Chi Pu "lạc trôi" vào đề thi Ngữ văn: Học sinh phải "hóa thân vào cô ấy kể về ngày ra mắt MV" gây bão mạng

( PHUNUTODAY ) - Cộng đồng mạng đang tranh cãi nảy lửa trước bức ảnh chụp đề thi học kỳ môn Ngữ văn lớp 10 của một trường cấp 3 ở Phú Thọ với nhân vật Chi Pu cùng MV "Từ hôm nay" của cô này được nhắc đến trong câu hỏi nghị luận.

Đề văn được cho là dành cho học sinh lớp 10 của trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ với nội dung: "Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi, cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

de-thi-chi-pu

Đề văn được cho là của trưởng THPT Hạ Hòa, Phú Thọ gây sốt mạng xã hội 

Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: ‘Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những clip xuyên tạc được thực hiện thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Mặc dư luận "ném đá", giọng ca Từ hôm nay cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tiếp tục luyện tập thanh nhạc để chứng minh con đường ca hát mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ ra mắt một MV.

Hãy hóa thân vào nhân vật Chi Pu để "viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay".

Sau khi đề văn này xuất hiện trên mạng xã hội, đã có hàng nghìn lượt bình luận, khen chê.

de-van-hoa-than-vao-chi-pu-bi-nem-da-khi-tung-mv-ca-nhac-gay-sot-chi-pu-1512962370-741-width640height295

Sau khi Chi Pu tung MV ca nhạc, đã có nhiều ý kiến "ném đá" về giọng hát của cô 

Có nhiều luồng ý kiến khác nhau tranh luận về đề thi “độc” nói trên. Một số người cho rằng nhà trường đã sáng tạo, đổi mới cách ra đề, đề thi mang hơi thở cuộc sống hiện đại, phù hợp với tâm lý giới trẻ, kích thích sự sáng tạo của học sinh...

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác phản đối, chỉ trích đề thi nói trên. Thầy Ngọc Hà, dạy văn ở Hà Tĩnh, nhận xét: “Đề thi nói trên không thực sự phù hợp với mục tiêu giáo dục trong nhà trường, và không nghiêm túc, mang tính chất đánh đố. Đề tài những lùm xùm trong giới nghệ sỹ không phù hợp với đa số học sinh lớp 10”.

Theo thầy Ngọc Hà, chỉ một số ít học sinh lớp 10 quan tâm đến những chuyện thị phi trong giới showbiz, những cái tên như Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương... xa lạ với không ít học sinh. Nay buộc các em làm văn về vấn đề này, chẳng khác gì đánh đố. Nếu dạng đề này được phổ biến, sẽ hướng học sinh quan tâm đến những chuyện hậu trường, thị phi trong giới nghệ sĩ, làm các em mất thì giờ vô bổ.

Nhân vật Chi Pu không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, giọng ca của cô này bị coi là “thảm họa”, bị phê phán nặng nề. Việc yêu cầu học sinh hóa thân, nhập vai nhân vật này là phản cảm, không có tính giáo dục, tính sư phạm.

Cô Thanh Hiền, dạy Ngữ văn tại Nghệ An cũng cho rằng, đề thi nói trên thiếu tính nghiêm túc, tính giáo dục, vốn là những yêu cầu có tính nguyên tắc đối với một đề thi môn Ngữ văn. Ngoài ra, cách diễn đạt cũng thiếu trong sáng, sử dụng từ tiếng Anh, viết tắt tùy tiện: hotgirl, MV, clip.

Theo cô Hiền, dù có “đổi mới, sáng tạo” hay “hiện đại” gì đi nữa thì một đề thi bao giờ cũng phải hướng học sinh đến những điều nghiêm túc, cái đẹp.

“Tôi cũng không đồng tình với một vị giảng viên Đại học tại Nghệ An vừa qua đã bông đùa không đúng chỗ khi nhận xét bài thi của sinh viên ("Em định sống như thế này cho đến bao giờ", "Em sợ bạn khác nhìn bài hay sao mà viết chữ nhỏ dzạ?", "Có cái kính nào đeo vào học giỏi hơn không?", "Nhan sắc tỉ lệ nghịch với chữ viết?"...).

Không thể nhân danh “sáng tạo” để đưa những ý tưởng thiếu nghiêm túc, thiếu tính giáo dục vào giáo dục, đưa học sinh ra làm thí nghiệm cho những ý tưởng mang tính ngẫu hứng của giáo viên”, cô Thanh Hiền trao đổi.

Theo tài khoản Hồng Cẩm Trần nhận xét: “Mang tính chất thực tế vậy cũng tốt. Học sinh thoả sức sáng tạo. Nhưng đòi hỏi giáo viên cũng phải chấm theo sự sáng tạo. Chưa khai phóng ngay được thì phải đổi mới từ từ thôi”.

Chủ tài khoản Hoàng Nguyên cũng cho rằng đề văn rất hay: “Câu nào cũng hay, vì gắn với những việc làm và phát ngôn gây sốc”.

Thầy Nguyễn Tiến Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ, cho biết việc ra đề thi trường giao cho các tổ chuyên môn, sau khi làm việc với các thầy cô tổ Văn, nhà trường sẽ thông tin cụ thể đến báo chí.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn