Chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tháng tuổi

( PHUNUTODAY ) - Bé 3 tháng tuổi cần chế độ dinh dưỡng như thế nào? Đây là một trong những nỗi lo của các bậc phụ huynh. Vì vậy hãy độc bài viết sau để tìm câu trả lời.

Bé ba tháng tuổi đang phát triển từng ngày, lúc nào bé có thể ngóc cao đầu, duỗi tay lấy các đồ vật mặc dù có thế bé chưa lấy được chúng.

Lúc này, bé sẽ bú nhiều hơn nên mẹ cần được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ để có sữa đáp ứng cho nhu cầu bú hàng ngày của bé. Các bà mẹ đừng vội cho bé ăn dặm khi chưa được 6 tháng tuổi, bởi theo các bác sĩ dinh dưỡng, ăn dặm sớm sẽ làm tổn thương hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ, ngoài ra đó cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân.

Theo chuẩn tăng trưởng mới của WHO, bé trai 3 tháng tuổi nặng trung bình từ 6,4 kg, cao 58,4 cm, bé gái nặng trung bình từ 5,8 kg, cao 57,1 cm.

Chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tháng tuổi

Trong những tháng tuổi này, thế giới của con bạn sẽ rộng mở. Trước đây, nếu tầm nhìn của trẻ không quá một bàn chân, thì giờ đây với thị lực phát triển hơn, trẻ đã có thể dõi theo một vật di chuyển từ bên này sang bên kia căn phòng. Trẻ bắt đầu hiểu các khái niệm như nguyên nhân – kết quả (trẻ mỉm cười và bạn cười). Đến cuối gian đoạn này, trí nhớ của trẻ cũng rõ ràng hơn (khi đánh rơi đồ chơi, trẻ sẽ nhìn về phía bạn, biết trước rằng bạn sẽ nhặt lên giúp).

dd
 Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với bé 3 tháng tuổi

Tất cả những bước tiến này là nhờ sự liên kết giữa các nơ ron thần kinh (cho phép các tế bào não giao tiếp với nhau), tốc độ liên kết được nhân lên với một mức độ đáng kinh ngạc. Ở đỉnh cao của giai đoạn này, não bộ tạo ra 2 triệu liên kết mới mỗi giây. Trẻ vẫn cần một nguồn dưỡng chất đa dạng – bao gồm protein, sắt, kẽm, selen, i-ốt, folate, vitamin A, choline và các a-xít béo không sinh cholesterol (như DHA và ARA) – để hỗ trợ cho quá trình phát triển. Trẻ cần một chế độ ăn với khoảng 50% chất béo để duy trì sự sản sinh myelin – một chất bảo vệ bao quanh các gốc thần kinh, cho phép dẫn truyền thông điệp giữa các neuron nhanh hơn.

Trong những tháng đầu đời, nguồn chất sắt của trẻ vẫn còn dồi dào, nhờ dự trữ từ khi còn trong bụng mẹ. Nhưng khi chất sắt bắt đầu thiếu hụt dần trong những tháng tiếp theo, trẻ cần nguồn bổ sung. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ gợi ý bổ sung chất sắt từ thực phẩm dinh dưỡng giàu sắt dành cho trẻ, bắt đầu từ 4 – 6 tháng tuổi với trẻ bú mẹ, vì lượng chất sắt cung cấp từ sữa mẹ không đủ để đáp ứng nhu cầu. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện mối liên quan trực tiếp giữa việc thiếu sắt với sự khiếm khuyết trong phát triển của não bộ, nhưng thừa sắt cũng có thể gây tác hại. Vì thế, cần đảm bảo bạn đã hỏi ý kiến bác sĩ Nhi khoa trước khi cho trẻ bổ sung. Trẻ dùng sữa bột có bổ sung chất sắt sẽ không cần nguồn thực phẩm bổ trợ khác.

Năng lượng trẻ cần cho tất cả các hoạt động này xuất phát từ hai nguồn chính: carbohydrate (đặc biệt là đường lactose) và chất béo lành mạnh. Cả hai đều dồi dào trong sữa mẹ và sữa bột, đóng vai trò như protein chất lượng cao, giúp tạo cơ bắp và mô mạnh cho cơ thể. Tuy nhiên, sữa mẹ cung cấp không đủ lượng vitamin D tạo xương. Đó là lý do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo cần bổ sung thêm cho trẻ bú sữa mẹ, bắt đầu từ những ngày đầu mới chào đời. Trẻ bú sữa bột có bổ sung vitamin D sẽ không cần nguồn bổ trợ khác.

Một vài lưu ý cho bố mẹ

  • Bột dinh dưỡng- không hoàn hảo như bạn nghĩ

Trước 6 tháng tuổi, trẻ chưa có vi khuẩn đường ruột cần thiết để tiêu hóa thức ăn dạng thô.
Ảnh hưởng tiêu cực giữa việc trẻ dưới 4 tháng tuổi ăn dặm sớm và bệnh béo phì, đái tháo đường và bệnh Cadilac phát triển khi lớn.

1
Bột sữa dinh dưỡng nhiều không tốt 
  • Đi ngoài ít chỉ là chuyện nhỏ

Do phản xạ ruột kế giảm, trẻ trong giai đoạn này có thể chỉ đi 1 lần/ ngày hoặc ít hơn hoặc trẻ bú sữa mẹ có thể giảm đến 1 lần/ tuần

  • Khẩu phần ăn tăng mỗi ngày

Với mỗi cữ bú, trẻ 2 tháng tuổi cần 120-150ml sữa mẹ hoặc sữa bột trong khi trẻ 4 tháng tuổi cần 150-180ml; tính ra 1 ngày cần khoảng 750ml-900ml
Sữa mẹ đáp ứng cho trẻ dinh dưỡng trong 6 tháng đầu đời (trừ vitamin D và chất sắt) trong khi sữa bột cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong năm đầu đời

  • Lời khuyên của Bác sỹ luôn hữu ích

Bác sĩ nhận xét trẻ định kỳ qua từng cột mốc phát triển trí thông minh, tốc độ tăng trưởng, kỹ năng vận động, giao tiếp và cảm xúc của trẻ để đảm bảo trẻ hấp thu đầy đủ dưỡng chất.

  • Uống sữa bò – không cần vội

Kết hợp sữa mẹ hoặc sữa bột là ưu tiên hàng đầu cho mẹ và trẻ bởi đây là hai nguồn dưỡng chất cần và đủ cho trẻ trong giai đoạn này và kể cả sau này.
Lúc này, hệ tiêu hóa chưa sẵn sàng để tiếp nhận sữa bò cho đến khi trẻ tròn 1 tuổi

  • Mối quan hệ chặt chẽ giữa ăn và ngủ

Trong vài tháng đầu tiên, trẻ bú mỗi 2-4 giờ (ngay cả vào ban đêm) và ngủ hầu hết thời gian còn lại.
Cuối tháng thứ 3, trẻ có thể ngủ 10 giờ vào ban đêm mà không cần thức dậy để nạp năng lượng. Mẹ cần thiết lập thói quen ngủ cho trẻ từ 7-9 giờ tối.
Khi trẻ vẫn cần ăn vào ban đêm, bạn cũng nên giúp trẻ phân biệt sự khác nhau giữa ăn đêm và ăn ban ngày. Khi bạn cho trẻ ăn vào đêm khuya, bạn đừng bật đèn quá sáng hoặc gây tiếng động mạnh hay nói, đùa giỡn với trẻ quá lớn. Trước 6 tháng tuổi, cơ thể trẻ chưa sẵn sàng tiêu hóa thức ăn đặc, rắn, vì thế có thể khiến trẻ khó chịu và thức dậy trong đêm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn