Băng đảng mafia Nga hoạt động ra sao trong kỳ World Cup 2018

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay băng đản Mafia Nga đã thay đổi nhiều so với trong quá khứ, chúng chuyển sang hoạt động bí mật trong thế giới ngầm và vươn tầm ảnh hưởng ra khắp thế giới

ABC News cho biết, khi được yêu cầu phác họa một tay mafia Nga, có lẽ đa số mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh người đàn ông vạm vỡ, xăm kín người, sẵn sàng gây gổ với bất cứ ai. Mặc dù vẫn còn nhiều tay anh chị giống với hình mẫu này, trên thực tế, đa số mafia Nga thời hiện đại đã rất khác biệt.

Chuyên gia Mark Galeotti, thành viên của các băng đảng quyền lực nhất ở Nga trông không khác gì so với một người dân bình thường. “Họ mặc đồ hoàn toàn nghiêm túc, rất khó để phân biệt với người thường trong xã hội Nga”. Điều này khiến mafia Nga khác biệt so với các tổ chức tội phạm khác, như mafia ở Italia hay Yakuza ở Nhật Bản.

Ông này cũng cho hay mafia Nga đã và đang đổi mới trong cách thức hoạt động. “Nếu có bảng xếp hạng mafia toàn cầu, mafia Italia vẫn là số một về sức mạnh và độ giàu có. Nhưng mafia Nga lại hoạt động rộng khắp thế giới”.

Tồn tại trong kỳ World Cup 2018

Theo lời ông Galeotti, Điện Kremlin đã thể hiện rõ lập trường đối với các băng đảng mafia. “Họ không hề kiểm soát mafia, nhưng vẫn đủ sức khiến các băng đảng mafia phải khiếp sợ”.

“Nếu bạn gây tội ác thì cảnh sát sẽ truy bắt bạn. Nhưng nếu bạn có hành động tìm cách lật đổ chính quyền thì Điện Kremlin sẽ coi đó là kẻ thù của đất nước”, ông Galeotti nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cương quyết

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cương quyết "dẹp loạn" trong kỳ World Cup 2018.

Đó là lý do các băng đảng mafia ở Nga thời hiện đại đã thay đổi rất nhiều. Đặc biệt trong quãng thời gian diễn ra World Cup trên khắp nước Nga, các băng đảng mafia trở nên “ngoan hiền” hơn bao giờ hết. Đổi lấy việc tuân thủ các quy định, các băng đảng mafia này nhận được hợp đồng xây dựng, cải tạo sân vận động hay khách sạn để phục vụ khách du lịch.

“Một trong những mối lo ngại nhất của chính quyền Nga, bên cạnh nạn hooligan và khủng bố, chính là việc các băng đảng mafia “quậy phá” trước làn sóng khách du lịch đổ dồn đến Nga xem World Cup”, ông Galeotti nói.

“Vậy nên thông điệp được gửi đi một cách rõ ràng: Đó là đừng có gây chuyện. Điện Kremlin muốn kỳ World Cup diễn ra suôn sẻ, náo nhiệt và từng nhiều lần khẳng định sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động phá hoại nào nhằm vào World Cup”.

Băng đản mafia Nga đã vươn vòi bạch tuộc ra toàn cầu

Ông Galeotti cho biết, mafia Nga đã có một thời gian dài vươn vòi bạch tuộc ra thế giới ngầm toàn cầu. Vị thế của mafia Nga bắt đầu kể từ sau chiến tranh Afghanistan. Những cựu binh Nga trở về quê nhà vào những năm 1980. Họ là lính bắn tỉa chuyên nghiệp, người chế tạo bom, lính đặc nhiệm.

Mafia vươn vòi bạch tuộc toàn cầu.

Mafia vươn vòi bạch tuộc toàn cầu.

Những người này ngay lập tức có một chỗ đứng vững chắc trong hàng ngũ băng đảng tội phạm có tổ chức. Nhưng họ đã thất bại trong việc cạnh tranh tầm ảnh hưởng với các băng đảng mafia khác.

Ngày nay, mafia Nga tập trung vào lĩnh vực buôn bán ma túy, xâm nhập máy tính, giết thuê, buôn người và rửa tiền với các băng đảng trên khắp thế giới.

“Họ đã tạo chỗ đứng của mình trên trường quốc tế nhờ việc đứng ra làm trung gian”, ông Galeotti nói. “Họ đàm phán với các băng đảng địa phương, không quan trọng là Úc, Canada hay Nam Phi. Họ chỉ cần nói “Bạn cần gì? Dù có gì đi chăng nữa, chúng tôi có thứ bạn cần”.

“Đó là lý do vì sao người ta hiếm khi bắt gặp mafia Nga trên đường phố. Nhưng các băng đảng mafia trên khắp thế giới lại đều biết đến mafia Nga”, ông Galeotti giải thích.

Thay vì thách thức các băng đảng khác, mafia thường tiếp cận và nói: “Những việc này sẽ xong, nếu muốn đàm phán thì chúng ta luôn sẵn sàng”.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn