Cách làm món ốc gạo tiềm thuốc bắc ngon hơn ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Ốc gạo là một trong những loài ốc có giá trị dinh dưỡng cao, thịt ngon, giá hấp dẫn nên nhiều bà con khai thác quanh năm. Ốc gạo tiềm thuốc bắc là món ăn ngon miệng và có tác dụng bồi dưỡng cơ thể

 Ốc gạo là một trong những loài nhuyễn thể có vỏ trắng xanh, xoáy tròn, lớn bằng ngón tay, khi nấu chín dưới yếm hiện ra một cục mỡ nhỏ như hạt gạoỐc gạo có mặt khá nhiều ở Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre … nỗi tiếng nhất là ốc gạo Phú Đa trên dòng Cổ Chiên, thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách với diện tích nuôi tự nhiên trên 150 ha mặt nước. Ốc gạo ngon nhất là vào thời điểm tháng 5 âl, con mập, thịt béo và giòn. Thông thường, ốc gạo sinh sản vào tháng 7 năm trước và trưởng thành từ tháng ba, tháng tư năm sau. Do đó, theo tục lệ, vào dịp Tết Đoan ngọ bà con ở những vùng có nhiều ốc gạo thường hay tổ chức đổ bánh xèo nhưn ốc gạo hoăc nấu cháo ốc gạo, bánh cuốn ốc gạo để ăn mừng.

Vào bếp với món ốc gạo tiềm thuốc bắc 

oc-gao-tiem-thuoc-bac-012b85

Gần đây, chị Hồng Dung ở cơ sở dạy nghề Nữ công gia chánh tại Cần Thơ đã biến tấu thêm món mới với cái tên khá hấp dẫn “ Ốc gạo tiềm thuốc bắc”.

Chị Dung cho biết trước khi chế biến món này chị đã học hỏi, tìm hiểu kỹ về “Món ăn vị thuốc”. Theo chị, trước hết chúng ta phải chọn những con ốc gạo tươi sống đem về ngâm với nước cơm vo hoặc nước lã có pha chút ớt cay nhằm kích thích cho ốc nhả hết chất bùn dơ ra ngoài. Sau đó cho ốc vào nồi (tốt nhất là nồi đất) nấu chung với ít nước, muối và các vị thuốc bắc như: táo tàu (vị ngọt, tính ôn, bổ tì, ích khí); kỷ tử (vị ngọt, tính bình, bổ toàn diện); đẳng sâm (có thể thay thế cho nhân sâm); hoài sơn (vị ngọt, tính bình, trị khó tiêu; thục địa (bổ thận) và nhãn nhục … ( tổng cộng 200 gr cho một ký ốc). Thời gian hầm khoảng 30 phút là dùng được.

Ốc gạo hầm thuốc bắc là món ăn ngon không kén người ăn. Ngoài thịt ốc ra, chúng ta còn uống cả nước như nước canh, mùi vị thơm ngon, ngọt và nồng nàn. Thịt ốc có thể chấm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm sả, vừa béo lại vừa giòn, khác hẳn với hương vị của ốc đồng và ốc biển.

Những điều cần lưu ý khi ăn ốc

1450493450-goi-oc-gao-rau-chuoi3

Theo lời khuyên của những chuyên gia, ốc là món ăn dân dã, tuy nhiên ở trong ốc lại chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhất là protein, do vậy dùng ốc để nấu những thức ăn cũng là một lựa chọn tốt. Sử dụng ốc không lo hấp thụ nhiều chất béo, gây béo phì. 

Tuy vậy cần chú ý, ốc lại có rất nhiều cholesterol nên cũng không tốt, chúng ta chỉ nên thưởng thức ốc bình quân từ một cho đến hai bữa một tuần là phù hợp nhất.

Hơn nữa, chúng ta cần sơ chế sạch sẽ, nấu ốc đủ độ chín. Cuối cùng những người đang mắc các bệnh về vấn đề tiêu hóa thì tuyệt đối không được dùng các món ăn từ ốc nha.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn