Người phụ nữ nguy kịch vì tự phá thai tại nhà rồi đặt que vào âm đạo để cầm máu

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tự phá thai tại nhà, người phụ nữ đã đặt một chiếc que vào âm đạo để cầm máu khiến cô phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân tên là Triệu Thị H., 27 tuổi, trú tại Na Hang, Tuyên Quang được người thân đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng chảy máu âm đạo, đau bụng nhiều và khi khám thấy cổ tử cung hé mở.

Chị H. được chẩn đoán bị nhiễm trùng cổ tử cung và có dị vật trong tử cung sau khi thực hiện siêu âm và xét nghiệm. Một dị vật hình que dài khoảng 14,2 cm, rộng 7mm được phát hiện chọc thẳng từ cổ tử cung đến đáy tử cung, đâm vào lớp cơ tử cung. Kết quả xét nghiệm máu còn cho thấy người bệnh đã bị nhiễm trùng nặng.

1507736334-di-vat

 Chiếc que cô gái đặt trong âm đạo để cầm máu.

Xác định được dị vật trong tử cung, các bác sĩ đã thực hiện thành công thủ thuật loại bỏ dị vật ra khỏi tử cung người bệnh.

Được biết, nguyên nhân gây ra tình trạng này là khoảng các đây 5 ngày, chị H. đã nhờ người quen tự phá thai tại nhà bằng thảo dược không rõ nguồn gốc. Sau khi thai đã được lấy ra khỏi cơ thể, một cái que đã được đặt vào âm đạo để "cầm máu" và tránh "bị sốt".

Ngay sau đó, chị H. thấy đau bụng, đồng thời bị chảy máu âm đạo, nên gia đình đã đưa đến BVĐK huyện Na Hang để khám, trước khi được chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh Tuyên Quang để điều trị.

Hiện tại, chị H. được chỉ định dùng 3 loại kháng sinh kết hợp để điều trị nhiễm trùng, cấy máu, cấy dịch âm đạo, dùng thuốc cầm máu và thuốc co tử cung. Bên cạnh đó là tiếp tục theo dõi kỹ càng và điều trị tại khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh Tuyên Quang.

1507736386-di-vat1

 Que gỗ được lấy ra dài hơn một chiếc bút bi.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng thai phụ không nên tự ý phá thai tại nhà, việc dùng thuốc thảo dược phá thai không rõ nguồn gốc có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, mất máu, thủng tử cung, chưa kể thai chưa được đẩy ra hết, bị sót lại và nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chính mình và khả năng sinh sản sau này, nặng có thể dẫn đến vô sinh, thậm chí là tử vong.

Việc kế hoạch hóa gia đình cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị và các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản sau này. Nếu xuất hiện các triệu chứng như chảy máu, sốt, buồn nôn, đau bụng kéo dài cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Ngoài ra cần vệ sinh âm đạo sạch sẽ để tránh viêm nhiễm, tránh không quan hệ tình dục trong khoảng thời gian 3 tuần. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, không làm việc nặng trong một thời gian.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn