Bố hại con co giật nguy kịch chỉ vì hơi thuốc lá còn vương trong miệng

( PHUNUTODAY ) - Chị Minh Tuyết (An Giang) đã từng phải đem con trai của mình vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn! Khi nhớ lại, người mẹ trẻ vẫn còn bàng hoàng vì chỉ trong 1 ngày con chị nhanh chóng bị hen phế quản, khó thở, thậm chí ở phổi còn nghe có tiếng rít, rất đáng sợ!

Bố hại con chỉ bằng hơi thuốc còn vương trong miệng

Khi khám cho bé, bác sĩ cũng phải thốt lên rằng: “Với một đứa trẻ sức đề kháng đã kém, từng bị viêm tiểu phế quản như con trai chị thì hơi, khói thuốc chính là nguyên nhân kinh khủng nhất. Vậy mà sao gia đình vẫn cứ cho bé sống trong môi trường như vậy?”

Chị Tuyết nghe bác sĩ kết luận nguyên nhân liền bật khóc, rõ ràng là trong nhà chị có chồng và bố chồng vẫn thường hay hút thuốc. Nhưng chị đã lầm tưởng rằng việc này không có hại vì con trai chị ít khi tiếp xúc với khói thuốc lá, mọi người đều tránh xa bé, ra ngoài hút xong mới vào.

tac-hai-cua-khoi-thuoc-la-e1517472399592 (1)

Tuy nhiên, lời khẳng định của bác sỹ đã khiến chị ngớ người: “Người hút thuốc họ hít sâu hơi thuốc ấy vào trong phổi của họ, khói thuốc bay lên và tan đi là cái mà chúng ta vẫn nhìn thấy.

Còn hơi thuốc nồng đậm phả dần ra qua hơi thở của người hút thuốc, cho nên khi họ “thơm” hoặc hôn vào má trẻ em là cực kỳ nguy hiểm. Trẻ hấp thu hơi/khói thuốc thụ động có nguy cơ mắc bệnh phổi cao hơn nhiều lần người hút thuốc.”

Những căn bệnh đáng sợ được sản sinh từ việc hít phải khói thuốc lá!

Dù là người không hút thuốc, nhưng người sống xung quanh thường phì phèo “ống khói” thì chúng ta cũng gặp phải nhiều nguy cơ sức khỏe do thuốc lá gây ra, đặc biệt là với những em nhỏ:

Có thể gây ung thư phổi: Hít khói thuốc là một nguyên nhân gây ung thư phổi. Nếu chúng ta sống với người hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, hãy cố gắng ngăn chặn hoặc hạn chế tiếp xúc với khói thuốc.

tac-hai-cua-khoi-thuoc-la-e1517472399592

Nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp và khó thở: Người không hút nhưng ngửi phải khói thuốc cũng thường gặp vấn đề về đường hô hấp. Khói thuốc có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn, dị ứng, ho sâu và gây ra khó thở, thở khò khè.

Nhiễm trùng phổi

Con người, đặc biệt là trẻ nhỏ, những người tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ bị nhiễm trùng phổi cao như viêm phế quản mãn tính và viêm phổi.

Các chất độc hại trong khói thuốc có thể làm hẹp đường thở và làm cho bạn khó thở hơn. Nó cũng gây viêm mãn tính hoặc sưng phổi. Bạn cần tránh khói thuốc của người khác để giữ phổi khỏe mạnh.

Ung thư phổi

Nhiều hóa chất trong thuốc lá có thể gây ra tổn thương DNA của bạn, bao gồm các gen chủ chốt bảo vệ chống ung thư. Do đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính cho ung thư phổi, nhưng việc tiếp xúc với khói thuốc gián tiếp cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Hen suyễn

Bất kỳ loại khói nào cũng có thể gây kích ứng phổi của bạn, đặc biệt là nếu bạn bị hen suyễn. Trên thực tế, khói là một tác nhân gây hen suyễn.

Trẻ em có nhiều khả năng bị hen khi tiếp xúc với khói thuốc gián tiếp. Nhưng ngay cả những người lớn bị hen có thể gặp các vấn đề về hô hấp thường xuyên do tiếp xúc với khói thuốc.

Bệnh tim

Cả người hút thuốc chủ động và thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Tác động của việc hít khói thuốc lá có thể làm tăng nhịp tim, giảm oxy cho tim và các mạch máu bị co thắt làm tăng huyết áp và khiến tim hoạt động khó khăn hơn.

Các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá cũng làm hỏng các tế bào máu, có thể ảnh hưởng đến chức năng của tim và mạch máu. Điều này, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, có thể làm cho bạn có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn