Cảnh báo: nổ nồi áp suất khi đang nấu vì mắc phải những sai lầm sau

( PHUNUTODAY ) - Mới đây một vụ nổ nồi áp suất nữa lại diễn ra chị em hãy lưu ý để không mắc phải những sai lầm sau khi sử dụng nồi áp suất.

Đang nấu chè đỗ đen, chiếc nồi áp suất nhà chị T bỗng dưng nổ tung, nắp nồi bị văng ra, các linh kiện nhỏ và toàn bộ chè trong nồi bắn khắp nhà. Thật may mắn vì khi đó không ai ở trong nhà hay khu vực gần nồi.

Nồi áp suất có nhiều công dụng hữu ích cho nhu cầu nấu nướng gia đình với ưu điểm tiện lợi, làm chín thức ăn nhanh chóng, nên từ lâu đã trở thành đồ gia dụng quen thuộc với các bà nội trợ. Tuy nhiên, gần đây do nhiều nguyên nhân mà không ít các trường hợp nồi áp suất vô tình trở thành vật dụng ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người sử dụng khi bỗng nhiên phát nổ, phát cháy.

them-mot-vu-no-noi-ap-suat-khi-dang-su-dung-nguyen-nhan-do-dau-1-1531543466-741-width600height450

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, cư dân mạng không khỏi xôn xao và hoang mang trước vụ việc nồi áp suất bỗng nhiên phát nổ khi đang sử dụng do chị N.T đăng tải. Được biết, ngày hôm đó nhà chị T sử dụng nồi áp suất điện để nấu chè đỗ đen cho cả gia đình như mọi khi, đang ninh chè cho mềm bỗng nhiên nồi phát nổ.

Theo hình ảnh được đăng tải, có thể thấy nắp nồi vị văng ra, các linh kiện nhỏ và toàn bộ chè trong nồi bắn khắp nhà, gây bẩn toàn bộ phần trần nhà và các khu vực xung quanh.

“May mà hôm qua nhà mình không có ai ở nhà bởi đúng lúc đó mẹ mình và em gái đi mua thạch đen về ăn chè. Về đến nhà hú hồn luôn, thấy nắp nồi bay tung lên. Cũng may không rơi vào bàn kính không lại đi toi mấy triệu nữa”, chị N.T cho biết.

Vụ việc trên xảy ra không khỏi khiến nhiều người lo lắng khi nhà mình cũng thường xuyên sử dụng nồi áp suất để đun nấu thức ăn cho cả gia đình. Một số cư dân mạng chia sẻ đã không ít lần mình cũng gặp phải trường hợp tương tự:

them-mot-vu-no-noi-ap-suat-khi-dang-su-dung-nguyen-nhan-do-dau-2-1531543466-356-width600height800

“Nhà tớ đun nồi áp suất điện bị đứt gioăng cao su vòng tròn trong nồi, bị nổ và đúng lúc cu con cúi mặt gần đó bị nổ bỏng hết phần mặt”, một bạn có nickname B.L chia sẻ.

N.H.T vẫn chưa hết sợ hãi kể lại: “Năm em học lớp 12 đang đứng nấu nướng thì nó nổ bùm một cái. Mẹ em còn tưởng nhà bị ném bom, không may là em và bố đứng gần đấy, nước và hơi bắn toàn bộ lên mặt trái, cổ của em và tay của bố em, thế là em bị bỏng giờ thành tật trên mặt luôn”.

them-mot-vu-no-noi-ap-suat-khi-dang-su-dung-nguyen-nhan-do-dau-3-1531543466-336-width600height450

Chị N.T cũng như các thành viên trong gia đình hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến nồi áp suất điện nhà mình bỗng phát nổ. Tuy nhiên, theo một số cư dân mạng, nguyên nhân thường gặp chủ yếu là do bị nén quá nhiều hơi bên trong, van áp suất không thoát khí ra được dẫn đến nổ.

Dù là xảy ra do nguyên nhân gì, chị em cũng nên hết sức lưu ý khi sử dụng nồi áp suất, kể cả nồi áp suất thường hay nồi điện. Hãy tham khảo ngay các cách sử dụng và vệ sinh nồi áp suất an toàn dưới đây.

Nồi áp suất nấu chín thức ăn như thế nào?

Su-dung-noi-ap-suat-hieu-qua-1

Nồi áp suất khi hoạt động sẽ sản sinh một lượng nhiệt lớn (đạt mốc nhiệt độ sôi) làm chín thức ăn cực kỳ nhanh. Có 2 loại nồi áp suất phổ biến, loại thứ nhất thuộc về thế hệ đầu tiên của nồi áp suất, sử dụng van quả tạ và loại thứ 2 thuộc thế hệ mới hơn, sử dụng van nhảy.

 Chỉ sử dụng khi nồi không bị nứt vỡ hay biến dạng

Giữ cho nồi sạch sẽ, không còn thức ăn thừa bên trong và nồi phải nguyên vẹn, không nứt vỡ trước khi nấu. Trong quá trình nấu hơi nóng nhiệt độ cao bên trong nồi có thể tràn ra ngoài qua các khe nứt gây bỏng cho bạn.

Không đổ nước quá 2/3 dung tích nồi

Một điều chắc chắn là sẽ có rất nhiều món ăn có nước khi nấu, nhưng bạn hãy lưu ý không đổ nước quá 2/3 dung tích nồi để có đủ không gian cho hơi nước bốc lên, nếu không có thể dẫn đến hư hại nồi, thậm chí có thể dẫn đến những sự cố ngoài ý muốn.

Đối với nồi van quả tạ: Bạn luôn phải cho vào nồi ít nhất 1 cốc nước khi nấu.

Đối với nồi van nhảy: Bạn luôn phải cho vào nồi ít nhất ½ cốc nước khi nấu.

 Rổ hấp

Rổ hấp đi kèm nồi áp suất là dụng cụ tuyệt vời để luộc hoặc hấp các loại rau củ quả và hải sản.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn