Phụ huynh hoang mang tột độ khi đọc bài văn miêu tả cảm xúc ngày khai giảng của con

( PHUNUTODAY ) - Đề bài yêu cầu phát biểu cảm xúc trong ngày khai giảng. Tác giả đã kỳ công viết nó một cách... công phu, đầy cảm xúc. Nhưng cầm bài văn ấy, tất cả đều phải ngã ngửa vì chỉ người viết mới hiểu được nội dung.

Ký hiệu chữ mới vuông vuông tròn tròn đang gây hoang mang mấy ngày gần đây đã được 1 em nhỏ áp dụng vào thực tế qua bài viết “Em hãy viết cảm nghĩ của em về ngày khai giảng năm học mới”. Cầm trên tay bài viết của con, chắc nhiều phụ huynh chẳng biết nên cười hay mếu vì... chẳng hiểu gì?!?

Đúng vậy cảm xúc này chỉ có phụ huynh mới hiểu hết được, hoang mang, lo lắng và không thể dùng lời nào để diễn tả hết.

Bài viết vừa gây xúc động, vừa gây hoang mang cho các bậc phụ huynh

Bài viết vừa gây xúc động, vừa gây hoang mang cho các bậc phụ huynh

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip chia sẻ về việc dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ "đọc" được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Trong một đoàn clip, một phụ huynh khi chỉ tay vào hình vuông trong sách giáo khoa hỏi chữ gì thì em bé không biết. Khi được hỏi sao không biết mà đọc được, em bé đáp “thì cô chỉ”. Liên tiếp chỉ hình vuông để hỏi con chữ gì, nhưng bé đều lắc đầu, phụ huynh lớn giọng: “Ngày mai con nghỉ học… Nhìn ô đọc mà nhìn chữ không biết chữ gì luôn”.

Phương pháp đọc bằng ô vuông, tam giác, hình tròn... được sử dụng trong sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục

Phương pháp đọc bằng ô vuông, tam giác, hình tròn... được sử dụng trong sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục

Qua tìm hiểu, đây là cách dạy học trong cuốn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại đã được đưa vào giảng dạy nhiều năm nay.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới) thông tin trên tạp chí điện tử Gia đình mới, "Cách dạy này của GS. Đại đã đưa vào thực tế, thực nghiệm ở một số trường cách đây mấy chục năm chứ không phải mới. Có thể đây là lứa phụ huynh mới nên thấy ngạc nhiên với cách dạy này", tạp chí điện tử Gia đình mới dẫn lời GS Thuyết.

Phương pháp này do GS. Hồ Ngọc Đại sáng tạo dựa trên kiến thức về ngôn ngữ học và đã được đưa vào thử nghiệm nhiều năm nay

Phương pháp này do GS. Hồ Ngọc Đại sáng tạo dựa trên kiến thức về ngôn ngữ học và đã được đưa vào thử nghiệm nhiều năm nay

Cũng theo GS Minh Thuyết, ở mấy bài đầu, chủ trương của tác giả cuốn sách là học sinh sẽ học cách tách lời nói thành các tiếng, từ đó hiểu cách đọc lời thơ, chứ không phải là học chữ hay học đánh vần. Học sinh sẽ hình dung mỗi mô hình hình tam giác, hình vuông là khối chữ mà không đọc thừa, thiếu chữ.

Hiện phương pháp tập đọc này đang nhận được nhiều tranh cãi từ phía người dân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn