Những kiến thức cơ bản về bệnh viêm màng não bố mẹ nên biết

( PHUNUTODAY ) - Viêm màng não là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Nếu không sớm được phát hiện, bệnh có thể lây lan ra cộng đồng, đồng thời bệnh cũng để lại nhiều di chứng cho trẻ như mù lòa, mất trí, thiểu năng, thậm chí là tử vong.

Thời gian giao mùa hay khi nhiệt độ  lên cao vào mùa hè là thời điểm vi khuẩn gây bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ có phát triển. Đây là một loại vi khuẩn nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí não của trẻ, để lại những di chứng nặng nề. Các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này.

Viêm màng não là gì?

Viêm màng não là tình trạng viêm của màng bao bọc não bộ, các vi trùng thường gặp là Streptococcus pneumoniae, Neisseria meningitidis, có thể gây thành dịch trong điều kiện sống đông đúc như ký túc xá hoặc nhà trọ. Haemophilus influenzae type B (Hib) cũng có thể gây viêm màng não ở người lớn và trẻ nhỏ.

nao 1

Trẻ mắc bệnh viêm màng não thường là hậu quả của nhiễm trùng do vi trùng đã tồn tại ở vùng mũi và miệng, hoặc do bị bệnh viêm mũi họng lâu ngày nhưng không điều trị đúng cách hoặc không tới nơi tới chốn. Viêm màng não cũng có thể là kết quả của các nhiễm trùng xảy ra gần não như tai hoặc xoang và đó cũng có thể là biến chứng cơ hội của phẫu thuật não, đầu hay cổ. Những vi trùng này đi vào máu và đến cư trú ở lớp màng bao bên ngoài não 

Bệnh lây qua đường nào?

nao 2

Bệnh lây qua đường hô hấp, siêu vi trùng hay vi trùng gây bệnh có trong các chất tiết đường hô hấp. Một số người lành khi hít phải chất tiết này khi người bệnh ho hay hắt hơi sẽ có thể bị bệnh. Siêu vi trùng hoặc vi trùng khi vào cơ thể sẽ vào máu sau đó xâm nhập vào màng não và gây bệnh. 

Dấu hiệu nhận biết

Co giật: có thể ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân. Một số trẻ co giật đơn thuần do sốt cao hoặc có một số trẻ do rối loạn điện giải

Rối loạn ý thức: lúc đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê.

Trẻ thường kêu đau đầu, nôn hoặc có biểu hiện liệt mặt, liệt hoặc giảm vận động ở chân, tay hoặc nửa người.

nao

Đối với trẻ sơ sinh: các dấu hiệu ban đầu thường không đặc hiệu. Các biểu hiện thần kinh hay gặp: ngủ li bì, thóp phồng, co giật.

Cách phòng bệnh cho trẻ nhỏ

Để phòng ngừa bệnh viêm màng não nên giữ ấm, chăm sóc tốt trẻ những lúc thời tiết thay đổi và lúc có dịch cảm cúm, điều trị kịp thời khi trẻ bị viêm mũi họng hay viêm tai.

Có thuốc chủng ngừa một vài loại viêm màng não riêng lẻ nhưng không có thuốc chủng ngừa tất cả các vi trùng gây viêm màng não. não mô cầu 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn