F0 uống nước cam cần tránh 6 thời điểm để tăng gấp đôi đề kháng, bảo vệ dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Cam chứa nhiều nước và giàu vitamin C, giúp tăng sức đề kháng nên được nhiều người lựa chọn sử dụng trong mùa dịch.

 F0 uống nước cam rất tốt nhưng cần tránh 6 thời điểm

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam thì hàm lượng chất khoáng và vi khoáng có trong 100g cam (thực phẩm ăn được) bao gồm: vitamin C 40mg, vitamin A 8µg, vitamin E 0.18µg, Canxi 34mg, phốt pho 23mg, sắt 0.4mg, kẽm 0.22mg, folat 30µg, β-carotene 29µg.

Cũng vì cam là loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất nên nhiều người lựa chọn uống nước cam để tăng cường sức đề kháng, nhất là trong mùa dịch 'cô vít' đang gia tăng như hiện nay.

unnamed

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để uống nước cam là từ 1 – 2 giờ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa và cần uống ngay sau khi vắt vì nếu để lâu sẽ mất hết giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C.

Các chuyên gia nhận định, nước cam rất tốt, nhưng nếu uống vào những thời điểm dưới đây sẽ có nguy cơ phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe:

Uống ngay sau khi ăn no

Sau khi ăn no xong mà uống nước cam có thể gây ra tình trạng khó tiêu, chướng bụng do trong cam có rất nhiều đường, sẽ ức chế quá trình tiêu hóa của thức ăn ăn trước đó.

Uống khi đói

Khi bụng đang đói, axit trong nước cam sẽ kết hợp với lượng aixt trong dạ dày gây nên những cơn đau dạ dày. Nếu tình trạng kéo dễ gây viêm loét dạ dày.

Uống nước cam với sữa

Nếu uống nước cam cùng lúc uống sữa sẽ khiến protein trong sữa phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, từ đó gây ảnh hưởng tới tiêu hóa, làm đau bụng, chướng bụng và tiêu chảy.

Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ

Nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm khiến bạn mất ngủ. Hơn nữa, nếu uống nước cam trước khi đi ngủ, sẽ khiến lượng axit còn bám trên răng sẽ tấn công và làm hỏng lớp men răng.

Uống nước cam buổi sáng khi mới ngủ dậy

Buổi sáng sau khi thức dậy bụng đang rỗng, hệ tiêu hóa đang chuẩn bị cho đợt thức ăn đầu tiên. Lúc này nếu một thực phẩm giàu axit như cam đi vào cơ thể, kết hợp với lượng axit sẵn có trong dạ dày sẽ gây nên các cơn đau dạ dày vô cùng khó chịu, thậm chí còn khiến bạn đối mặt với nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày cấp.

Uống nước cam trước khi đánh răng

Vì trong cam chứa hàm lượng lớn axit, vì thế không nên ăn hoặc uống cam trước rồi mới đánh răng. Bởi việc này sẽ làm men răng của bạn bị tổn thương. Thay vào đó sau khi ăn cam bạn có thể dùng súc miệng để loại bỏ mảng bám và bảo vệ men răng.

Nên uống bao nhiêu một ngày để tốt cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia thì nước cam chỉ nên uống 1 cốc/ngày, tương ứng khoảng 200ml. Vì theo nghiên cứu, một cốc nước cam 200ml chứa khoảng 60mg vitamin C, tương đương 100% vitamin C cơ thể người lớn cần trong 1 ngày. Do đó, không nên uống quá nhiều nước cam vì sẽ gây dư thừa lượng vitamin C, không cần thiết cho cơ thể.

Với những người bị sốt nên bổ sung nước cam vì có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp điều hòa chức năng cơ thể chống lại tác nhân gây sốt. Nó còn có tác dụng đào thải độc tố gây sốt ra ngoài cơ thể, điều hòa nhiệt độ giúp hạ sốt dễ hơn, cung cấp nước và chất điện giải, kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa thiếu máu.

Với trẻ em, chỉ uống 1/2 quả cam/ngày là đủ. Còn với mẹ bầu, lượng vitamin C cần thiết là 80mg, nên có thể uống gia tăng lượng nước cam trong ngày. Tuy nhiên cần chia ra chứ không nên uống quá nhiều liền một lúc.

Điều cần tránh khi uống nước cam

Không uống cùng thuốc

Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hóa học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Nước cam cũng có thể can thiệp vào khâu hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.

Không uống khi bị viêm loét dạ dày

Nếu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng a-xít trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm. Hoặc nếu có uống thì nên pha loãng và uống từ từ từng ít một.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link