Nên làm gì khi bị bệnh phổi kẽ?

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người khi phát hiện mắc bệnh phổi kẽ thì người dùng nên làm gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Các dấu hiệu của bệnh phổi kẽ?

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm phổi kẽ:

Khó thở: Triệu chứng khó thở thường bắt đầu từ từ, khó thở khi bệnh nhân gắng sức và có xu hướng tăng dần. Ở một số trường hợp, người bệnh còn bị thở rít, đau ngực.

Ho: Khi gặp hội chứng chảy máu lan tỏa phế nang, bệnh van hai lá, bệnh nhân viêm phổi kẽ có thể ho ra máu.

Các triệu chứng khác ngoài phổi: đau cơ, xương, mệt mỏi, sốt, đau khớp, phù, da nhạy cảm với ánh sáng, khô mắt, khô miệng.

Khi các triệu chứng xuất hiện, thì nhu mô phổi cũng đã bị tổn thương không thể đảo ngược. Tuy nhiên bạn vẫn phải đến khám khi có triệu chứng đầu tiên ở đường thở. Nhiều tình trạng khác gây ảnh hưởng đến phổi bạn hơn cả bệnh phổi mô kẽ, chẩn đoán sớm và chính xác rất quan trọng cho việc điều trị thích hợp.

Nên làm gì khi có các dấu hiệu bị động phổi kẽ

35.nen-la-gi-khi-bi-phoi-ke-phunutoday.vn

Chẩn đoán Bệnh Viêm Phổi Kẽ có dựa trên nhiều yếu tố như tiền sử nghề nghiệp lao động, các bệnh hệ thống, tiền sử dùng thuốc, xạ trị, hoặc thói quen hút thuốc lá.

Khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh Viêm Phổi Kẽ, người bệnh nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, chụp X Quang phổi, chụp cắt lớp vi tính để có kết luận chính xác nhất.

Những biến chứng của bệnh phổi mô kẽ

Tăng áp động mạch phổi: không giống với tăng huyết áp toàn thân bệnh ảnh hưởng đến động mạch phổi. Nó bắt đầu khi sẹo mô phổi hay mức oxy thấp hạn chế mạch máu nhỏ nhất, hạn chế lượng máu đến phổi. Từ đó làm tăng áp lực trong động mạch phổi. Đây là một bệnh nặng dần trở nên tệ hơn.

Suy tim phải: tình trạng nghiêm trọng này xảy ra khi tâm thất phải (buồng tim phía dưới bên phải) – có ít khối cơ hơn bên trái- phải bơm máu nhiều hơn bình thường để có thể đến các động mạch phổi bị tắc nghẽn làm suy tâm thất phải. Thường là do hậu quả của tăng áp phổi.

Suy hô hấp: bệnh phổi mô kẽ giai đoạn cuối sẽ đưa đến suy hô hấp khi mức oxy máu giảm nghiêm trọng kèm theo tăng áp động mạch phổi và tăng áp tâm thất phải gây suy tim phải.

Biện pháp tự chăm sóc

Hãy thực hiện các bước sau để giúp ích cho sức khỏe bạn:

Ngưng hút thuốc lá: Có một mối liên hệ giữa hút thuốc và một số loại bệnh phổi kẽ tự phát. Nói chuyện với bác sĩ về các tùy chọn cho việc ngừng hút, bao gồm cả các chương trình cai thuốc lá, sử dụng nhiều kỹ thuật đã được chứng minh để giúp bạn bỏ thuốc lá. Và vì việc hút thuốc lá thụ động có thể gây hại cho phổi, bạn nên tránh xa những người đang hút thuốc.

Ăn uống lành mạnh: Những người bị bệnh phổi có thể bị mất trọng lượng bởi vì nó không thoải mái để ăn và vì năng lượng thêm cần để hít thở. Những người này sẽ phải cần có một chế độ dinh dưỡng đủ cung cấp calo cần thiết. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể cung cấp cho bạn các hướng dẫn khác để ăn uống lành mạnh.

Tiêm phòng: nhiễm trùng hô hấp có thể làm nặng thêm bệnh phổi của bạn. Bạn phải chích ngừa phế cầu( pneumonia) và vi rus cúm hàng năm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn