Đừng dại cho trẻ ăn những món này buổi sáng, càng ăn càng còi cọc từng ngày

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày, là nền tảng cung cấp dưỡng chất cần thiết để cơ thể hoạt động hiệu quả cả ngày. Bởi vậy, phụ huynh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ vào thời điểm này. Đồng thời, tránh cho trẻ ăn một số thực phẩm sau đây.

Mì ăn liền

Mì ăn liền chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng nó được chiên đi chiên lại nhiều lần ở nhiệt độ cao nên dầu dễ bị oxy hoá. Hàm lượng chất béo khá cao và khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn đọng lại.

Ăn nhiều mì ăn liền là một trong những nguyên nhân khiến bé bị táo bón do mì ăn liền không cung cấp vitamin và chất xơ. Ngoài ra trong gói gia vị của mì chứa rất nhiều chất phụ gia, tuy chúng có tác dụng tạo sự ngon miệng cho người ăn nhưng không có giá trị dinh dưỡng và cay nóng.

Giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền là không cân bằng vì thiếu đạm động vật và vitamin từ rau quả tươi. Theo các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng của Học viện Khoa học Nga, thường xuyên sử dụng các sản phẩm ăn liền sẽ hại đến gan, tuyến tụy và gây chứng viêm dạ dày, vì vậy dù món ăn khá tiện lợi, các mẹ không nên cho con ăn mì ăn liền.

Thực phẩm chiên rán

Tương tự, theo các chuyên gia, thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra các chất gây ung thư.

12-thuc-pham-nguy-hai-voi-tre-co-the-gay-thiet-mang-ma-cha-me-van-vo-tu-cho-an-14785110-31645860-087eff44744a0f4713996b99a559f4e1-1566293822-51-width600height414

Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu khiến trẻ khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức gây hại cho sức khỏe thay vì cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh kiểu Tây hiện nay được bán ngoài phố rất nhiều. Ưu điểm của nó là nhanh, ngon, nóng nhưng hàm lượng calo lại rất thấp và cực mất cân bằng dinh dưỡng vì khẩu phần của chúng thường thường thiếu các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng khác.

Nếu mẹ chọn cho con ăn “kiểu Tây” bằng các thức ăn nhanh cho bữa ăn sáng, mẹ nên kết hợp cho con ăn thêm trái cây hay súp rau để duy trì cân bằng dinh dưỡng.

Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp

Chiều theo sở thích uống nước ngọt có ga hay nước trái cây đóng hộp chứa nhiều đường vào buổi sáng của bé sẽ khiến bé mất đi một lượng lớn calo, gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Nước có ga còn làm bé đầy hơi, uống vào sáng sớm ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, viêm loét dạ dày.

Những món sáng bổ dưỡng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua:

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng một bữa sáng được cho là tốt nhất với trẻ nhỏ chính là bữa sáng giàu protein và đầy đủ dưỡng chất: chất xơ, canxi và khoáng chất. Nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều các đồ ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ để ngăn ngừa các vấn đề về răng và bệnh tiểu đường sau này.

Trứng : trứng là một thức ăn mang giá trị dinh dưỡng cao và cũng trở thành một thức ăn sáng không thể thiếu đối với trẻ em. Nói trứng có chứa giá trị dinh dưỡng cao là vì trong chứng có chất đạm, các loại vitamin, acid amin thiết yếu, chất khoáng, chất bột ít đường.

Sữa chua: sau các món chính cho bữa ăn sáng thì sữa chua là một món ăn phụ không thể thiếu. Theo các nghiên cứu thì sữa chua mang đến rất nhiều chất dinh dưỡng như các chất đạm, các chết béo, các loại đường lactoza đã được lên men trong sữa chua giúp cơ thể con người hấp thụ được canxi một cách tối đa.

Ngũ cốc: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 14:25:61. Và để cung cấp carbohydrate thì ngũ cốc chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Một số lưu ý dành cho bữa sáng:

Không nên ăn sáng khi vừa ngủ dậy, nên ăn khoảng 20 – 30 phút sau khi dậy

Không nên ăn sáng quá muộn

Không nên ăn quá no

Không nên ăn bằng thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán…

Với những chia sẻ trên đây các mẹ hãy xây dựng thực đơn sáng cho con yêu một cách khoa học nhất.