"Đẻ xong nên ở nhà nội hay về nhà ngoại?" Câu trả lời khiến nhiều mẹ tấm tắc ''đúng ý mình luôn"

( PHUNUTODAY ) - Người mẹ dưới đây lại băn khoăn trong việc sau khi sinh nên về bên nội hay bên ngoại? Vì phân vân mãi mà chưa đưa ra được quyết định nên chi mạnh dạn xin kinh nghiệm của các mẹ đã từng trải qua hoàn cảnh này để đưa ra sự lựa chọn sáng suốt trong thời gian tới.

Mẹ trẻ băn khoăn trong việc sau khi sinh nên về bên nội hay bên ngoại? Vì phân vân mãi mà chưa đưa ra được quyết định nên chi mạnh dạn xin kinh nghiệm của các mẹ đã từng trải qua hoàn cảnh này để đưa ra sự lựa chọn sáng suốt trong thời gian tới.

Mẹ trẻ băn khoăn trong việc sau khi sinh nên về bên nội hay bên ngoại? Vì phân vân mãi mà chưa đưa ra được quyết định nên chi mạnh dạn xin kinh nghiệm của các mẹ đã từng trải qua hoàn cảnh này để đưa ra sự lựa chọn sáng suốt trong thời gian tới.

Hãy cùng phân tích để giúp mẹ trẻ này nhé:

Ở nhà nội?

Giữa nhà nội, nhà ngoại, hoặc nhà riêng, các mẹ nên ở cữ ở nơi có điều kiện tốt nhất để đảm bảo sự an toàn của bé sơ sinh.

Điều kiện tốt ở đây là nhà cửa thoáng đãng, vệ sinh; lại gần trung tâm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Bởi vì trong quá trình nuôi trẻ sơ sinh, có những vấn đê bạn cần phải nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ nhi. Hoặc những nhu cầu đơn giản như chích ngừa cho bé cũng cần thiết. Hay những khi bé lên cơn nóng lạnh cần phải nhờ đến y tế can thiệp.

Khoảng 1 tháng đầu sau sinh, cơ thể phụ nữ yếu ớt như cua lột, có những lúc muốn nhờ vả mẹ chồng hoặc chị em nhà chồng cũng ngần ngại, mà nếu tự làm thì sinh mệt mỏi. Nếu bạn đã có kinh nghiệm, có thể tự mình giải quyết được nhiều việc thì ở bên nội cũng không sao.

Trong trường hợp bắt buộc phải ở cữ nhà chồng, thì bạn nên lấy chồng làm điểm tựa. Vì chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn trong chuyện chăm con mà nếu không “đồng vợ đồng chồng” thì người phụ nữ dễ bị ức chế tinh thần, dẫn đến chứng stress, trầm cảm và kéo theo nguy cơ mất sữa sớm.

Lựa chọn về bên ngoại?

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một hành trình vất vả và đầy khó khăn. Vì vậy, hầu hết các chị em phụ nữ đều muốn về nhà ngoại để được thoải mái bày tỏ cảm xúc và những mong muốn của bản thân. Muốn ăn gì, muốn uống gì, muốn làm gì,… đều được đáp ứng đầy đủ. “Con so về nhà mạ, con rạ về nhà chồng”, các cụ dạy cấm sai bao giờ.

Nhiều chị em chia sẻ rằng: Ở cữ sau sinh bên nhà nội thường hay xuất hiện tâm trạng lo sợ, dù có vất vả cũng không dám kêu than. Khi ở cữ nhà nội, bà đẻ không dám nhờ mẹ chồng trông con lúc nửa đêm để chợp mắt vài phút hoặc nhờ chồng chuẩn bị giúp bữa sáng vì mệt do thức đêm muộn.

Ngoài ra, còn trăm ngàn việc không tên đến đều đặn mỗi ngày với chị em phụ nữ sau sinh. Trong nhiều trường hợp, các mẹ còn bị buông lời trách móc khi quên không làm việc gì đó.

Không đâu bằng bố mẹ đẻ, vừa thương con vừa thương cháu không để mình phải khổ phải làm bất kì việc gì. Nghỉ ngơi thoải mái vài ba tháng cho con cứng cáp, mẹ đỡ mệt thì lại về nội sẽ tốt hơn.

Thay vì lo sợ và không dám nhờ mẹ chồng giúp đỡ, khi ở cữ nhà ngoại, bà đẻ có thể yên tâm chợp mắt một chú vì biết có người luôn sẵn sàng phụ trông em bé. Nếu có khó chịu và hơi "xấu tính", ba mẹ ruột cũng có thể hiểu và cảm thông cho chị em.

Hơn nữa, với kinh nghiệm chăm sóc con cái dày dặn, bà ngoại sẽ cho các mẹ nhiều lời khuyên cũng như sự hỗ trợ đắc lực khi đang loay hoay không biết phải làm sao với bé yêu.

Không về nội mà cũng chẳng về ngoại?

Thế nhưng, bên cạnh lựa chọn sau sinh ở với bố mẹ chồng hay bố mẹ đẻ thì phương án được nhiều người đồng tình nhất lại là hai vợ chồng tự chăm con, hoặc nhờ thêm sự trợ giúp việc nhà từ người giúp việc. Khoảng 1 tháng ở cữ sau sinh là thời gian mệt mỏi nhất nên hai vợ chồng tập trung vào chăm con và chăm lẫn nhau còn việc nhà có thể thuê người hỗ trợ, nếu không thì cả hai vợ chồng cùng sắp xếp và chia việc sao cho phù hợp. Như thế vừa không làm phiền ông bà lại vừa được chăm con theo ý mình.

Cách nào là tốt nhất?

Ở cữ nhà ngoại sau sinh luôn là sự lựa chọn phổ biến của các chị em.

Không có sự lựa chọn nào là tuyệt đối cho tất cả mọi người vì mỗi gia đình đều có hoàn cảnh riêng. Việc quyết định ở đâu sẽ phải được cân nhắc và lựa chọn một cách thật kỹ càng bởi cả hai vợ chồng và đặc biệt là người phụ nữ. Bất kì lựa chọn nào cũng đều có ưu và nhược điểm nên các bố mẹ hãy cân nhắc làm sao phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện, quan trọng nhất là tâm trạng mẹ bỉm thoải mái vui vẻ và con ngoan ngoãn, khỏe mạnh.

Vì vậy, các mẹ nên thả lỏng bản thân, thư giãn và hội ý với chồng trước khi quyết định nên về nhà nội hay ngoại để ở cữ nhé!

Những điều nên làm khi ở cữ sau sinh

Ngoài việc chọn ở cữ nhà nội hay ngoại, phụ nữ sau sinh nên chú ý 5 điều dưới đây để giữ được sức khỏe tốt nhất

Đảm bảo tinh thần luôn được thoải mái: Khi có một tinh thần khỏe mạnh, thoải mái, các mẹ mới có thể lấy lại sức và chăm con thật tốt sau sinh. Không nên để bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến tinh thần. Nếu có hãy chia sẻ ngay với chồng hoặc người thân để được giải tỏa tránh tình trạng trầm cảm sau sinh.

Ăn uống đủ chất: Sau khi sinh, sản phụ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (sắt, vitamin, protein,…). Bữa ăn chính, bữa ăn phụ cần đa dạng để mẹ có nhiều sữa cho trẻ sơ sinh bú, không nên kiêng khem quá mức. Điều này sẽ khiến mẹ và bé bị thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng.

Chăm chỉ vận động nhẹ: Vận động nhẹ rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Nó giúp tuần hoàn máu, sản dịch được thải ra và các hệ cơ nhanh chóng được đàn hồi.

Vệ sinh cá nhân thường xuyên: Các mẹ nên thường xuyên tắm rửa, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Tuyệt đối không nên tắm bồn và vệ sinh vùng kín quá mạnh.

Ở cữ trong phòng thoáng gió: Nếu nằm trong phòng kín gió, bà đẻ và bé dễ bị viêm đường hô hấp.

Chỉ cần cảm thấy thoải mái, an tâm và được chăm sóc tốt thì việc ở cữ nhà nội hay ngoại đều được các mẹ nhé! Chúc phụ nữ sau sinh và bé yêu luôn luôn khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link