Mua ngay những thực phẩm này để trong nhà không lo cúm suốt mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Nguồn thực phẩm với khả năng miễn dịch hữu hiệu nên được bổ sung trong thực đơn hàng ngày để phòng chống cảm cúm.

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển, dẫn đến nguy cơ mắc cảm cúm. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi và làm giảm hiệu suất làm việc. Dưới đây là gợi ý những thực phẩm phòng bệnh cảm cúm dành cho bạn.

Quả họ cam chanh

2328_an-gi-de-phong-benh-cam-cum-luc-giao-mua-7

Vitamin C - chất dinh dưỡng thường có trong các loại quả họ cam chanh - là chất chống oxy hóa có khả năng giảm triệu chứng cảm cúm tới 23%. Tổng kết từ 21 cuộc nghiên cứu cho thấy, chỉ cần 1-8 gram vitamin C đã đủ để phát huy tác dụng.

Ngoài các quả thuộc họ cam chanh, bạn có thể chọn nhiều loại rau củ quả giàu vitamin C khác như ớt chuông đỏ, súp lơ xanh, cải Brussel, đu đủ, khoai tây, khoai lang, bí nghệ.

Với một số người, lượng vitamin C quá cao có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Trong trường đó, bạn phải giảm lượng vitamin C nạp vào cơ thể.

Rau xanh

2032_an-gi-de-phong-benh-cam-cum-luc-giao-mua-4

Vitamin C, chất xơ và hàm lượng folate có trong rau cải xanh đều là những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với cơ thể và đặc biệt là có tác dụng rất lớn trong việc phòng bệnh cảm cúm. Bạn nên bổ sung các loại rau xanh vào thực đơn hàng ngày của gia đình để phòng tránh được bệnh cảm cúm khi giao mùa.

Cà rốt

Loại củ này giàu β-carotene có lợi cho cơ thể người. Beta-carotene là một chất kích thích miễn dịch thúc đẩy sức đề kháng của cơ thể đối với các bệnh do vi khuẩn và bệnh truyền nhiễm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gia tăng lớn các tế bào miễn dịch sẽ tiêu tốn nhiều beta-carotene. Vậy khi ta ăn cà rốt thì các tế bào miễn dịch trong cơ thể được tăng lên, khi đó cơ thể chúng ta sẽ có đủ sức đề kháng để chống chọi với virus cúm.

Chuối

Chuối chứa nhiều vitamin B6 giúp chống lại chứng bệnh viêm, cải thiện hệ miễn dịch. Khi ta kết hợp chuối với bột mạch nha thì hiệu quả phòng chống cũng như chữa trị cúm sẽ được tăng lên. Các nghiên cứu cho thấy chuối có thể làm tăng bạch cầu, cải thiện chức năng hệ miễn dịch, nâng cao khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể, đặc biệt đối với bệnh nhân là người cao tuổi rất hiệu quả

Gừng tươi và tỏi

2440_an-gi-de-phong-benh-cam-cum-luc-giao-mua-5

Gừng và tỏi là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên ít ai biết rằng, tỏi và gừng có thể giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa bệnh cảm cúm hiệu quả. Trong tỏi có chứa allicin- một trong ba hoạt chất quan trọng được mệnh danh là loại kháng sinh tự nhiên rất mạnh, mạnh hơn cả penicillin, có khả năng làm bớt ho, dễ thở và không bị nghẹt mũi. Gừng tươi lại chứa nhiều gingerol nên đều giúp cơ thể chống lại được bệnh cảm cúm.

Tiêu

Tính nóng của tiêu có thể kích thích sự thèm ăn, thúc đẩy nhu động dạ dày ruột, làm tăng hoạt tính của amylase, thúc đẩy tuần hoàn máu và sự trao đổi chất,làm ấm phổi. Khi bạn thấy lạnh và nghẹt mũi, hãy sử dụng thêm chút tiêu khi nấu ăn. Chất capsaicin trong tiêu có thể làm giảm dịch nhầy của mũi và tiêu diệt các loại vi khuẩn trong các khoang mũi, để mũi chúng ta thông thoáng hơn. Do hạt tiêu có tính "nóng", nên khi sử dụng chúng ta dễ bị táo bón, loét miệng,.... Vậy chúng ta nên sử dụng vừa phải.

Mật ong

2000_an-gi-de-phong-benh-cam-cum-luc-giao-mua-3

Mật ong không chỉ là nguyên liệu ‘vàng’ trong làm đẹp mà còn được mệnh danh là ‘thần dược’ chữa nhiều bệnh cho cơ thể. Chất chống oxy hóa trong mật ong là lực đẩy hỗ trợ cải thiện khả năng miễn dịch rất tốt, giúp phòng ngừa được bệnh cảm cúm khi thời tiết chuyển mùa. Hằng ngày, vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy nên pha ngay 1 ly nước mật ong để uống sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể

Thịt bò

Loại thịt này giàu kẽm, là một chất tăng cường hoạt động miễn dịch. Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển của các tế bào bạch cầu (WBC) giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Các nghiên cứu ở Anh tiết lộ, chức năng miễn dịch của cơ thể và phản ứng miễn dịch của bạn đi xuống nếu cơ thể thiếu kẽm.

Ngoài ra, thịt bò còn cung cấp cho bạn một lượng protein bổ sung giúp cơ thể củng cố kháng thể để đối phó với các loại nhiễm trùng.

Sữa chua

yogurt1000

Sữa chua có chứa lợi khuẩn Lactobacillus reuteri có khả năng ngăn chặn quá trình sao chép của virus khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, không phải sữa chua của hãng nào cũng có lợi khuẩn, vì vậy, hãy đọc kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua.

Nấm

Nấm thúc đẩy quá trình sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Nấm cũng có chứa polysaccharides - loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Trong Đông y, loại nấm phổ biến được sử dụng để chống cúm là nấm hương, nấm khiêu vũ và nấm linh chi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn