7 dấu hiệu nhỏ lúc ngủ dậy ai cũng chủ quan nhưng cảnh báo vấn đề sức khỏe, số 5 nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Một vài triệu chứng nhỏ điển hình vào buổi sáng sớm rất có thể âm thầm báo hiệu một loại bệnh tật.

1. Sưng phù

Nếu như đêm trước ngủ muộn, sáng hôm sau có thể xuất hiện sưng phù ở vùng mặt, chỉ cần vận động một lát thì sẽ hết. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không giảm và liên tục trong thời gian dài, đặc biệt ở mi mắt thì bạn cần chú ý đi khám các bệnh lý của gan, thận và tim để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị.

2. Tỉnh dậy quá sớm

Buổi sáng chưa đến 4, 5 giờ đã tỉnh giấc cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Thức dậy sớm, cơ thể cảm thấy vô cùng mỏi mệt nhưng không thể ngủ lại, nếu như kèm với biểu hiện cảm thấy khó chịu phiền táo thì đây là tình trạng mất ngủ có liên quan đến những bệnh lý như trầm cảm, tâm lý tinh thần gặp trở ngại.

3. Ngủ dậy thấy có chỗ khớp cứng không vận động được

Tỉnh dậy cảm thấy khớp cứng bất thường, đôi khi có liên quan đến tình trạng hạn chế vận động, đau nhức, năng hơn là viêm khớp… Nếu như trường hợp này xuất hiện ở người già, không thể loại trừ bệnh phong thấp, thoái hóa khớp… Ngoài đó ra có thể là các bệnh quá mẫn của da như bệnh viêm da cơ, hồng ban đa dạng… là triệu chứng cứng khớp buổi sáng.

thuc-day2-517x366

4. Chóng mặt, đau đầu

Có một số người thường thấy đau đầu hoặc chóng mặt sau khi tỉnh giấc. Những triệu chứng này bị coi như bình thường và lý giải có thể do ngủ không sâu, cơ thể mệt mỏi. Kỳ thực, khi có triệu chứng chóng mặt có thể bạn đã bị thoái hóa cột sống cổ, gây chèn ép vào động mạch dẫn máu lên não đi trong cột sống, gây ra tình trạng thiếu máu não. Triệu chứng này cũng có thể do mỡ máu cao, hình thành các mảng xơ vữa trong lòng động mạch gây nên.

5. Sau khi ngủ dậy cảm thấy đói

Ngủ dậy thấy đói tưởng như là biểu hiện bình thường, nhưng nếu khoảng 4, 5 giờ cảm thấy đói, tim hồi hộp… ăn vào liền cảm thấy bình thường trở lại, kèm theo miệng khô, khát nước, rất có thể bạn đang có những dấu hiệu của bệnh đái đường.

6. Hơi thở có mùi

Hơi thở buổi sáng có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn, bạn nên tránh các đồ uống có chất kích thích Ngoài ra, hơi thở có mùi nặng vào buổi sáng cũng là dấu hiệu để bạn chú ý hơn đến gan và dạ dày của mình. Bạn không nên ăn nhiều vào buổi tối; hạn chế ăn các loại thịt, chất béo khó tiêu; ăn nhiều hoa quả và rau xanh Đánh răng sau khi ăn xong. Nên kết hợp dùng thêm các loại nước súc miệng và kẹo cao su.

7. Ngủ dậy thấy buồn nôn và nôn

Phụ nữ trong thời kì mang thai nếu cơn nghén biểu hiện mạnh, buổi sáng có thể cảm thấy buồn nôn, nôn. Nhưng nếu người bình thường buổi sáng cũng cảm thấy buồn nôn, nôn, lúc đánh răng lại càng rõ ràng. Tình trạng này nếu diễn ra liên tục trong thời gian dài không thể giải quyết, đầu tiên nên nghĩ tới bệnh viêm họng mạn tính, viêm dạ dày hoặc viêm gan, bệnh của túi mật mạn tính…

8. Sau khi ngủ dậy đi tiểu tiện thấy có điều bất thường

Tiểu tiện sau khi ngủ dậy buổi sáng có thể phản ánh một số dấu hiệu bệnh lý. Nếu hôm trước uống ít nước, hôm sau thấy nước tiểu sẫm màu thì đó là dấu hiệu bình thường. Nhưng nếu ngày hôm trước uống đủ nước, ngày hôm sau nước tiểu vẫn sẫm, thậm chí có lẫn một ít máu, có thể là biểu hiện của bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc bệnh thận.

Những biểu hiện đặc thù của cơ thể vào lúc sáng sớm nhất định cần để ý đủ mức không được vì quá chủ quan mà bỏ qua những cơ hội phát hiện bệnh tật của bản thân mình.

9. Ra mồ hôi

Buổi sáng thức dậy người ướt đẫm mồ hôi có thể do nhiều nguyên nhân: Lượng đường trong máu thấp, cơ thể bị mất cân bằng âm dương và chức năng của nội tạng đang bị rối loạn… Trong các bữa ăn bạn cần chú ý ăn nhiều hoa quả và các loại rau giàu vitamin hơn.

Nếu bạn đang uống thuốc trị các bệnh như: Tiểu đường, lao, tăng tuyến giáp… bạn nên tư vấn bác sĩ để kê các loại thuốc làm cơ thể ít ra mồ hôi hơn.

10. Quầng thâm ở mắt

Bạn bị quầng thâm ở mắt, đây là dấu hiệu cảnh báo khá nhiều triệu chứng bệnh. Có thể bạn bị mất ngủ nhiều hay tối hôm trước đã uống cà phê cũng có thể là do kinh nguyệt không đều. Ngoài ra quầng thâm ở mắt còn chỉ ra những bệnh mãn tính như: viêm dạ dày gan mãn tính; tiêu hóa kém; viêm mũi dị ứng

Để khắc phục triệu chứng này, bạn nên ăn nhiều vừng, lạc đậu tương cà rốt gan gà, gan heo và các thực phẩm giàu vitamin A khác. Ngoài ra, bạn còn nên kết hợp các bài matxa mắt, ăn ngủ điều độ, tránh thức đêm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn