Bé 2 tháng tử ở Hà Nội vong sau tiêm vắc-xin: Chưa xác định nguyên nhân???

( PHUNUTODAY ) - Một ngày sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 bé gái 2 tháng tuổi ở Thạch Thất - Hà Nội đã bất ngờ qua đời tới nay vẫn không rõ nguyên nhân.

Gia đình lo hậu sự cho bé gái

Gia đình lo hậu sự cho bé gái

Ngày 10/1, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 ComBe Five. Đó là con gái của anh Kiều Văn T. ( trú tại thôn Yên Lạc, xã Cầm Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội). Người cha này cho biết vào khoảng 8h30 sáng 9/1, gia đình anh đưa con gái (2 tháng 10 ngày) đến trạm y tế xã Cầm Kiệm để tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 ComBe Five.

Nguồn tin của Báo Lao Động cho biết, cháu bé ở thôn Phú Lễ, xã Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội. Sáng ngày 9/1, cháu bé được đưa đi tiêm phòng vắc xin tại trạm y tế xã. Cháu bé được tiêm mũi tổng hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Đến 7 giờ sáng ngày 10/1, thấy cháu bé có biểu hiện bất thường, gia đình đã đưa cháu đến cấp cứu tại bệnh viện huyện Thạch Thất, tuy nhiên, cháu bé đã tử vong sau đó 15 phút.

Lãnh đạo BVĐK huyện Thạch Thất xác nhận ngày 10/1, có một cháu bé ở xã Cần Kiệm tử vong chưa rõ nguyên nhân.

“ Hiện cơ quan pháp y đã vào cuộc tìm nguyên nhân tử vong của cháu bé. Đối với bé này, khi gia đình đưa cháu đến bệnh viện thì cháu đã ở trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, chúng tôi cấp cứu nhưng cháu không hồi được ”Theo vị bác sĩ này, đối với trẻ sơ sinh, trẻ vài tháng tuổi thì có thể có rất nhiều nguyên nhân tử vong.

vac-xin-1

Tại bệnh viện đã từng gặp những trường hợp trẻ tử vong do người lớn ngủ quên đè vào… “ Đối với những trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân, chúng tôi đều mời cơ quan pháp y vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân. Đối với trường hợp cháu bé này, tối qua, cơ quan pháp y đã làm việc ”.

“ Cháu bé có tiêm vắc xin theo chương trình tiêm chủng nhưng tôi chưa rõ thông tin. Chúng tôi chỉ tiếp nhận cháu bé và làm nhiệm vụ cấp cứu thôi” – lãnh đạo BVĐK Thạch Thất cho biết.

Theo người đứng đầu Bộ Y tế, tiêm chủng vắc-xin sẽ rất khó tránh khỏi việc trẻ xuất hiện các phản ứng sau tiêm điển hình là sốt, trẻ quấy khóc…. Đây là phản ứng này đều là phản ứng thông thường khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào. Với hơn 5.000 trẻ ở Hà Nội được tiêm vắc-xin phản ứng sau tiêm chủng trong giới hạn cho phép.

Nhưng quan trọng hơn, việc tiêm chủng vắc xin sẽ giảm nguy cơ tử vong thấp hơn rất nhiều so với việc nếu xảy ra dịch bệnh.Thống kê của ngành y tế cho thấy tỉ lệ tử vong ở nhóm trẻ dưới 1 tuổi từ 20- 30 trẻ mỗi ngày do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm các bệnh sẵn có như viêm phổi, tiêu chảy và các bệnh lý tiềm ẩn khác, do đó không loại trừ trẻ tử vong sau tiêm chủng vì sự trùng hợp ngẫu nhiên.

vac-xin-3

Ngay sau đó, lãnh đạo Bệnh viện Thạch Thất đã báo cáo Sở Y tế đồng thời nhờ sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn. Ê-kíp vẫn cố gắng cấp cứu cháu bé khoảng 20 phút nhưng vẫn không thành công.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan điều tra cũng tiến hành làm việc, khám nghiệm tử thi của bệnh nhi. Đến sáng 11/1, gia đình anh T. đã đưa cháu bé về để lo hậu sự.

Anh T. cho biết gia đình rất đau đớn trước sự ra đi của con. Hiện, gia đình đang đợi kết quả khám nghiệm tử thi để biết nguyên nhân tử vong của con.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn