Tác hại " giật mình" của dưa hấu khi ăn vào ngày nóng nực

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là một thực phẩm rất bổ dưỡng tuy nhiên nếu ăn nhiều vào những ngày nắng nóng này thì rất có thể bạn sẽ mắc một số bệnh nguy hiểm sau.

 Dưa hấu có nhiệt lượng cao

dua-hau-4

Trong các nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng, trong dưa hấu có lượng đường rất cao mặc dù lượng nước chiếm đến 94%. Một trái dưa hấu ngọt bình thường chứa khoảng 5% đường nên chúng có nhiệt lượng cao, lượng calories 250 kcal/kg. Nếu ăn khoảng 5 kg dưa hấu sẽ tương ứng với mức hấp thu nhiệt lượng khoảng 1250 kcal, tương đương với ăn 6 bát cơm. Trong khi đó có những trái dưa hấu độ đường cao đến 13 ~ 14 độ, điều này cũng có nghĩa nhiệt lượng càng cao và thật không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều. Đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường, Điều dưỡng viên tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyên bạn sẽ không tốt nếu bạn ăn nhiều dưa hấu

Ăn dưa hấu ngày nóng dễ gây tiêu chảy

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu như bạn là người có hệ tiêu hóa bình thường thì có thể ăn nhiều dưa hấu do không bị tiêu chảy hoặc táo bón. Tuy nhiên nếu cơ thể bạn có dạ dày hay đường ruột bị viêm, sưng, lở loét hoặc thể chất suy hàn  nếu ăn dưa hấu sẽ rất hại cho sức khỏe.

Mach-ban-bi-quyet-giai-nhiet-mua-he-hieu-qua-nhat-3

Lý giải về vấn đề này, chuyên gia Sức khỏe làm đẹp cho rằng do dưa hấu có nhiều nước nên khi xuống dạ dày, lượng nước này sẽ làm loãng dịch vị dạ dày dẫn đến không tốt cho tiêu hóa hoặc tiêu chảy.

Gây căng thẳng

Thực tế thì oxit nitric - một loại oxit có tác dụng thư giãn cơ thể có trong dưa hấu sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái và thoải mái hơn khi căng thẳng.

Nhưng nếu sử dụng quá mức thì chính nó lại khiến cơ thể của bạn cảm thấy bị căng thẳng hơn gấp nhiều lần.

Giảm huyết áp

4huyetap_SPEL

Dưa hấu có tác dụng hạ huyết áp vì vậy nó rất tốt cho người bị cao huyết áp, nhưng nếu ăn quá nhiều, huyết áp hạ quá mức lại cũng là một mối lo lớn tới sức khỏe của bạn.

Gây nóng trong người

dua-hau1

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng, ăn dưa hấu sẽ giúp thanh lọc cơ thể,  lợi tiểu nhưng đối với một số người, ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây ra chứng nóng trong người. Đây cũng là thắc mắc của nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược khi chúng vừa có lợi lại vừa có hại như thế này. Giải thích về điều này, các chuyên gia Sức khỏe làm đẹp cho biết, chính yếu tố lợi tiểu lại là nguyên nhân ảnh hưởng không tốt đến chất dịch trong cơ thể gây khô miệng và cổ họng, khiến tay chân và tim bị nóng, , mũi khô hoặc chảy máu.

Hại dạ dày, dễ dị ứng

Trong dưa hấu chứa rất nhiều nguồn dinh dưỡng, không những thế đây lại là loại trái cây lý tưởng của mùa hè được nhiều người ưa thích. Nhiều người có thói quen để dưa hấu trong tủ lạnh và thích thú khi ăn chúng nhất khi trời quá nóng. Nhưng chính điều này lại phát huy khí hàn trong dưa hấu khiến gây tổn hại đến sức khỏe như tăng  gánh nặng cho dạ dày, hại dạ dày, từ từ đó có thể kéo đến phổi gây ra các triệu chứng ngứa da, hắt hơi hay chảy nước mũi.

Gây đầy hơi, buồn nôn

Tác dụng phụ của chất chống oxy hóa lycopene chứa trong dưa hấu là gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn nếu khối lượng lớn chất này được đưa vào cơ thể và không được hấp thụ hết.

Do đó, khi có hiện tượng nôn và buồn nôn thì bạn nên dừng ngay việc ăn dưa hấu lại và có biện phát “giải độc” kịp thời.

Không nên ăn dưa hấu quá muộn

Lời khuyên dành cho những người có hệ tiêu hóa không tốt là không nên nên ăn dưa hấu quá muộn. Nếu cố tình ăn và ăn nhiều, bạn sẽ phải lãnh hậu quả nghiêm trọng là bị tiêu chảy. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên ăn sau khi vận động thể thao; sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi một chút nhằm không chỉ để bổ sung nước mà còn tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu.

Dưa hấu là trái cây bổ dưỡng và thích hợp trong ngày hè nhưng không có nghĩa bạn có thể ăn mất kiểm soát và ăn quá nhiều. Để cơ thể khỏe mạnh, hấp thụ tốt những chất dinh dưỡng từ dưa hấu một cách hiệu quả bạn nên ăn vừa đủ và phù hợp với cơ thể của mình để tránh những tác dụng không mong muốn như trên. Hãy là người thông minh khi biết lựa chọn và sử dụng trái cây hiệu quả nhất.

Bên cạnh dưỡng dưỡng chất bổ dưỡng của dưa hấu thì ăn dua hấu vào mùa hè nếu không cẩn thận cũng rất có thể ảnh hưởng sấu tới sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn