Trẻ con luôn được dạy 8 nguyên tắc này ở các đất nước thông minh

( PHUNUTODAY ) - Ở những đất nước thông minh ngay từ khi còn nhỏ trẻ em đã được dạy 8 nguyên tắc này cho sự phát triển của trẻ. Các mẹ hãy cùng tham khảo nhé.

 1. Giáo dục mầm non dạy trẻ em biết cười và nói “cảm ơn”

.Ở cấp mẫu giáo Nhật bản, có vẻ như họ không quan tâm đến việc giáo dục trí tuệ cho trẻ em. Họ không có sách giáo khoa, chỉ có vài quyền sách ảnh mới mỗi tháng. Trong bản kế hoạch giáo dục của nhà trường, cũng không có bất kỳ môn nào như toán, hát, vẽ hay thậm chí là cả tiếng anh, tập tô, tập viết…

nga-mu-than-phuc-truoc-nhung-bai-hoc-giao-duc-tuyet-voi-tai-nhat-ban_d222d01a68

Ở Nhật, bất kể bạn là ai, bạn đang nói chuyện với ai, biết cách mỉm cười và nói lời “cảm ơn” mới là điều quan trọng. Một cô gái có nụ cười tươi luôn là người đẹp nhất.

Những điều vô cùng nhỏ nhưng lại hướng trẻ đến một nền giáo dục toàn diện.Đây cũng chính là một điều “văn minh” của trẻ em Nhật đáng học tập.

2. Giáo dục không phải là điều quan trọng nhất

Vào hai năm đầu đời của trẻ thì cảm xúc của chúng vô cùng quan trọng và được bố mẹ chú ý, chính vì thế mà trẻ luôn được bảo bọc và yêu thương. Cha mẹ cũng thường mang theo đứa trẻ gần như cả ngày mặc dù có khi điều đó chẳng cần thiết.

a-dong-1530239640-213-width600height441

Đồng thời, các bậc cha mẹ ở các nước phương Đông cũng cho rằng, dù trẻ còn rất nhỏ có thể là dưới 1 tuổi nhưng cũng đã dần hiểu vấn đề. Thực tế là dù trẻ không trả lời được nhưng chúng đã bắt đầu tiếp nhận vấn đề cũng như biết cách phân tích thông tin ngay cả khi chúng còn ở trong bụng mẹ. Chính vì thế mà nhiều ông bố, bà mẹ vẫn thường làm những điều tốt để con noi theo khi còn rất nhỏ.

3. Trải nghiệm cá nhân vô cùng quan trọng

Khác với phương Tây, cha mẹ ở phương Đông thường không ngăn cấm con nhiều điều, bởi họ cho rằng, sự ngăn cấm có thể làm hạn chế sự khám phá của trẻ đối với thế giới xung quanh. Trong trường hợp trẻ làm một điều gì đó nguy hiểm hay một hành vi không tốt thì người lớn sẽ cố gắng để chuyển hướng sự chú ý của đứa trẻ sang một điều gì đó tốt đẹp hơn.

106542869

Một đứa trẻ cũng sẽ được cảnh báo về sự nguy hiểm cũng như được chỉ ra những điều không nên. Vì thế mà trong tương lai, những đứa trẻ này có thể sáng tạo hơn, nghĩ ra được nhiều ý tưởng, giải pháp độc đáo nhưng vẫn ở trong khuôn khổ và không vượt quá giới hạn cho phép.

4. Nên bỏ qua sở thích cá nhân

Nếu một bà mẹ phương Tây nói với con rằng “Đừng làm tổn thương chính mình thì ở phương Đông, người mẹ sẽ nói “Đừng làm tổn thương người khác".

Trẻ dưới 3 tuổi đã được dạy về cách tôn trọng người khác, tôn trọng động vật, luôn tìm kiếm sự thật để kiểm soát bản thân và quan tâm đến mọi thứ xung quanh.

a-dong2-1530239640-985-width600height715

Những đứa trẻ được dạy cách sống tốt với những người khác, biết cách giúp đỡ và quan tâm đến họ. Tại Nhật Bản, mọi người tin rằng, yếu tố đó vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một xã hội, của một đất nước yên bình.==

5. Giáo dục hỗn hợp

Ở Nhật, tất cả các lớp học mầm non đều được đặt theo tên của một loại hoa. Khi mới vào học, bắt đầu với Lớp hoa cúc, sau đó là Hoa Lily,lớp Hoa Violet… Với những bé sơ sinh chưa tròn 1 tuổi sẽ được gộp chung vào một lớp gọi là Lớp hoa Anh đào.

nhung-dieu-van-minh-cua-tre-em-nhat4

Trước 9:30 sáng, và sau 3:30 chiều, học sinh toàn trường sẽ cùng chơi chung. Trong sân lớn của trường, trẻ lớn giữ trẻ bé, đứa nhỏ đuổi bắt đứa lớn và chúng vui chơi vô cùng hòa đồng. Trẻ em Nhật được trải nghiệm cảm giác có “anh chị em” và qua đó, ý thức về độ tuổi, sự trưởng thành của bản thân cũng tăng lên rõ rệt.

6. Chơi các môn thể thao và tham gia các lớp học giáo dục khi 2 – 3 tuổi

Khi đã dạy trẻ về cách cư xử thật tốt rồi thì tiếp đến đó chính là chuẩn bị cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Một đứa trẻ 3 tuổi bắt đầu có một ngày bận rộn với các lớp học toán, ngoại ngữ, hội họa, diễn xuất, âm nhạc,… là điều hoàn toàn bình thường.

a-dong3-1530239640-973-width600height715

Chính vì điều này mà ở phương Đông, trẻ em dưới 4 tuổi đã có thể chơi ít nhất một nhạc cụ và viết cơ bản về toàn cũng như ngữ pháp. Khi lên 5 tuổi là lúc trẻ chuẩn bị đến trường với rất nhiều quy tắc và kỷ luật.

7. Tự lập khi còn là học sinh tiểu học

Ở Hàn Quốc và Nhật Bản, trẻ em 6 tuổi đã có thể tự mình đến trường mà không cần bố mẹ đưa rước.

a-dong4-1530239640-110-width600height715

Thời điểm này, chúng đã có thể biết đếm, biết viết và viết đọc những cuốn sách đơn giản. Ở các nước châu Á, mọi người tin việc dạy trẻ tập đếm sớm sẽ giúp phát triển các thùy trán của não và phát triển khả năng sáng tạo của chúng.

8. Học sinh có thời gian để quyết định lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình

Khoảng 12 – 16 tuổi, một đứa trẻ đã được xem như là trưởng thành về mọi mặt. Lúc này, chúng đã có thể tự chịu trách nhiệm và tự đưa ra quyết định của mình về một vấn đề nào đó. Dĩ nhiên là chúng chẳng phải vội vàng về vấn đề chọn nghề nếu chưa thực sự sẵn sàng.

a-dong5-1530239640-612-width600height408

Ở phương Đông, quan hệ gia đình vô cùng quan trọng, chúng có thể sống với gia đình nếu cần hoặc có thể chuyển ra sống một mình nếu muốn.

Những quan điểm trên đã tồn tại hàng trăm năm, cho phép cha mẹ nuôi dạy con trở thành một người thông minh, tài năng, biết tôn trọng con người, văn hóa và khả năng làm việc tập thể.

Trong đó, nguyên tắc quan trọng nhất của hệ thống giáo dục phương Đông chính là tình yêu, sự chăm sóc của gia đình, giải thích về các vấn đề liên quan rất cần thiết cho sự phát triển tốt của một đứa trẻ. Cùng với đó, sự kỷ luật và tự do sáng tạo cho phép chúng đạt được thành công trong công việc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn