Cúng Rằm tháng Chạp 2019 và những điều nhất định phải biết để tránh gia tiên trách phạt

( PHUNUTODAY ) - Cúng Rằm tháng Chạp 2019 và những điều mà bất cứ nhà nào cũng nhất định phải biết để tránh gia tiên trách phạt - nên chú ý ngay.

Chuẩn bị đồ lễ cho cúng Rằm tháng Chạp 2019

Việc cúng lễ Rằm tùy thuộc theo quan niệm của từng địa phương, gia đình, có thể cúng vào chiều tối ngày 14 và ngày 15 hoặc cả 2 ngày. Thông thường người dân vẫn cúng Rằm tháng Chạp vào chiều tối ngày 14 âm lịch và sáng ngày 15 âm lịch.

Cúng Rằm tháng Chạp thường không quá cầu kỳ, giống các nghi thức khác lễ này cần chuẩn bị hai phương diện: đồ lễ và văn khấn. Đồ lễ là lễ vật dâng lên thần linh, gia tiên và văn khấn là bài khấn nguyện gửi gắm tâm tư nguyện vọng của con cháu tới các bậc anh linh. Đồ cúng Rằm tháng Chạp cũng tương tự như các ngày Rằm khác trong năm, nếu có thay đổi thì chỉ là một số chi tiết nhỏ không quá quan trọng.

Việc chuẩn bị đồ lễ cúng Rằm cần phải chuẩn bị lễ dâng lên thần linh và gia tiên. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình có thể chuẩn bị mâm lễ là lễ chay hay lễ mặn.

cung-ram-thang-chap

Về đồ lễ, gia đình nào đơn giản chỉ cần cúng lễ chay gồm trầu cau, hoa quả, hoa tươi, hương đèn, nước sạch và nến. Hiện nay, quả Phật thủ rất được ưa chuộng, bày ban thờ tươi lâu và ý nghĩa lại tốt đẹp; ngoài ra, có thể sử dụng các loại quả thông thường như táo, cam, dưa hấu, chuối…. Các loại hoa thường dùng là hoa huệ và hoa cúc - hai loài hoa được coi là có ý nghĩa tâm linh đặc biệt.

Việc chuẩn bị mâm lễ được đặc biệt coi trọng. Theo quan niệm người xưa, những người dọn, trình bày mâm lễ phải là người sạch sẽ, có tâm thanh tịnh, trong sáng. Mâm cỗ dâng cúng phải thể hiện lòng thành của gia chủ. Lễ cúng dường thơm ngon, sạch sẽ dâng lên các vị thần linh và tổ tiên gia đình thì sẽ con cháu sẽ được phù hộ độ trì có nhiều điều may mắn, thông suốt trong mọi việc.

Bài cúng Rằm tháng Chạp 2019

Bên cạnh mâm lễ cúng dường, bài cúng Rằm tháng Chạp là một phần không thể thiếu trong lễ ngày Rằm. Bài lễ phải thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ với Gia thần, Gia tiên. Đồng thời những mong muốn, nguyện cầu cho mọi người trong gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an, may mắn, thành đạt… phải được thể hiện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn