Làm sao để tiết kiệm 50% ga khi nấu ăn, nhất định các mẹ phải biết

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng bếp gas sao cho tiết kiệm luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bà nội trợ, vậy phải làm sao?

Thông thường, một bình gas dùng được lâu hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bếp có hư hay không, dụng cụ nấu nước có sạch hay không và cách dùng bếp của người nấu nướng. Thế nên, nếu chị em muốn tiết kiệm gas, hãy lưu ý những mẹo sau, bình gas sẽ dùng được lâu hơn, từ đó giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều tiền hơn nữa đấy!

8-meo-hay-giup-tiet-kiem-gas-nhat-khi-nau-nuong-moi-ba-noi-tro-nen-biet-04

Hạn chế việc bật, tắt bếp

Cũng giống như khi sử dụng điện, việc bật/ tắt bếp nấu nhiều lần sẽ khiến lượng gas thoát ra nhiều hơn. Vậy nên, mọi người hãy chuẩn bị sẵn sàng các nguyên liệu như thịt, cá hay rau để nấu liên tục sau khi bật bếp để tiết kiệm một lượng gas đáng kể.

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải

Mẹo hay đầu tiên, trong khi nấu nướng, bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh núm vặn bếp gas sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi là được, không lan ra ngoài. Ngọn lửa quá lớn sẽ vừa làm tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín, bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cặn bẩn không đọng lại làm bít hết các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không lau chùi thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa cháy không đều dẫn tới việc nấu thức ăn lâu hơn và hao gas.

Khóa bình gas sau khi nấu ăn

8-meo-vat-giup-tiet-kiem-50-luong-gas-khi-nau-5

Sau khi nấu ăn xong, bạn nên khóa bình gas lại cẩn thận. Một phần hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ.

Chọn dụng cụ nấu phù hợp

Nên chọn loại nồi phù hợp với lượng thức ăn cần nấu. Hạn chế nấu một lượng thức ăn nhỏ trong một chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas. Nếu bạn cần nấu những món như ninh, hầm xương thì nên nấu bằng nồi áp suất, vừa giúp thức ăn nhanh chín, mềm mà còn tiết kiệm gas khi nấu.

Không chế nước trong khi đun nấu

Khi đun nấu, nếu thấy cần thiết mới thêm nước. Ví dụ khi luộc mì sợi, tùy lượng mì mà đổ nước cho vừa. Nếu hấp thức ăn, đặc biệt là hấp chín thực phẩm, bạn chỉ nên cho một lượng nước đủ dùng vào nồi. Nói chung, đổ nước sao cho hấp xong, trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước là được. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí hơi gas.

Rã đông thức ăn hoàn toàn

Chị em biết không? Việc nấu thức ăn khi chưa được rã đông hoàn toàn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, sức khỏe mà còn là nguyên nhân khiến khiến lượng gas tiêu thụ nhiều hơn bình thường đó. Vậy nên hãy đảm bảo thịt cá được giã đông hoàn toàn trước khi cho lên bếp đun nhé.

cachradongthucphamantoannhieunguoichuabiet

Tập trung khi nấu ăn, tránh làm những việc khác

Nhiều người có thói quen vừa nấu (đun nước, ninh cháo) vừa làm việc khác như quét nhà, xem tivi... Và hầu hết đều quên cho tới khi nhớ ra thì lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Vì thế hãy tập trung khi nấu.Đun vừa đủ nướcKhi đun nấu, bạn không cần đun quá nhiều nước trong 1 cái nồi to. Chỉ cần tưởng tượng lượng nước vừa đủ để ngấm vào thực phẩm và cho vào vừa đủ. Việc này cũng giúp giảm gas tiêu thụ và thời gian đun nấu lượng nước đó.

Tận dụng xoong còn nóng nấu tiếp

Sau khi nấu xong một món, bạn có thể tráng xoong, tận dụng xoong vẫn còn nóng và nấu luôn món mới. Ví dụ khi luộc trứng xong, bạn có thể dùng xoong đó để luộc rau. Như vậy, bạn sẽ không bị mất một lượng gas đáng kể để làm nóng một chiếc xoong mới.

8-meo-vat-giup-tiet-kiem-50-luong-gas-khi-nau-1

Kiểm tra kỹ các nơi có khả năng rò rỉ, thất thoát gas

Bạn nên thường xuyên kiểm tra từ van điều áp, ống dẫn cao su hay ngay từ chính chiếc bếp gas đang dùng. Bởi những mối xì này, nếu tính lũy liên tục 24/24, nhiều ngày tháng thì hao phí sẽ cực kỳ khủng khiếp. Cách tốt nhất là đầu tư thay mới các bộ phận liên quan này còn hơn để tiền của bạn “vô hình” ngày qua ngày bay đi mất.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn