5 sai lầm khi nấu khiến gạo TRÔI TUỘT chất bổ, còn làm cho nồi cơm CHÓNG HỎNG, ngốn cả chục số điện

( PHUNUTODAY ) - Để có nồi cơm ngon, đủ chất, bảo vệ độ bền của của nồi cơm chị em cần nhớ tuyệt đối không mắc phải 5 sai lầm dưới đây nhé!

Ở khâu vo gạo, nhiều người đã vo đi vo lại nhiều lần chỉ vì lo lắng hạt gạo bụi bẩn, cho đến khi nước trong thì thôi. Thực tế, bạn không cần thiết phải làm điều này. Bạn chỉ việc vo khoảng 2 lần, không còn thấy bọt bẩn nổi lên nữa là được.

Vo gạo nhiều vô tình làm mất đi lớp cám bên ngoài hạt gạo, mà lớp cám này chứa rất nhiều dinh dưỡng. Mất lớp tinh bột này đi, mùi thơm của hạt gạo cũng mất đi nhiều. Không chỉ thế, hạt gạo bị "chai" đi, do đó, cơm thường bị khô hơn là bạn chỉ vo gạo khoảng 2 lần.

Sau khi vo gạo xong, nên ngâm gạo trong nước từ 20-30 phút. Mục đích là làm cho hạt gạo hấp thụ nước, căng tròn và tăng mùi thơm cho hạt gạo, cơm cũng dẻo hơn. Nhưng bước này bị nhiều người bỏ qua vì nghĩ không cần thiết nhưng thực tế nó lại rất quan trọng. Nếu quên, bạn có thể thử lại vào lần nấu cơm tới.

Khi nấu cơm, bạn có thể thêm vài giọt giấm trắng. Giấm không làm cơm bị chua mà nó còn khiến cơm trắng, thơm hơn. Tuy nhiên, nếu chất lượng gạo kém thì tác dụng của giấm không rõ ràng.

Bước còn lại là thêm nước. Tùy mỗi loại gạo khác nhau mà lượng nước cũng khác. Điều này bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua gạo này về.

5 sai lầm tai hại khi vo gạo

Không rửa sạch tay trước khi vo gạo

Empty

Trước khi vo gạo bạn có rửa tay thật sạch không? E rằng nhiều người sẽ phải giật mình vì trước giờ hoàn toàn không có thói quen đó. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay của con người. Do vậy nếu bạn bỏ qua việc rửa tay thật sạch trước khi vo gạo thì chắc chắn phần gạo sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn từ tay bạn đó!

Vo gạo trực tiếp trong lòng nồi

Ai cũng nhầm tưởng rằng ý nghĩa thực sự của lõi nồi cơm điện là để đựng gạo và vo gạo cho tiện. Thực tế không phải vậy, phía dưới lõi nồi bao giờ cũng được nhà sản xuất dán thêm lớp bảo vệ để an toàn với người dùng hơn. Khi chúng ta vo gạo trực tiếp sẽ dễ khiến bề mặt bảo vệ bị trầy xước, không chỉ giảm tính thẩm mỹ của nồi cơm điện mà còn khiến nó nấu ăn mất an toàn, đặc biệt với nồi chống dính.

Không lau khô đáy nồi trước khi cắm

Dùng lõi nồi cơm điện để vo gạo đã sai, nhưng nếu vo xong không chịu lau khô trước khi cắm thì còn sai lầm kinh khủng hơn nữa. Bạn nên nhớ rằng: Thói quen không lau khô đáy nồi trước khi cắm sẽ làm ướt mâm nhiệt gây nguy cơ chập cháy, rò rỉ điện làm mất an toàn cho người sử dụng.

Dùng nước lạnh để nấu cơm

Rất nhiều gia đình giữ thói quen sử dụng nước lạnh để nấu cơm. Tuy nhiên các chuyên gia cho hay, việc nấu cơm bằng nước nóng sẽ tốt hơn nấu cơm bằng nước lạnh.

Lý do là nước sôi vừa giúp hạt gạo nhanh chín hơn khiến thời gian nấu cơm ngắn đi vừa làm hạt gạo chín đều và dẻo hơn nhờ các chất dinh dưỡng ít bị mất. Trong khi đó, việc nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến hạt gạo trương lên và các chất dinh dưỡng đồng thời cũng tan ra trong nước.

Empty

Hơn nữa, bạn cũng nên nhớ rằng khi nấu cơm bằng nước nóng cần đậy vung giữ nhiệt, không nên mở nắp ra nhiều, tránh cho gạo tiếp xúc với không khí, như vậy lượng vitamin B1 sẽ giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Vì hoàn cảnh bắt buộc, nhiều gia đình cắm cơm điện rồi lại để rất lâu sau mới ăn. Việc này không chỉ khiến cơm khô, cứng mà còn giảm đi một lượng chất dinh dưỡng. Tốt nhất, mọi người nên ăn cơm sau khi bật nút ủ khoảng 10 - 15 phút, đây chính là lúc cơm ngon, ngọt và tơi nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn