Vụ thảm sát kinh hoàng ngày 30 Tết: Nhìn lại hành trình bắt nghi phạm

( PHUNUTODAY ) - Sau khi giết cả gia đình người chủ vì bị mắng và nhằm cướp tài sản, Tình chạy chiếc xe máy lấy được xuống Long An lẩn trốn nhưng bị cảnh sát nhanh chóng bắt giữ.

Tối 16-2 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán), Công an quận Bình Tân, TPHCM cho biết, đang tạm giữ nghi phạm Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, quê quán An Giang) để điều tra xử lý về hành vi “Giết người”.

Tại phòng cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TP.HCM ban đầu Tình khai nhận đã gây án một mình, sát hại toàn bộ gia đình nhà chủ và cướp tài sản. Một phần nguyên nhân là do bị chủ mắng.

Nghi phạm được dẫn giải về phục vụ điều tra.

Nghi phạm được dẫn giải về phục vụ điều tra.

Sau khi vụ việc xảy ra, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác phá án. Vì đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng lại xảy ra ngay trong dịp giáp Tết, Thiếu tướng Phan Anh Minh đã chỉ đạo lực lượng tích cực điều tra, truy xét hung thủ trong thời gian sớm nhất.

Tại hiện trường, cảnh sát thu được nhiều vết máu, vân tay và mẫu ADN của kẻ thủ ác. Do hiện trường là ngôi nhà kết hợp tiệm kinh doanh, chủ nhà lại nuôi chó dữ nên cảnh sát nhanh chóng khoanh vùng kẻ gây án là người quen. Tình bị đưa vào dạng nghi vấn.

Tuy nhiên, qua rà soát, kẻ này mới xin vào làm công, không đăng ký tạm trú tạm vắng và dùng giấy tờ tùy thân để đăng ký làm việc. Tuy nhiên, qua các mối quan hệ và lời khai của người dân, cảnh sát phát hiện kẻ này từng ở quận Tân Phú và Vĩnh Lôc A trước khi đến xưởng gia công máng xối của nạn nhân để làm việc.

Sau khi sự việc xảy ra, số điện thoại liên lạc của Tình không liên lạc được. Tuy nhiên, công an xác định được Tình quê ở xã Châu Lăng (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Đây là một tỉnh giáp biên giới, không loại trừ khả năng sau khi gây án, Tình bỏ trốn sang nước ngoài nên tổ công tác Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an được chỉ đạo ngăn chặn ở các cửa khẩu, biên giới.

Trong đêm giao thừa một mũi trinh sát được cử đến An Giang để truy xét; cảnh sát cũng tung nhiều lực lượng đi các tỉnh khác để dò la tung tích. Nhiều cảnh sát lần theo dấu vết suốt đêm giao thừa thì phát hiện Tình đi xe máy về Long An. Trong khi đó, ban chỉ đạo trắng đêm để chờ tin tức từ trinh sát.

Đến chiều 16-2, cảnh sát phát hiện một nam thanh niên bị thương ở tay đang nhậu cùng bạn ở huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An). Người này đi chiếc xe máy là tang vật của vụ giết người cướp tài sản trùng khớp với nhận dạng nên ập đến bắt giữ.

Theo đó, trong quá trình gây án, Tình bị thương ở tay. “Ban đầu nhận định kẻ này gây án một mình, trong quá trình điều tra sẽ tiếp tục làm rõ có ai hỗ trợ giúp sức hay không” – Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói.

Sau khi kẻ thủ ác bị cảnh sát bắt giữ, ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đã thưởng nóng các đơn vị tham gia phá án là Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, Công an quận Bình Tân và Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an).

Trắng đêm giao thừa tìm manh mối kẻ giết người

Trưa 15/2 (ngày 30 Tết), Công an TP.HCM nhận được tin vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người trong cùng gia đình ở quận Bình Tân tử vong. Ngoài lực lượng công an địa phương, hàng chục trinh sát tinh nhuệ của Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), cũng được huy động vào cuộc.

Trước vụ án rúng động dư luận, một số vấn đề đã đặt ra cho lực lượng công an là làm sao phải sớm hoàn tất công tác khám nghiệm. Một mặt để lo hậu sự cho các nạn nhân, vì người thân của bị hại đã về quê Thanh Hóa ăn Tết. Mặt khác phải nhanh chóng ổn định trật tự để bà con khu phố chuẩn bị đón giao thừa.

Kết quả khám nghiệm tử thi, hiện trường cho thấy tất cả các nạn nhân chết là do bị sát hại. Tại căn nhà xảy ra vụ án, cảnh sát thu được 2 con dao sắc bén.

Hung thủ giết người được xác định là người quen bởi khi cảnh sát đến căn nhà, con chó của chủ nhà rất hung dữ. Lực lượng huấn luyện cảnh khuyển được huy động để đánh thuốc mê con vật này để đồng nghiệp vào trong làm nhiệm vụ.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết vụ án đặc biệt nghiêm trọng được phát hiện chiều 30 Tết. Khi mọi nhà đang sum vầy ăn bữa cơm tất niên với gia đình thì nhiều trinh sát được huy động lên đường.

Theo lời tướng Minh, tất cả các cán bộ chiến sĩ phải ăn mì, cơm đường cháo chợ. Họ đã phải thức thâu đêm để tìm manh mối của nghi phạm.

Nghi phạm sa lưới trưa mùng 1 Tết

Sau khi thu thập đủ thông tin từ hiện trường, camera an ninh, nhà chức trách đã phác hoạ được chân dung nghi phạm sát hại cả gia đình ông Chinh. Hắn là người làm thuê cho gia đình nạn nhân.

Cơ quan điều tra xác định dấu vân tay, mẫu máu, ADN tại hiện trường là của Tình.

Tuy nhiên, thanh niên này mới vào làm cho gia đình nạn nhân, không đăng ký tạm trú tại địa phương. Nhiều trinh sát phải đi xác định quan hệ nhân thân của nam công nhân để tìm manh mối.

Rà soát tất cả, cảnh sát phát hiện Tình quê ở Tri Tôn, An Giang. Cảnh sát nhận định có thể nghi phạm sẽ trốn về các tỉnh miền Tây.

Hàng trăm trinh sát được huy động bủa vây chốt chặn các cửa ngõ ra vào ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, An Giang, Tây Ninh...đề phòng nghi phạm trốn sang Campuchia.

Trưa mùng 1 Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nguồn tin phát hiện Tình đang ấn náu ở Cần Giuộc Long An. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cảnh sát đã bắt được nghi phạm giết người.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, nghi phạm gây án một mình với mục đích là cướp tài sản và trả thù. Hiện nhà chức trách đang làm rõ xem có ai che giấu tên sát thủ này hay không.

Nghi can từng bỏ học vì mê game

Theo tìm hiểu, cha mẹ Tình quê gốc ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Sau khi cưới nhau thì những năm đầu thập niên 1990 đã về xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang mua khoảng 6-7 công đất để làm ruộng. Ngoài chuyện lo ruộng rẫy thì ba của Tình là ông N.H.A mua gom trái cây cho vợ chạy chợ thị trấn bán và gia đình ông A. sống ở địa phương không gây điều tiếng gì và luôn hòa nhã với bà con lối xóm.

Vợ chồng ông A. có 2 mặt con, trong đó Tình là con út trong gia đình. Cũng theo tìm hiểu, khoảng năm 2015 – khi ấy Tình đang học lớp 9 thì ham chơi và mê game nên bị ông A. la rầy và sau đó Tình bò học đi làm thuê ở địa phương rồi làm lơ xe chạy tuyến An Giang – TP.HCM sau đó mới vào làm ở cơ sở của ông Mai Xuân Chinh (quận Bình Tân, TP.HCM) và sau đó xảy ra cớ sự.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc tại TP.HCM, thông tin đã được thông báo cho công an địa phương và khi công an địa phương thực hiện biện pháp nghiệp vụ để xác minh nhân thân đã đến gia đình thăm hỏi, kiểm tra thân nhân, hộ khẩu gia đình. Đồng thời hỏi thăm thêm về các thành viên trong gia đình trong đó có Tình thì gia đình hoàn toàn không hay biết gì và cho biết Tình chưa về nhà.

Đến cuối giờ chiều 16-2, khi báo chí thông tin bắt được Tình và xác định Tình có liên quan đến vụ án ở quận Bình Tân, TP.HCM thì hàng xóm cũng như gia đình mới bàng hoàng và sau đó đi ngay lên TP.HCM.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn