3 triết lý sâu sắc của Phật dạy giúp chúng ta có cuộc sống an nhiên, tự tại

( PHUNUTODAY ) - Chân lý: "Đời là bể khổ'' chính là muốn dạy cho chúng ta rằng đừng sống mà mang suy nghĩ viển vông, không thực tế. Hãy biết chấp nhận quy luật sinh, lão, bệnh, tử như một điều tất yếu trong cộc sống. Hãy chấp nhận sự không hoàn hảo bằng trái tim cởi mở và bao dung.

1. Khổ đế: Đời là bể khổ

Trong cuộc sống này, mỗi người khó có thể tránh khỏi những buồn phiền, khổ đau và cả sự mất mát. Khi mỗi con người kỳ vọng vào những điều vượt quá khả năng hay không phù hợp với hoàn cảnh thì sẽ chỉ càng khiến cho bản thân thất vọng khi không có được nó.

Chân lý: "Đời là bể khổ'' chính là muốn dạy cho chúng ta rằng đừng sống mà mang suy nghĩ viển vông, không thực tế. Hãy biết chấp nhận quy luật sinh, lão, bệnh, tử như một điều tất yếu trong cộc sống. Hãy chấp nhận sự không hoàn hảo bằng trái tim cởi mở và bao dung.

Vi-sao-Duc-Phat,-Bo-Tat-ngoi-tren-hoa-sen-ma-khong-phai-loai-hoa-khac

2. Đời là vô thường

Vô thường chính là cuộc sống diễn biến không ngừng, luôn đổi mới và phát triển. Chúng ta vốn dĩ không thể sống lại những thời điểm đã qua, "Không ai có thể tắm 2 lần trên một dòng sông''.

Mỗi ngày trôi qua đều là những thay đổi, mọi thứ đều vô thường. Chẳng có gì gọi là tuyệt đối hay vĩnh cữu cả đâu. Mỗi người sống chính là không ngừng thay đổi.

Đó chính là lý do vì sao bạn đừng sợ hãi khi sự thay đổi tìm đến mình, hãy chấp nhận nó. Bởi nếu như bạn sợ sự vô thường thì có thể nó sẽ phá hủy đi những điều tuyệt vời mà bạn đang có. Hãy biết trân qusy những giây phút của hiện tại, công việc đang có, mối quan hệ đang có...

3. Mình là vô ngã

Hoasen01

Nếu như vạn vật ở trên đời là vô thường thì bản thân mỗi con người chính là vô ngã. Bản chất của một người không phải là điều bất di bất dịch mà hoàn toàn có thể thay đổi. Cơ thể thay đổi, lý ức thay đổi và rồi suy nghĩ, tính cách cũng có thể thay đổi.

Đừng bao giờ đóng khung bản thân và đừng đánh giá người khác qua những hành động đơn lẻ của họ. Khi chúng ta tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho chính mình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn