Ngủ trưa cũng có thể giảm cân nếu cân bằng được thời gian hợp lý

( PHUNUTODAY ) - Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn trong giờ làm việc buổi chiều. Tùy độ ngắn dài của thời gian ngủ trưa mà cơ thể bạn nhận được những lợi ích bất ngờ trong đó có cả việc giảm cân.

Lợi ích của việc ngủ trưa

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

- Giảm nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch

- Giảm huyết áp 

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

- Ngăn ngừa mất trí nhớ

- Hỗ trợ giảm cân

Empty

Lợi ích giảm cân

Với những người thừa cân hoặc béo phì thì ngủ trưa lại mang đến tác dụng ngược lại. Nguyên lí này được giải thích bởi lý do  trong giấc ngủ, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone leptin, một loại hoạt chất có thể "nói" với não bộ rằng bạn đã no bụng, từ đó giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và gián tiếp giúp bạn giảm cân. Khi không ngủ trưa, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vào thời gian giữa và cuối buổi chiều, lúc này, chúng ta sẽ dễ có xu hướng tìm đến các loại đồ ngọt và thức ăn nhanh để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra thời gian ngủ trưa cũng chính là lúc lý tưởng để cơ thể đốt cháy chất béo và tăng cường tiêu hóa. Thiếu ngủ trưa sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó khiến cho lượng mỡ dư thừa tích tụ ngày càng nhiều hơn.

Empty

Thời gian ngủ hợp lý

Theo các chuyên gia, giấc ngủ ngắn từ 10 - 20 phút là thời gian lý tưởng để phục hồi năng lượng và tăng cường sự tỉnh táo. Ngoài ra, ngủ ngắn trong khoảng 3 - 4 giờ chiều sẽ giúp bạn bớt cảm giác thèm ăn vặt, giảm hormone gây căng thẳng, giữ cân nặng trong tầm kiểm soát.

Dành 30 phút ngủ trưa giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện chức năng bộ nhớ, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia cho rằng giấc ngủ ngắn giúp bạn tỉnh táo hơn vào giữa ngày, đồng thời, giúp trẻ hóa cơ thể.

Nếu bạn làm việc cần nhiều sự tập trung, dễ bị căng thẳng đầu óc, 60 phút nghỉ là thời gian hoàn hảo cho bạn tái tạo năng lượng. 60 phút đủ cho bạn có được giấc ngủ sâu, giải phóng não bộ, tăng khả năng ghi nhớ sự kiện và số liệu. Tuy nhiên, bất lợi của việc ngủ sâu vào giữa ngày là bạn có thể cảm thấy hơi khó dậy, uể oải một chút lúc mới thức giấc.

Đây là giấc ngủ dầy đủ bao cả ngủ ngắn và ngủ sâu. Một giấc ngủ 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo và điều tuyệt nhất là bạn dễ dàng thức dậy sau giấc ngủ ngắn này mà không cảm thấy lảo đảo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn