Dù nam hay nữ, buổi tối nên tránh xa 5 loại thực phẩm 'kẻ thù' của gan thận nếu không muốn xơ gan sớm

( PHUNUTODAY ) - 4 nhóm thực phẩm dưới đây nếu ăn vào buổi tối sẽ tăng gánh nặng cho gan thận của bạn, không tốt cho sức khỏe.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Tất cả những món đồ ăn nhiều dầu mỡ đều có hàm lượng cholesterol cao. Nếu bạn ăn những thực phẩm này sẽ khiến ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy tăng gánh nặng làm việc, kích thích trung khu thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thêm vào đó, những đồ ăn chiên rán nhiều chất béo, khi nạp vào nhiều khiến cho gan chịu trách nhiệm phân hủy chất béo, chuyển hóa chúng thành năng lượng. Chính vì vậy nếu bữa tối ăn quá nhiều thức ăn nhiều chất béo có thể làm gan hoạt động quá mức. Đồng thời, nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, là sự tích tụ chất béo trong tế bào gan của bạn.

Thực phẩm chế biến sẵn, nhiều muối

Trong thành phần của các loại thịt chế biến sẵn đều có nhiều chất béo bão hòa và chứa khá nhiều muối natri. Đây đều là những thứ tồi tệ tàn phá gan của bạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chất béo bão hòa "có hại về mặt chuyển hóa" đối với gan hơn các chất béo khác. Thay vì ăn các loại thịt đã qua chế biến, mọi người nên chọn những loại thịt lành mạnh hơn như thịt trắng sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Thực phẩm nhiều canxi

Những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá... là một trong những món ăn cần tránh sử dụng vào bữa tối. Lý do là vì để có thể đào thải canxi, con người cần đến 4-5 giờ đồng hồ.

Nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn, các cơ quan trong cơ thể sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi, không thể tiếp tục làm nhiệm vụ hấp thụ, đào thải canxi nữa. Chất này sẽ tích lũy trong thận và đường tiết niệu, gây ra bệnh sỏi thận.

have-hot-and-spicy-foods-15538-6158-1224-1553848940

Đồ cay nóng

Một trong những món ăn "độc hại" đối với gan của bạn là những đồ ăn cay nóng. Nguyên nhân chính là do đồ cay nóng vào bữa tối sẽ tạo ra cảm giác ợ nóng, khó tiêu, đặc biệt gây khó ngủ. Chuyên gia khuyên nếu bạn muốn ăn đồ cay vào buổi tối thì nên ăn tối thật sớm để có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn trước khi ngủ.

Trong khi nam giới thích uống rượu buổi tối thì nhiều chị em không uống được rượu bia sẽ chọn uống nước ngọt trong bữa tối. Tuy nhiên, nước ngọt chỉ chứa đường bổ sung mà không có chất dinh dưỡng. Việc bổ sung quá nhiều đường có thể khiến gan chuyển hóa đường dư thừa thành chất béo, theo thời gian có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Rượu và chất kích thích

Những đồ uống có còn là kẻ thù số 1 của gan nhưng nhiều người không thể bỏ sở thích nhậu nhẹt vào buổi tối. Nói chung, trong cùng một lượng rượu, rượu nồng độ cao sẽ gây hại cho gan và các cơ quan khác nhiều hơn rượu nồng độ thấp.

Nếu bạn uống rượu thường xuyên sẽ khiến gan bị viêm và gây tổn thương gan không thể phục hồi được gọi là xơ gan. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực, với phụ nữ chỉ nên uống tối đa 1 ly/ngày còn nam giới thì giới hạn tối đa 2 ly/ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link