Mẹo chọn mướp đắng ( khổ qua) thơm ngon hấp dẫn an toàn cho ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Mướp đắng là loại quả có vị đắng đặc trưng và được chế biến thành nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng.

muop-dang

 

Mẹo chọn mướp đắng ngon ( khổ qua )

Với mướp đắng thì gân nhỏ li ti càng nhiều thì quả mướp càng an toàn

Nếu quả mướp đắng màu xanh mướt, đậm, thân phình to, da láng bóng thì có thể quả này đã được dùng chất kích thích sinh trưởng rất nguy hiểm cho gia đình khi ăn.

Trước khi nấu thì các mẹ cũng nên thái ra rồi ngâm cùng nước muối pha loãng 15 phút, sau đó xả lại bằng nước sạch 2- 3 lần để giảm bớt thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng trọt của người dân

Ngoài ra cũng có một cách tránh là các mẹ nên mua ở các cơ sở có uy tín, nếu là vùng quê thì chọn vườn mua, nếu ở thành phố thì các mẹ mua tại các siêu thị nhé!

Lợi ích từ mướp đắng

Thanh nhiệt giải độc

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc. Thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương.

Ngoài ra, có thể dùng mướp đắng đun làm nước tắm cho trẻ trong mùa hè để trừ rôm sảy, làm thuốc chữa ho, chữa cảm mùa hè, thanh nhiệt ở phế và vị.

Quả này còn dùng để chữa dị ứng, đau váng đầu, đau thắt ngực, lở ngứa ngoài da, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, bí kết đại tràng.

Đồng thời, có tác dụng an thần, kết hợp với những vị khác để điều trị tăng huyết áp. Mướp đắng chế biến làm thuốc bằng cách thái lát, phơi khô, sao vàng rồi bảo quản để dùng dần.

Lá mướp đắng có thể dùng tươi, giã đắp, nấu nước tắm hoặc sắc uống.

Giảm cân bằng mướp đắng

Gần đây, phương pháp giảm cân bằng mướp đắng đã dần phổ biến ở Mỹ và Nhật Bản.

Lý do là vì loại quả này có tác dụng ức chế các cơ quan ppar (tác nhân chủ yếu gây bệnh tiểu đường và làm tăng cholesterol) nên được đánh giá là tuyệt đối an toàn và khoa học.

Với phương pháp này, các bạn sẽ không cần "hành hạ" dạ dày bằng việc nhịn ăn hay ra sức vận động mà vẫn có hiệu quả.

Lượng mướp đắng tối thiểu mà người muốn giảm cân cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày là từ 2-3 quả. Hãy nhớ rửa sạch, bỏ hạt rồi ăn sống loại quả này như các hoa quả khác để đạt hiệu quả tốt nhất.

nhung-cong-dung-than-ky-cua-muop-dang

 

Lưu ý

Mướp đắng là loại quả có vị đắng đặc trưng và được chế biến thành nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng như canh mướp đắng, mướp đắng xào, salad mướp đắng...

Tuy vậy, mướp đắng được coi là thực phẩm giải nhiệt mùa hè, nhưng không phải ai cũng ăn được, chẳng hạn nhưng phụ nữ mang thai và đang cho con bú không được ăn mướp đắng, bởi nó có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và làm hư thai. Bên cạnh đó, mướp đắng cũng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non. Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Độc tính ở người lớn thấp, nhưng có vấn đề với trẻ em. Mặc dầu chưa nghe quả mướp đắng nguy hiểm cho bào thai tại Việt Nam, nhưng những nghiên cứu trên cho thấy, hạt mướp đắng có thể làm hư thai và quả mướp đắng có khả năng gây đột biến gen. Do đó không nên dùng cho phụ nữ có thai...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn