Ăn đều đặn món này giúp thọ lâu sống khỏe trăm tuổi mắt vẫn sáng như sao và không đau xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia mách bạn hãy ăn đều đặn món này để giúp thọ lâu sống khỏe trăm tuổi mắt vẫn sáng như sao và không đau xương khớp

mon-tom-2

Người xưa có câu: “Trên trời có sâm bồ câu, trên cạn có chim cút, dưới ao đầm có sâm tôm, lươn, dưới biển có hải sâm, hải mã...”. Tôm rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin A, B12, niacin, canxi, sắt, kẽm, magiê, photpho và iot, đồng...

Ngăn ngừa bệnh về xương

Estrogen có khả năng bảo vệ sức khỏe xương ở phụ nữ. Do đó, nồng độ chất này giảm mạnh vào thời kỳ tiền mãn kinh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mật độ xương. Để ngăn ngừa chứng loãng xương, những phụ nữ trên 50 tuổi cần bổ sung nhiều canxi và vitamin D.

Amy Gorin, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người đứng đầu Hiệp hội Amy Gorin Nutrition ở Thành phố New York cho biết, tiêu thụ những loại thực phẩm như rau dền, sữa và hải sản có thể ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Tôm là nguồn cung cấp nhiều canxi nhất trong số các sinh vật biển. Một con tôm tươi chứa khoảng 52 mg canxi, 37 mg magie và 152 IU vitamin D.

Tất cả hợp chất quan trọng này góp phần duy trì sức khỏe xương và giúp ngăn ngừa vấn đề sức khỏe như loãng xương, viêm xương khớp.

Bảo vệ mắt

Những loại thực phẩm giàu carontenoid như lutein, meso-Zeaxanthin, β-carotene, vitamins C, vitamin E và axit béo omega đều có khả năng bảo vệ sức khỏe mắt. Các hợp chất này sở hữu đặc tính chống oxy hóa, chống viêm , duy trì sức khỏe dây thần kinh và bảo vệ mạch máu.

100 g tôm tươi chứa 540 mg axit béo omega-3, 54 mcg retinol, 1,1 mg vitamin E và 2 mg vitamin C nên đây là loại thực phẩm lý tưởng giúp bảo vệ sức khỏe mắt.

Các hợp chất khác, trong đó có axit béo omega-3, cũng góp phần tăng cường hoạt động của màng tế bào nhận kích thích ánh sáng trong mắt và các màng bao quanh protein. Do đó, khi áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều tôm, bạn có thể tránh khỏi các bệnh về mắt liên quan đến tuổi già, thoái hóa điểm vàng.

Món ăn từ Tôm

Canh tôm nấu đông trùng: tôm tươi to 300g bóc vỏ, bỏ vào nấu chung với 4 cái đông trùng hạ thảo cho nước hầm 1 tiếng là được.

Tôm chiên Tiền Giang: 20 con tôm thẻ to ướp nước tỏi gừng đã giã nhuyễn, ướp 30 phút, 3 quả trứng gà, đánh tan cho gia vị, ớt, mùi (ngô) hành ta phần trắng, đâm nhuyễn, 100g sà lách. Chế nước sốt chua, xì dầu.

Tôm nướng kiệu chua: tôm bạc thẻ to hoặc tôm sú 1kg, gừng băm nhuyễn 1 thìa to, 3 thìa to tương ớt, 1 thìa to tương hột loại ngon, 100g kiệu chua.

Gia vị: tỏi, tiêu muối bột ngọt, giấm, ướp tôm với gừng, tỏi, tiêu, ngọt. Tương cho vào rãnh lưng tôm. Kiệu để ăn kèm.

Tôm lụi: gừng tỏi 1kg, 1kg tôm sú loại vừa ăn (khoảng 16 con), 1 thìa to nước gừng, 2 thìa to tỏi, tiêu bột ngọt. Tôm ép dẹp, ướp 30 phút rồi sấy khô. Khi ăn thì nướng lại cho nóng.

Tôm sú sốt tỏi: tôm sú 350g để cả vỏ, 200g dừa nạo, 2 củ hành tây, tỏi, gia vị, bột bắp bọc tôm chiên vàng. Nước sốt: dừa vắt nước. Tỏi phi thơm, hành cắt mỏng với 1 thìa to sa tế nấu sôi rồi cho nước dừa vào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn