Cúng ông Công ông Táo: Những điều ĐẠI KỴ nhà bếp nhất định phải biết để tránh

( PHUNUTODAY ) - Cúng ông Công ông Táo: Những điều ĐẠI KỴ nhà bếp nhất định phải biết để tránh hãy xem ngay hôm nay.

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm theo phong tục của người Việt là ngày cúng ông Công, công Táo hay còn gọi là Tết Táo quân. Theo tín ngưỡng dân gian, ngày cúng ông Công, ông Táo chính là ngày vua bếp lên chầu trời báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử của gia đình trong năm đó.

Đây còn là tục lệ bày tỏ sự tri ân đối với các vị thần đã quanh năm lo toan cai quản duy trì nếp sinh hoạt gia đình, đồng thời nhắc nhở mỗi người có trách nhiệm hơn trong việc quan tâm, thu vén gia đình.

ong-cong-ong-tao-5
 

Phong thủy phòng bếp

Phong thủy phòng bếp tốt đồng nghĩa với việc nguồn lương thực thực phẩm dồi dào, phong phú và còn có khả năng mang lại hạnh phúc, những tình cảm ấm áp cho gia đình. Ngược lại, phong thủy phòng bếp không tốt sẽ khiến cho gia đình lâm vào cảnh thiếu ăn triền miên, đồng thời các thành viên trong gia đình cũng sẽ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Theo phong thủy, bếp thuộc ngũ hành Hỏa, chính vì vậy không nên đặt bếp ở phương vị Tây hoặc Bắc vì phương Tây là ngũ hành Kim, dễ dàng hình thành Hỏa – Kim tương khắc, phương Bắc lại đại diện cho ngũ hành Thủy, Thủy – Hỏa tương khắc cũng làm cho vận khí lưu thông không tốt.

Xét theo truyền thống văn hóa dân gian thì bàn thờ ông Táo đặt trong bếp (bên cạnh hoặc bên trên) là thể hiện tín ngưỡng của dân gian thờ vị thần cai quản chuyện bếp núc trong mỗi gia đình, với mong muốn giữ cho bếp lửa luôn ấm, nhà cửa êm đẹp, gia đạo thuận hòa, sung túc.

Dưới đây là những điều cấm kỵ trong bày biện nhà bếp:

1. Nền trong gian bếp không được cao hơn các phòng khác trong nhà. Thứ nhất đề phòng nước thải chảy ngược ra các phòng khác. Thứ hai, phòng bếp không được ưu tiên xếp trước phòng khách và các phòng khác.

2. Bếp nấu đặt ở trung tâm của căn bếp. Bếp nấu đặt ở giữa phòng thì tứ phía không có chỗ dựa, như vậy gia đình không ổn định, tinh thần sa sút, tiền tài suy yếu.

3. Góc nhọn chĩa vào bếp. Các chuyên gia phong thủy cho rằng, góc nhọn sắc bén dễ gây ra các tổn thất, nguy hại, vì vậy góc nhọn chiếu thẳng vào bếp là điều rất kị.

Bếp là nơi để chúng ta nấu nướng, làm ra các món ăn để nuôi dưỡng cơ thể, tính mạng, nếu bị góc nhọn chĩa vào thì sẽ ảnh hướng đến sức khỏe của gia đình.

4. Bếp và nhà vệ sinh không nên đặt gần nhau. Trong phong thủy bếp được coi là kho dự trữ nhỏ trong nhà vì thế luôn cần phải nạp cát khí. Nhà vệ sinh là nơi nhiều uế khí. Bếp đại diện cho Hỏa, nhà vệ sinh là Thủy. Thủy khắc Hỏa sẽ không tốt, vợ chồng dễ mất hòa khí.

Xem thêm:

1. Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau cúng ông Công ông Táo mới đúng và chuẩn theo phong thủy để tránh đại kỵ

2. THẢ CÁ ngày ông Công ông Táo PHẠM ĐIỀU ĐẠI KỴ NÀY CẢ NĂM MẤT LỘC

3. Văn khấn ông Công ông Táo chuẩn nhất chính xác nhất

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn