Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo những bất thường của cơ thể, thậm chí đối mặt với ung thư ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu móng tay bạn có những triệu chứng dưới đây thì bạn nên tới bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ tổng thể ngay lập tức:

1. Vết đen trên đầu móng tay: Bệnh tiểu đường hoặc bệnh khác

photo1517973578682-15179735786831755420769

Vết đen trên đầu móng tay của bạn có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu bạn đã già đi. Tuy nhiên, theo thông tin từ phòng khám Mayo Clinic ở Mỹ, đây cũng có thể là bệnh gan, suy tim sung huyết hoặc bệnh tiểu đường. Nếu nó là một chẩn đoán của bệnh tiểu đường, các chuyên gia nói rằng, bạn cần phải đến gặp bác sỹ để được tư vấn cách chăm sóc móng ngăn chặn tổn thương.

2. Móng tay trắng: Vấn đề ở gan

Nếu móng tay của bạn có màu trắng, đây là dấu hiệu của bệnh viêm gan hoặc một vấn đề khác về gan như suy gan…

3. Móng tay hình vòm: Vấn đề về phổi

1577903

Theo Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ, móng tay hình vòm là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc vấn đề về phổi.

4. Móng tay màu vàng: Nhiễm trùng hoặc bệnh nghiêm trọng hơn

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng móng tay màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm - hoặc một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như tuyến giáp hoặc bệnh phổi.

5. Móng tay có đường kẻ ngang: Thiếu kẽm, tiểu đường hoặc các bệnh khác

Trong khi các đường thẳng là vô hại, đường ngang trên móng tay lại là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc thiếu hụt kẽm.

Những lưu ý không thể bỏ qua

Khi cắt móng tay

Rất nhiều người quen cắt móng tay ngắn đến “cụt lủn” mà không biết rằng, như vậy chẳng những không thể bảo vệ ngón tay, mà còn dễ làm hỏng việc.

Bạn nhất định phải cắt thật cẩn thận, không nên cắt cụt móng, dễ làm tổn thương các mô mềm; cũng không nên cắt góc quá sâu, dễ làm tổn thương vùng da xung quanh móng, gây viêm nhiễm. Độ dài thích hợp nhất của móng là để ngang bằng với phần đầu thịt của ngón tay hoặc dài hơn một chút.

Móng tay bao lâu cắt một lần là hợp lí?

Phat-bien-benh-som-qua-dau-hieu-o-ban-tay

Thông thường, móng tay dài ra khoảng 0.7mm/tuần, nên theo lời khuyên của các chuyên gia, cắt móng tay hai lần/tuần là tốt nhất. Còn với móng chân, tốc độ tăng trưởng của móng chân tương đối chậm, có thể cắt 1-2 lần/tháng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên thoa kem dưỡng, massage ngón tay, để thúc đẩy vòng tuần hoàn máu ở bàn tay, cung cấp thành phần dinh dưỡng đều cho các ngón.

Viêm kẽ móng cần kịp thời điều trị

Móng tay có dấu hiệu mẩn rát, đau, có thể là dấu hiệu của viêm kẽ móng, bạn nên dùng thuốc mỡ bôi để giải nhiệt.

Ngoài ra, khi cảm thấy đau móng, bạn cũng có thể dùng cồn 75% kết hợp thuốc kháng sinh để điều trị, bệnh viêm sẽ giảm nhanh hơn. Nếu trị liệu không kịp thời, bệnh sẽ gây mủ trắng, phải dùng thuốc kháng viêm, và cần có sự tư vấn cụ thể của bác sĩ.

Móng tay giòn cần bổ sung canxi

Thành phần chủ yếu cấu thành móng tay là protein và canxi. Bởi vậy, nếu bạn phát hiện thấy móng tay của mình bị giòn, dễ gẫy, phần lớn là do thiếu hụt sắt, canxi, hoặc chức năng thận bị tổn thương, vòng tuần hoàn máu kém.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn