Cách chọn mua đào để không rụng hoa sớm

( PHUNUTODAY ) - Cách chọn mua đào để không rụng hoa sớm một trong những điều hữu ích mà ai cũng nên giắt lưng.

cac-loai-hoa-nhat-dinh-phai-mua-trong-dip-tet

 

Sắc hoa đào đỏ thắm chính là biểu tượng rõ ràng nhất báo hiệu Tết đến xuân về. Trong những ngày Tết, mỗi gia đình đều cố gắng mang chút sắc xuân đó vào trong mái ấm của mình. Nhà có điều kiện thì mua chậu đào, nhà bình dân hơn thì một cành đào cũng đủ. Dù loại đào nào thì cũng đòi người mua phải có kinh nghiệm chọn lựa mới có những cành đào, chậu đào đẹp ưng ý.

Đào có nhiều giống: Đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ v.v… Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.

Tên của các thế đào chủ yếu lấy theo chữ Nho như ngũ phúc, trực đổ, bạt phong, tam đa, long giáng…, còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình, các con vật trong truyền thuyết như long, phụng.

Người tinh tế khi chọn đào thế sẽ chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

Cách chọn đào

- Không gian bày đào: Tùy vào nơi trưng đào, bạn chọn loại cây phù hợp. Dù có thích cây đào to hoành tráng, bạn cũng không thể bó buộc chúng trong phòng khách nhỏ hẹp. Nếu đặt cây trong nhà nhỏ, bạn nên chọn cây dáng vừa phải, không chạm tới trần. Ở ngoài sân, bạn có thể chọn cây lớn, cành nhiều.

- Cây có hoa, nhiều nụ, lá non: Năm nay lạnh kéo dài tới ngày đầu năm âm lịch nên hoa sẽ lâu nở. Với đào cây, hoa nở chậm hơn đào cành nên bạn chọn các cây đã nở hoa nhiều hơn và nụ to hơn.

- Đào cành: Đẹp nhất là các loại cành có tán tròn đều, hoa, lá, nụ phân bố đều khắp. Các cành dăm (cành nhỏ nhất) nhiều, vút thẳng ra ngoài; nếu dăm to thì cây sẽ ít hoa. Ngoài ra, một số gia đình cũng thích lựa các loại cành mảnh mai vài ba nhánh, hoa màu nhạt, ít cánh, đem lại cảm giác bình yên, thanh cao.

- Đào cây: Với đào dáng tròn, bạn chọn tương tự như đào cành nhưng hoa cần nở nhiều, nụ to hơn. Đào thế có nhiều loại khác nhau thường làm theo nét chữ Nho, uốn theo dáng các con vật như long giáng (hình rồng sà xuống mặt đất), phu thê (2 cành quấn quýt vào nhau), thế tam đa, ngũ phúc... Các cây dáng cổ, mọc rêu, có cây leo quấn cũng được cho rằng sẽ đem lại may mắn cho năm mới.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn