Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan suýt thành thảm kích vì sự cố "phút chót"

( PHUNUTODAY ) - Sau khi cầu thủ nhí cuối cùng rời hang Tham Luang thành công, một sự cố hi hữu đã xảy ra khiến chiến dịch giải cứu suýt thành thảm kịch.

Chiến dịch giải cứu những thành viên cuối cùng của đội bóng mắc kẹt trong hang ngập nước có thể đã là một thảm họa, các thợ lặn tiết lộ. Các máy bơmmáy bơm hút nước khỏi hang bất ngờ bị hỏng chỉ vài giờ sau khi cầu thủ cuối cùng được đưa ra.

Theo lời kể của ba thợ lặn người Australia tham gia cuộc giải cứu với tờ The Guardian, vài giờ sau khi cậu bé cuối cùng được đưa ra ngoài, chiếc máy bơm chính đột ngột dừng hoạt động. Máy bơm này có nhiệm vụ hút nước ra khỏi lòng hang, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ và đội bóng nhí di chuyển mà không cần phải lặn trong nước.

Ngay sau khi cậu bé cuối cùng được giải cứu khỏi hang, máy bơm chính bỗng nhiên ngừng hoạt động khiến lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng thoát khỏi hang để tránh bị kẹt lại như 13 con người trước đó

Ngay sau khi cậu bé cuối cùng được giải cứu khỏi hang, máy bơm chính bỗng nhiên ngừng hoạt động khiến lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng thoát khỏi hang để tránh bị kẹt lại như 13 con người trước đó

Bộ ba thợ lặn này, lúc đó đang có mặt tại "phòng số 3" trong hang thì nghe thấy tiếng la hét và thấy các công nhân lao tới vùng đất khô ráo. "Tiếng hét bắt đầu vang lên khi máy bơm chính bị hỏng và nước dâng lên nhanh", một trong các thợ lặn đề nghị giấu tên cho hay. Sau đó, khoảng 100 công nhân còn ở trong hang điên cuồng lao tới cửa ra.

Lúc này, đội thợ lặn đặc nhiệm hải quân SEAL và lực lượng cứu hộ còn ở sâu trong hang khoảng 1,5km để thu dọn thiết bị. Việc chiếc máy bơm dừng hoạt động khiến cho mực nước trong hang dâng lên nhanh chóng. Đội cứu hộ nhanh chóng rời khỏi hang và vẫn để lại bên trong hàng trăm bình oxy. 

Sự cố nói trên đã có thể khiến cho các nhân viên cứu hộ và thợ lặn đứng trước nguy cơ mắc kẹt tương tự như 13 thành viên đội bóng vừa được giải cứu. Thật may mắn rằng tất cả các nhân viên, bao gồm 3 thợ lặn thuộc Hải quân Thái Lan và 1 bác sĩ, những người đã tình nguyện ở lại với đội bóng nhí kể từ ngày họ được tìm thấy, cũng đã di chuyển ra ngoài an toàn không lâu sau đó. 

May mắn, chiến dịch đã thực sự thành công. Các thợ lặn của Hải quân Thái Lan và quốc tế đã làm nên điều kỳ diệu

May mắn, chiến dịch đã thực sự thành công. Các thợ lặn của Hải quân Thái Lan và quốc tế đã làm nên điều kỳ diệu

Kể từ ngày chiến dịch giải cứu bắt đầu hôm 23/6, các máy bơm đã được điều động và hoạt động hết công suất trong 18 ngày liên tục, hỗ trợ hút hàng trăm triệu lít nước ra khỏi hang Tham Luang. 

Sau khi nước rút dọc khu vực 1.5 km từ cửa hang đi vào đến hốc số 3, lực lượng cứu hộ đã làm việc ngày đêm để dọn sạch bùn đất và đá bằng xẻng, giúp giảm thời gian di chuyển từ hốc 3 ra khỏi cửa hang từ 5 tiếng đồng hồ xuống còn xấp xỉ 1 tiếng. Do đó, công cuộc giải cứu đã được đẩy nhanh hơn dự kiến.

Vượt qua mọi khó khăn và những rủi ro không tưởng, tối ngày 10/7, 12 cầu thủ đội bóng Lợn hoang cùng vị huấn luyện viên 25 tuổi đã được đưa ra khỏi hang thành công trong cuộc giải cứu nghẹt thở làm thót tim hàng triệu người. Chính họ đã vẽ nên câu chuyện cổ tích trên xứ sở chùa vàng, biến điều không thể trở thành có thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn