Sau cắt amidan cần phải kiêng những gì?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi cắt amidan cần kiêng gì là điều quan trọng bệnh nhân cần lưu ý để có kết quả tốt.

Về việc cắt amidan cần kiêng gì - dưới đây là lời khuyên của bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An- Chuyên gia tai mũi họng vấn đề này:

amidan

Kiêng vận động mạnh

Bởi khi vận động mạnh sẽ dẫn đến tình trạng khó chịu làm ho khạc và gây ảnh hưởng đến niêm mạc họng và vết mổ, có thể gây chảy máu.

Người bệnh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe. Trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật người bệnh cần theo dõi kỹ từng biểu hiện tránh nguy cơ nhiễm trùng hay xuất hiện tình trạng chảy máu vết thương . 

Kiêng nói và hoạt động cơ miệng

Bệnh nhân cần kiêng nói và hoạt động cơ miệng. Đặc biệt là việc hò hét để tránh làm tổn thương đến niêm mạc, hạn chế ảnh hưởng đến giọng nói sau này.

Kiêng thực phẩm cay nóng, thô cứng, nhiều dầu mỡ

Sau cắt amidan người bệnh không nên kiêng đồ ăn khô cứng hoặc quá dai bởi nó sẽ kiến cho cơ hàm và vòm họng phải hoạt động mạnh hơn để nghiền nát thức ăn. Bởi điều này rất nguy hiểm, bởi vì bề mặt thức ăn cọ sát vào vết mổ khiến vết mổ bị tổn thương.

Những thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt thường chứa nhiều arginine không tốt cho cơ thể, dễ gây kích ứng, thúc đẩy siêu vi phát triển có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Kiêng đồ sống, thực phẩm lạnh, chất kích thích

Người mổ amidan cần phải kiêng đồ ăn và thức uống lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ khiến cho vết thương sưng to và gây ra nhiều tổn thương. Bên cạnh đó người cắt amidan cũng cần kiêng rượu, bia và các chất kích thích bởi chúng làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, lưu thông máu, làm tăng cảm giác đau vết mổ. Bên cạnh đó còn xuất hiện một số triệu chứng như: ù tai, đau đầu…

Những trường hợp cần cắt amidan

- Người bị viêm amidan mãn tính tái phát liên tục trên 5 lần/năm. Viêm amidan mãn tính kéo dài đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.

- Viêm amidan gây biến chứng...

- Amidan quá phát gây bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, thậm chí ngưng thở trong lúc ngủ..

Cách chăm sóc người bệnh sau khi cắt amidan

- Cần được nghỉ ngơi tại chỗ nơi thoáng mát, đầy đủ ánh sáng.

- Ăn đồ mềm sau 10 ngày

- Không nên nói to, hò hét, khạc nhổ trong 10 ngày sau phẫu thuật

- Không nên đi đường xa ngay sau khi phẫu thuật cắt amidan

- Vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn. 

- Uống thuốc theo toa và tái khám đúng hẹn

Theo:  khoevadep.com.vn copy link