Phát hiện loại thuốc trị giun có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ

( PHUNUTODAY ) - Loại thuốc Ivermectin, thường dùng để trị ký sinh trùng được các nhà nghiên cứu ở Australia đánh giá là có tiềm năng loại bỏ virus SARS-CoV-2.

Zing dẫn tin từ BGR cho hay, các nhà nghiên cứu Australia vừa phát hiện Ivermectin có tiềm năng loại bỏ virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19.

Ivermectin là loại thuốc chữa bệnh ký sinh trùng (bao gồm chấy, ghẻ và các bệnh liên quan đến giun) được phát triển từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Thuốc cũng được dùng để chữa bệnh giun chỉ Onchocerca - một bệnh nhiệt đới khiến người bệnh ngứa dữ dội, nổi mụn dưới da và có thể gây mù lòa.

Thuốc được sử dụng định kỳ 6-12 tháng để tiêu diệt ấu trùng và giun trưởng thành.

Ngoài ra, thuốc còn được dùng cho bệnh nhân HIV, sốt xuất huyết và Zika.

Đây có thể là lý do các nhà khoa học ở Australia nghiên cứu thử nghiệm Ivermectin để điều trị cho người nhiễm SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Y sinh Monash và Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty cho biết Ivermectin có thể là cơ sở để phát triển vaccine Covid-19.

Theo Tiến sĩ Kylie Wagstaff thuộc Viện nghiên cứu Y sinh Monash nói: "Chúng tôi phát hiện chỉ một liều duy nhất cũng có thể loại bỏ hoàn toàn RNA virus trong vòng 48h, và chỉ sau 24h, nó đã tiêu diệt lượng virus đáng kể".

Ông Kylie cho biết thêm, thử nghiệm thuốc mới chỉ được tiến hành trong ống nghiệm; cần có thử nghiệm trên người mới có thể xác định được thuốc có khả năng trong điều trị Covid-19 hay không. Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ xác định liều lượng thuốc an toàn đối với con người để điều trị SARS-CoV-2.

Chưa biết rõ liễu thuốc Ivermectin có được thử nghiệm trên người bệnh Covid-19 hay không và tiến hành vào lúc nào.

Theo VOV, để tránh việc người dân đổ xô đi mua loại thuốc này để sử dụng, bà Jenny Mikakos, Bộ trưởng Y tế bang Victoria đã phải khuyến cáo người dân rằng Ivermectin hiện chỉ được sử dụng để điều trị chấy và đã có nhiều người trên thế giới thiệt mạng do sử dụng loại thuốc này sai mục đích.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn