức chế hệ miễn dịch và gây viêm, vì vậy hãy tránh loại thực phẩm này khi bạn đang bị ốm.

photo-1-1497151869879

Thực phẩm giàu chất béo

Bên cạnh bánh mỳ kẹp thịt và khoai tây chiên, những thực phẩm nhiều chất béo cũng có thể gây khó tiêu hóa hơn so với carb và protein và có thể gây đau dạ dày.

Cà phê

Khi bị bệnh dạ dày hoặc một số bệnh thì việc uống cà phê sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn. Caffeine trong cà phê là một chất lợi tiểu, vì vậy nó có thể làm cho bạn đi tiểu rất nhiều và gây mất nước. Điều này không tốt khi bạn đang nhiễm virus hoặc nhiễm trùng khác, bởi cơ thể rất cần đủ độ ẩm giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Caffeine thậm chí còn làm tình trạng nôn mửa nặng nề hơn, kích thích các cơ trong đường tiêu hóa và làm bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Đồ ăn giòn

Khi bị ho hay đau họng, các món ăn nhẹ như khoai tây chiên hoặc thậm chí bánh mì nướng giòn sẽ gây đau, kích thích cổ họng, khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Rượu

Rượu cũng giống như cà phê, là một thuốc lợi tiểu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước. Khi bị mất nước, nồng độ cồn trong máu sẽ tăng làm nhanh hơn. Rượu cũng có thể tăng tốc độ tiêu hóa, gây ra phân lỏng hoặc tiêu chảy.

Sữa

Nhiều người cho rằng uống sữa có thể kích thích sản sinh dịch nhầy khiến mũi tắc nghẽn nặng hơn khi bạn ốm. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng điều này thực sự là do hiệu ứng giả dược.

Dù có hay không uống sữa, dịch nhầy vẫn cứ sản sinh, việc uống sữa có thể tạo ra cảm giác chất đờm đặc hơn, vì vậy để tránh khó chịu, bạn không nên uống sữa khi ốm.

photo-1-1497152887733

Nước có gas

Trong nước có gas có chứa cả đường, vừa khiến cho hệ thống miễn dịch của bạn bị ngăn chặn, vừa làm rối loạn hệ thống tiêu hóa. Kể cả soda ăn kiêng cũng vậy. Bởi chúng chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo khó bị tiêu hóa dễ dàng. Điều đó sẽ có thể gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu và thậm chí còn bị tiêu chảy.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn