Mẹo bảo quản hành khô, tỏi khô lâu không bị hỏng

( PHUNUTODAY ) - Trong các món ăn thường ngày, tỏi và hành là gia vị không thể thiếu vì gia vị tuyệt vời của nó. Để bảo quản hành và tỏi được lâu là điều không phải ai cũng biết.

Các bước để bảo quản tỏi khô được lâu

Để bảo quản gia vị này được lâu trước hết các bạn cần lựa chọn những củ tỏi rắn chắc, to, không bị sâu mọt. Kiểm tra lớp vỏ phía ngoài ở đầu mỗi củ tỏi, xem chúng có phải còn nguyên vẹn và có màu hơi trắng không. Nhánh của củ tỏi phải đầy đặn và không bị quá khô, cũng không bị nhăn và có màu hơi trắng. Những củ tỏi có nhánh màu xám hoặc màu vàng sẽ không có mùi thơm.

bao-quan-hanh-kho-drbacsicom3-2138

Các bạn có thể tìm mua những túi lưới đựng tỏi rất hữu ích ở các siêu thị. Chúng rất tốt cho việc bảo quản cũng như giữ tỏi tươi suốt một thời gian dài. Nếu bạn không thích mua những loại túi lưới đựng tỏi sẵn này thì có thể sử dụng một chiếc túi giấy có màu nâu để bảo quản tỏi trong đó.

Để bảo quản tỏi được lâu trước hết bạn cần lựa chọn những củ tỏi rắn chắc, to, không bị sâu mọt. Kiểm tra lớp vỏ phía ngoài ở đầu mỗi củ tỏi, xem chúng có phải còn nguyên vẹn và có màu hơi trắng không. Nhánh của củ tỏi phải đầy đặn và không bị quá khô, cũng không bị nhăn và có màu hơi trắng. Những củ tỏi có nhánh màu xám hoặc màu vàng sẽ không có mùi thơm.

Chọn đồ đựng tỏi: Các bạn có thể tìm mua những túi lưới đựng tỏi rất hữu ích ở các siêu thị. Chúng rất tốt cho việc bảo quản cũng như giữ tỏi tươi suốt một thời gian dài. Ngoài loại túi lưới đựng tỏi sẵn này thì có thể sử dụng một chiếc túi giấy có màu nâu để bảo quản tỏi trong đó.

Đặt tỏi ở những nơi khô, thoáng mát: Bạn hãy chọn một chỗ thật khô và thoáng ở trong bếp để bảo quản tỏi. Điều này giúp cho tỏi không bị đắng hay mất hương vị đặc trưng sau thời gian dài. Hơn nữa sự lưu thông không khí cũng rất quan trọng để vi khuẩn không tấn công tỏi và làm hỏng nó.

Cách bảo quản hành khô được lâu

Nên chọn những củ hành chắc, mập, già vỏ và đều. Hành không mọc mầm, khi cầm lên tay không bị ướt, không có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống. Lớp vỏ của hành và khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng.

bao-quan-hanh-kho-drbacsicom-2138

Bảo quản hành bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ. Phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc. Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp. Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ) hoặc nhiệt độ quá cao.

Chú ý, cần kiểm tra túi hành thường xuyên, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác trong túi.

Khi vỏ đã bóc hoặc đã được thái nhỏ, hành nên được giữ lạnh để tươi lâu hơn. Nếu chỉ cần dùng một phần nhỏ lượng hành đã lột vỏ hoặc thái để nấu,bạn có thể giữ phần hành thừa còn lại bằng cách bọc chúng bằng màng thực phẩm hoặc túi nhựa có khóa kéo trước khi cho vào tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ được độ tươi cho hành trong vòng từ 2 đến 3 ngày.

Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên dùng hộp hoặc lọ có nắp kín, cho phần hành thừa vào. Điều này giúp cho mùi hành không ám vào các thực phẩm khác có trong tủ lạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn