Dùng điện thoại trước khi ngủ là lúc bức xạ chết người tăng 1.000 lần: Chuyên gia bày 7 cách giảm nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Dùng điện thoại trước khi ngủ rất nguy hiểm, nhiều nghiên cứu cho thấy ánh sáng từ màn hình điện thoại có thể là nguyên nhân gây chết các tế bào võng mạc, tổn thương não...

Điện thoại di động là một công cụ thông minh và mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, nhưng nếu không biết sử dụng thì vô tình lại gây hại cho chính bản thân người dùng và những người xung quanh.

Trước khi ngủ là thời điểm tệ nhất để bạn sử dụng điện thoại, vì qua nhiều nghiên cứu cho thấy ánh sáng từ màn hình điện thoại có thể là nguyên nhân gây chết các tế bào võng mạc và làm kém thị lực. Đặc biệt là khi sử dụng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu sáng trong một thời gian dài làm khô võng mạc và thậm chí dẫn đến gây mù lòa.

Dưới đây là 1 số cách giúp hạn chế nguy hiểm khi dùng điện thoại vào buổi tối:

Chỉnh độ sáng màn hình xuống thấp

dienthoai

Những chiếc điện thoại thông minh ngày nay đều có chế độ này. Mặc dù việc chỉnh độ sáng màn hình xuống thấp sẽ khiến bạn hơi khó chịu nhưng đây là một cách để hạn chế tác hại tới mắt khi chúng ta sử dụng điện thoại vào ban đêm đấy. Bởi, khi chúng ta để chế độ màn hình quá sáng sẽ khiến mắt hay mỏi, khô vì phải điều tiết nhiều trong môi trường ánh sáng chênh lệch. Đặc biệt với những người có vấn đề về mắt thì điều này rất nguy hiểm.

Kích hoạt chế độ máy bay hoặc chế độ ban đêm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sóng điện thoại gây ra tác hại lớn với sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc ung thư, vô sinh… Do đó, để hạn chế những tác hại này thì mọi người nên kích hoạt chế độ máy bay hoặc chế độ ban đêm khi ngủ. Với chế độ ban đêm, màn hình sẽ chuyển sáng ánh sáng vàng. Nhờ đó hạn chế được lượng ánh sáng xanh phát ra nên có thể bảo vệ sức khỏe và đôi mắt của chúng ta. Còn chế độ máy bay thì sẽ ngắt kết nối nên giúp chúng ta hạn chế được bức xạ sóng điện thoại.

Để điện thoại ra xa

Một cách sử dụng điện thoại về đêm nữa mà các mẹ có thể áp dụng chính là để điện thoại ra xa một khoảng so với giường ngủ. Khi đó, chúng ta sẽ tránh được một lượng không nhỏ bức xạ từ sóng điện thoại. Khi sử dụng điện thoại, chúng ta cũng không nên để gần quá mà nên cách mắt từ 30 – 50cm.

Nghiêng điện thoại 45 độ

Các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng điện thoại song song với mắt trong điều kiện thiếu sáng có thể gây căng thẳng, viêm võng mạc, lâu dần dẫn tới rối loạn về mắt như thoái hóa điểm vàng, thậm chí là bị mù. Do đó, khi dùng điện thoại vào ban đêm, bạn nên nghiêng màn hình điện thoại xuống 45 độ. Ở khoảng cách này, chúng ta có thể hạn chế tác động do ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại. Đồng thời, việc này cũng giúp chúng ta hạn chế tổn thương vùng cổ khi dùng điện thoại.

Không dùng điện thoại khi nằm nghiêng hoặc sấp

Đây là 2 tư thế không tốt cho sức khỏe. Bởi, tư thế nằm nghiêng sử dụng điện thoại sẽ khiến mắt phải điều tiết quá mức cho phép, về lâu dài không tốt chút nào. Thậm chí, tư thế này còn ảnh hưởng tới thị lực của hai mắt. Những người cận thị sử dụng điện thoại vào ban đêm ở tư thế này còn dễ bị chênh độ. Hơn nữa, tư thế nghiêng còn khiến máu khó lưu thông lên mắt nên mắt dễ bị xuất hiện những chấm đen.

Còn với tư thế nằm sấp, chúng ta sẽ dễ mệt mỏi, khó đi vào giấc ngủ. Hơn nữa, tư thế này còn khiến việc lưu thông máu ở khuỷu tay và não bộ bị ảnh hưởng, lâu dần dễ dẫn tới thiếu máu não.

Không vừa sạc vừa dùng

Không ít người hay có thói quen vừa sạc vừa nằm dùng điện thoại cho tiện mà không biết hành động này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Đầu tiên, vừa sạc vừa dùng dễ gây ra những tai nạn cháy nổ… Bên cạnh đó, khi chúng ta sạc điện thoại, lượng bức xạ tỏa ra cao gấp 2, 3 lần bình thường. Do đó, nếu vừa dùng vừa sạc thì sẽ khiến bản thân hấp thụ lượng bức xạ đó, rất nguy hiểm luôn.

Không ngồi lâu và cúi thấp đầu

Việc ngồi và cúi thấp đầu khi dùng điện thoại cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chúng ta. Nguyên nhân là vì việc ngồi ở tư thế này lâu sẽ khiến máu khó lưu thông lên não bộ, chân, tay và gây ra hiện tượng tê, mỏi chân tay, cổ, đau đầu. Hơn nữa, tư thế này nếu duy trì thường xuyên là lâu dài còn có thể bị gù lưng và tổn thương đốt sống cổ.

Bạn hãy phân chia các khoảng thời gian sử dụng điện thoại sao cho hợp lý và chỉ khi thật cần thiết, đồng thời nếu muốn giảm stress bạn có thể tập luyện thể thao, đọc sách và nghe nhạc sẽ hiệu quả hơn việc lang thang trên mạng xã hội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link