Nỗi đau tận cùng của người chồng chỉ có thể chọn cứu con hoặc cứu vợ trong lũ dữ ở Thanh Hóa

( PHUNUTODAY ) - Cơn lũ dữ đi qua đã cướp đi sinh mạng người vợ và em trai, còn cô con gái của anh Pó bị gãy tay sau khi bị bùn đất vùi lấp. Đau đớn hơn, giữa giây phút sinh tử, anh chỉ có thể cứu con hoặc cứu vợ...

Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát, anh Sung Văn Pó (SN 1993, ở bản Chim, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) vẫn thẫn thờ, mắt ngấn lệ khi nghĩ về  trận lũ xảy ra cách đây hơn 1 tuần cướp đi người vợ trẻ và em trai của mình. Cạnh đó, bé gái Sung Thị Hoài Thương (3 tuổi, con anh Pó) cứ khóc đòi mẹ và đau do bị gãy cánh tay trái. 

Anh Pó kể lại giây phút hãi hùng nhất của cuộc đời, khi lũ dữ đã cướp đi mạng sống của vợ anh ngay chính trong căn nhà nhỏ của vợ chồng mình.

Khoảng 3h ngày 31/8, trời mưa to, vợ chồng Pó nằm trên giường cùng con gái nhưng lo lắng không thể ngủ được. Pó nghe thấy những tiếng rầm rầm, giống như trận lốc xoáy phá tan nhà cửa trước đây mà anh từng chứng kiến.

Anh Pó, nạn nhân trong lũ dữ ở Mương Lát đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát

Anh Pó, nạn nhân trong lũ dữ ở Mương Lát đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát

Lúc này, Pó vớ chăn quấn lấy con gái là cháu Sung Thị Hoài Thương (3 tuổi) nhưng chưa kịp định hình chuyện gì xảy ra thì bùn đất tấn công căn nhà, đẩy cả nhà Pó trượt trên đống đổ nát. "Con gái tuột khỏi tay em, rồi bùn đất vùi lấp vợ chồng con cái, căn nhà gỗ đổ ập xuống”, Pó nghẹn ngào kể lại.

"Lúc đó, tôi nghe tiếng con khóc, kêu bố mẹ ơi cứu con, con ăn đất rồi. Do trời tối, tôi thì như muốn tắc thở nhưng nghe tiếng con kêu cứu, tôi tỉnh dần, cố cử động. Do chân bị vùi sâu dưới đất, tôi quờ quạng đôi tay thì phát hiện con cách mình khoảng một cánh tay”, anh Pó đau đớn kể lại.

Sau khi lần mò xác định được vị trí của con, anh Pó cố gắng dùng tay túm được tóc của con. Tiếp đó, anh Pó cố gắng dùng tay cào đất lòi mặt con ra để cháu dễ thở, rồi kêu hàng xóm bên cạnh sang ứng cứu. Nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh, hàng xóm chạy ra bới đất đưa hai bố con anh Pó lên.

Cơn lũ dữ ở Mường Lát khiến nhà cửa bị cuốn trôi, nhiều người mất tích

Cơn lũ dữ ở Mường Lát khiến nhà cửa bị cuốn trôi, nhiều người mất tích

Thời điểm xảy ra sự việc, vợ chồng anh Pó và con gái đang nằm ngủ. Khi nhắc đến vợ (chị Thao Thị Sai, SN 1996), anh Pó khóc nấc: “Vợ và em trai mất rồi, không kịp chạy, nghe mọi người nói khi đào lên thấy vợ bị cột nhà đè lên cổ. Lúc đó, nghe tiếng con kêu, cố để cứu con trước. Khi cứu được con, vừa đau nhức cảm giác như toàn thân bị nát ra, gọi vợ, nhưng không nghe tiếng trả lời. Lúc cứu xong con, em nghĩ xảy ra hai hướng, một là vợ em đã chạy thoát, hai là đã bị đất đá vùi lấp".

Người dân sau đó đã đào đất, đưa Pó ra ngoài, làm cáng khiêng cả hai bố con đến trạm xá xã Nhi Sơn để sơ cứu. Tỉnh dậy sau khi ngất lịm, Pó đau đớn biết rằng không chỉ vợ mình thiệt mạng mà em trai Sung Van Ly (đang học lớp 7) cũng bị đất đá vùi chết. Kể đến đây, anh Pó lại nghẹn ngào: “Nhà bố mẹ và em trai ở bên cạnh cũng bị sạt lở vùi lấp, bố mẹ chạy được, còn em trai út cũng bị vùi lấp”. 

Sau khi làm đám tang vợ và em trai xong, Pó và con gái được người dân xã Nhi Sơn đưa lên bệnh viện huyện Mường Lát để tiếp tục điều trị vết thương. Pó bị đa chấn thương còn con gái bị gãy tay trái. Bé Thương còn quá nhỏ để hiểu nỗi đau mất mẹ.

Thi thoảng, bé khóc đòi mẹ rồi lại nhanh chóng vui đùa cùng lũ trẻ đang ở bệnh viện. Không như con gái, nỗi đau thể xác của anh Pó không thấm tháp gì so với nỗi đau tinh thần mà anh đang gánh chịu. Trong chốc lát, lũ dữ đã cướp đi tính mạng của vợ anh, em trai anh, phá tan những căn nhà mà cả đời người dân bản Chim tích cóp mới dựng lên được.

Cô con gái nhỏ bị gãy tay nhưng miệng mếu máo gọi mẹ

Cô con gái nhỏ bị gãy tay nhưng miệng mếu máo gọi mẹ

Bác sỹ Hoàng Văn Hào, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cho biết: Bệnh nhân Pó nhập viện trong tình trạng đau nhức toàn thân, ho đau họng, nuốt đau. Chẩn đoán đa chấn thương toàn thân do vùi lấp sau thiên tai và viêm họng cấp. Còn cháu Thương nhập viện trong tình trạng quấy khóc nhiều, mất vận động cẳng tay trái. Chẩn đoán gãy xương cẳng tay trái sau vùi lấp do thiên tai. Hiện sức khỏe của cháu đã dần ổn định và có thể xuất viện.

Được biết, trận mưa lũ vừa qua, huyện Mường Lát bị thiệt hại nặng nề, có 7 người chết và mất tích; 140 hộ dân bị mất nhà cửa. Hiện, UBND huyện Mường Lát đã đưa các hộ dân đến trụ sở UBND xã, trường tiểu học, Đồn biên phòng để tránh trú, cấp phát hàng cứu trợ để nhân dân không bị đói, bị thiếu thốn nhu yếu phẩm.

Lũ dữ ở Mường Lát đã đi qua nhưng nỗi đau nó để lại vẫn là nỗi xót xa trên khắp các bản làng vùng cao huyện Mường Lát.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn