Đường đỏ, đường trắng, đường phèn tác dụng khác nhau hoàn toàn: Loại tốt loại có hại, lưu ý để không dùng sai

( PHUNUTODAY ) - Có 3 loại đường thường dùng là đường đỏ, đường trắng và đường phèn. Nhiều người thắc mắc tác dụng của các loại đường này như thế nào, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Đường đỏ

Đường đỏ là loại đường có màu nâu vàng, loại đường này được chế biến đơn giản từ nước mía tươi không qua tinh luyện. 

Đường đỏ tính ôn, giàu dưỡng chất, hàm lượng đường lại thấp (thấp nhất trong 3 loại đường chúng ta thường dùng). Khi điều trị cảm lạnh hay những người tỳ vị yếu dùng đường đỏ rất có hiệu quả.

Nó tác dụng bổ máu, lưu thông khí huyết. Phụ nữ sau sinh uống nước đường đỏ không chỉ bổ khí huyết mà còn nhanh chóng làm sạch sản dịch. Phụ nữ muốn bồi bổ máu thường xuyên ăn chút đường đỏ sẽ rất tốt. Đường đỏ vừa bổ máu vừa hoạt huyết, khiến cho khí sắc luôn hồng hào.

Nói như thế không có nghĩa đường đỏ chỉ chuyên dùng cho phụ nữ, mà người thể chất kém, người già dùng đường đỏ đều có tác dụng tốt.

Vì thế khi chế biến thức ăn, các bà nội trợ nên cố gắng dùng đường đỏ, tuy nhiên lưu ý không đun quá lâu do tính chất của đường đỏ nên nó khá thích hợp cho các món ăn nguội, các món trộn, salad cho một chút đường đỏ sẽ càng ngon hơn và bớt lạnh bụng. Đường đỏ không dễ hòa tan như đường trắng nên khi trộn sa lát không nên trộn trực tiếp mà nên hòa tan trước cùng các gia vị khác rồi mới trộn vào.

Chú ý: Đường đỏ tính ôn. Những người nóng trong nên thận trọng khi dùng, dùng nhiều quá dễ sinh ẩm nóng. Trẻ em cũng không nên dùng nhiều. Bốn mùa trong năm thì mùa xuân nên dùng ít hơn.

duong

2. Đường phèn

Đường phèn có tác dụng nhuận phổi, thanh nhiệt. Ngược lại với đường đỏ, đường phèn tính nhiệt. Nếu như cảm lạnh dùng đường đỏ thì cảm sốt phải dùng đường phèn.

Đường đỏ thích hợp dùng vào mùa hè và mùa đông, nhưng đường phèn lại dùng vào mùa xuân và mùa thu là thích hợp nhất. Mùa xuân, lúc thời tiết bắt đầu ấm lên là lúc mà mọi người dễ bị ho, bốc hỏa, ho khan.

Nếu là ho khan không có đờm thì có thể dùng đường phèn. Đôi khi trong chế độ ăn uống chăm sóc sức khỏe, chúng ta hay dùng đến đường trắng. Nhưng thực ra hiệu quả thanh nhiệt nhuận phổi của đường phèn tốt hơn nhiều. Người ta thường sử dụng đường phèn trong điều chế thuốc đông y.

3. Đường trắng (Đường tinh luyện)

Đường tinh luyện hay đường tinh khiết là đường có độ sạch rất cao (lên đến 99,9% độ pol - xác định trực tiếp bằng đường kê Polarimetre). Chúng được loại bỏ tạp chất để đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng hoàn toàn không sử dụng bất kỳ hóa chất tẩy trắng nào.

Đường tinh luyện sẽ được đóng gói ngay sau khi sản xuất bằng dây chuyền khép kín với công nghệ tự làm sạch, tự nhiên và không có hóa chất.

Đường trắng có thể dùng điều trị bệnh cấp tính. Một số người đột nhiên đau bụng, khó chịu, uống ngay nước đường trắng khi nóng sẽ có tác dụng giảm đau. Một số người nếu chậm ăn cơm sẽ cảm thấy chóng mặt, đó là phản ứng của hạ đường huyết, hãy uống ngay một cốc nước đường trắng là có thể giải quyết được vấn đề.Tuy nhiên, đường tinh luyện được xem là một loại "calo rỗng" vì hầu như chúng không hề chứa vitamin, khoáng chất hay các hợp chất có lợi khác.

Ngoài việc chứa ít hoặc không chứa dinh dưỡng chúng còn có thể được thêm muối và chất béo bổ sung vào và cả 2 đều không có lợi cho cơ thể. Thậm chí chúng còn có thể làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.

Nếu bạn tiêu thụ môt lượng lớn đường tinh luyện dưới dạng các đồ uống hoặc bánh ngọt. Chúng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh thừa cân, béo phì và cũng chính những bệnh này là tác nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường tỷ lệ thuận với khả năng mắc bệnh tim ở mỗi người. Không những vậy, việc bổ sung hàm lượng đường tinh luyện quá mức cũng khiến bạn dễ mắc các bệnh mãn tính khác như tiểu đường, gan hay ung thư.

Một vài cuộc nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng, việc tiêu thụ hàm lượng đường tinh luyện cao trong các chế độ ăn có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Đường trắng là một loại thực phẩm có tính a xít, sau khi ăn xong sẽ làm máu dư nồng độ a xít. Mà cơ thể chúng ta khi tính kiềm yếu thì mới duy trì được trạng thái khỏe mạnh.

Nếu như trong máu nồng độ a xít tồn tại lâu dài, thì các độc tố trong cơ thể sẽ tích tụ lại. Cho nên khi dùng đường trắng, hãy cố gắng kiểm soát lượng dùng, như vậy sẽ an toàn và hiệu quả hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link