Ai hay ăn rau bắp cải trong ngày lạnh cần phải tuyệt đối ghi nhớ những điều này kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Bắp cải là một loại rau phổ biến trong mùa đông. Càng lạnh, bắp cải càng cuộn chặt, ăn càng giòn, ngọt. Dưới góc độ sức khỏe, bắp cải có những tác dụng không ngờ.

Thành phần dinh dưỡng trong bắp cải

Bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Lượng Vitamin mà bắp cải cung cấp cao gấp nhiều lần các loại rau củ khác, cụ thể: Gấp 4,6 lần cà rốt, gấp 3,6 lần khoai tây… Vitamin A và P trong bắp cải kết hợp với nhau còn có tác dụng làm cho thành mạch máu bền vững hơn, ngoài ra trong bắp cải còn có nhiều chất có khả năng ngăn ngừa ung thư.

an-bap-cai-phai-biet-loi-va-hai-the-nao

Trong bắp cải có hàm lượng Vitamin C cao, kết hợp với Vitamin A và E nên có tác dụng chống oxy hóa mạnh, thúc đẩy quá trình hồi phục và tái tạo tế bào. Lượng chất xơ nhiều, ít tinh bột và không có chất béo, bắp cải là loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho việc giảm cân, giúp làm giảm Cholesterol xấu trong máu, tốt cho hệ tim mạch.

Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, có thể giúp tiêu đàm giảm ho, làm mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Ăn bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, là loại thực phẩm lành mạnh giúp phòng chống nhiều loại bệnh.

Cần chú ý gì khi ăn bắp cải?

Người bị cường giáp, bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nếu ăn nhiều bắp cải sẽ có nguy cơ tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người bị bệnh thận

an-bap-cai-hang-ngay-giup-phong-nhieu-benh-1-1509934379-width650height434

Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, đối với người đang bị bệnh thận, chạy thận nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Tốt nhất với nhóm người này không nên ăn bắp cải, người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bệnh sẽ ngày một trầm trọng hơn.

Người bị dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày, người táo bón, tiểu ít. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người có dấu hiệu bệnh trên, nếu ăn thì phải nấu chín. Tuyệt đối không nên ăn sống, muối xổi.

troi-lanh-ai-an-bap-cai-phai-tuyet-doi-phai-nho-nhung-dieu-nay-cai-luoc-15458117084611578257706-1545986943-361-width600height399

Đối với người có thuộc tạng hàn, khi ăn bắp cải nên kèm theo một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm và giảm cảm giác lạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn