Sản phụ suýt mất mạng vì 1 phút mất nửa lít máu, chồng không quan tâm vì sinh nở là chuyện đàn bà

( PHUNUTODAY ) - Trong lần sinh con thứ 2, sản phụ gặp phải biến chứng suýt mất mạng và cuối cùng phải cắt bỏ tử cung.

Không phải ngẫu nhiên các cụ dặn con cái: "Chửa đẻ là cửa mả". Mỗi lần phụ nữ sinh con, họ không chỉ chịu đựng mỗi đau đớn mà còn đánh cược cả mạng sống của mình.  

Hạ Cẩm Cúc (33 tuổi, sinh sống tại Trung Quốc) đã có kinh nghiệm sinh bé đầu nên không quá lo lắng khi vào phòng mổ lần thứ hai. Thế nhưng, trong lần sinh nở này Cẩm Cúc đã suýt bước vào cửa tử.

bien-chung-khi-sinh-1

Cẩm Cúc lạc quan trước khi vào phòng mổ.

Cẩm Cúc kể lại, sáng hôm đó, các bác sĩ chẩn đoán chị bị nhau tiền đạo, một biến chứng rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến cả thai phụ và em bé nên đã tiến hành phẫu thuật cho Cẩm Cúc với tinh thần cực kỳ cẩn thận, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ xảy ra.

Khi em bé được lấy ra, bác sĩ nhanh chóng tháo vòng nhau đang quấn quanh cổ bé ra và thở phào nhẹ nhõm vì bé khóc rất lớn. Tuy nhiên, Cẩm Cúc bất ngờ bị xuất huyết tử cung. Chỉ trong 1 phút, Cẩm Cúc mất đến nửa lít máu.

bien-chung-khi-sinh-2

Bác sĩ tháo vòng nhau quấn cổ cho bé.

Máu chảy liên tục từ tử cung cô, tràn ra bàn mổ rơi cả xuống sàn nhà. Để cầm máu, bác sĩ đặt gạc kín cả khoang bụng của cô. Đã có lúc tim Cẩm Cúc ngừng đập khiến các bác sĩ hốt hoảng, lập tức cấp cứu. 

bien-chung-khi-sinh-3

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu

Với tốc độ mất máu 500cc trong vòng một phút, các bác sĩ bắt buộc phải đưa ra phương án cắt bỏ tử cung của Cẩm Cúc. Tuy nhiên, sản phụ không dám quyết định nên bác sĩ phải nói ra sự thật rằng nếu không cắt bỏ tử cung thì sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Nghe vậy, Cẩm Cúc mới đồng ý và được cứu sống nhưng sức khoẻ của cô sau đó rất yếu.

bien-chung-khi-sinh-4

Các bác sĩ trao đổi về việc cắt bỏ tử cung

Đáng chú ý, trong khi Cẩm Cúc đấu tranh giành lại sự sống trong phòng phẫu thuật thì chồng cô vẫn đang bận rộn đi làm ở tận Thượng Hải. Anh này cho rằng việc sinh con là chuyện thường của phụ nữ, mỗi ngày có biết bao nhiêu người sinh con nên không quá lo lắng cho vợ. Chỉ đến khi người thân gọi điện thông báo tình hình cực kỳ nghiêm trọng, chồng Cẩm Cúc mới bỏ công việc về với vợ. 

bien-chung-khi-sinh-5

Cẩm Cúc suýt mất mạng trên bàn mổ

Trong ý thức của nhiều người, việc sinh nở vẫn bị coi nhẹ. Họ cho rằng phụ nữ được sinh ra để mang thai, sinh con nên chuyện đó không có gì nguy hiểm. Trên thực tế, để có một đứa trẻ khỏe mạnh, an toàn đến với thế giới, các bà mẹ đã phải dùng hết sức lực của mình, thậm chí đối mặt với ranh giới sự sống và cái chết. 

bien-chung-khi-sinh-6

Con trai Cẩm Cúc khỏe mạnh chào đời.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra băng huyết sau sinh, mẹ bầu cần:

- Khám và quản lý thai nghén theo định kỳ, đặc biết là sản phụ mang đa thai, đa ối hoặc mẹ thấp bé,...

- Sản phụ cần được xử lý tích cực ở giai đoạn 3 của quá trình chuyển dạ bằng cách: kiếm soát tốt quá trình sổ nhau, đề phòng chảy máu sau sinh,...

- Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng.

- Tránh tình trạng thiếu máu, tránh để thai nhi quá nặng cân.

- Sau sinh, sản phụ phải được nghỉ ngơi hoàn toàn, không làm việc nặng nhọc, không lo lắng quá mức.

- Trong thời kỳ hậu sản, phụ nữ nên giữ gìn vùng kín thật sạch sẽ, không đặt bất kỳ vật gì vào âm đạo để tránh nhiễm trùng. Tuyệt đối không thực hiện việc gần gũi chăn gối vợ chồng nếu thấy còn ra sản dịch để tránh nhiễm trùng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn