Thực phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ cúng giao thừa 2018

( PHUNUTODAY ) - Mâm cỗ ngày Tết đóng vai trò rất quan trọng nên luôn được các gia đình chăm chút rất kỹ lưỡng. Mâm cỗ ấy thường có những món ăn quen thuộc, hãy tham khảo bài viết dưới đây

Đối với người miền Bắc, mâm cỗ ngày Tết đóng vai trò rất quan trọng nên luôn được các gia đình chăm chút rất kỹ lưỡng. Mâm cỗ ấy thường có những món ăn quen thuộc như:

thuc-pham-khong-the-thieu-dem-giao-thua
 

Bánh chưng

Bánh chưng là món bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Bánh chưng có từ hàng ngàn năm trước và cho tới bây giờ, hương vị giản dị của bánh vẫn chẳng hề thay đổi nhưng giá trị lịch sử của nó vẫn luôn được nâng lên theo thời gian.

Bánh chưng là linh hồn của ngày Tết

Bánh chưng tùy kích cỡ, vuông chằn chặn (nếu gói khuôn) hoặc hơi méo (nếu gói tay). Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm được những chiếc bánh vuông vắn, đẹp mắt mà không cần khuôn, tham khảo tại đây .

Đa số nơi sử dụng nhân mặn, nhưng một số nơi cho thêm đường để tạo nhân ngọt. Các thành phần còn lại giống nhau, gồm nếp, đỗ, nhân thịt ba chỉ nhiều mỡ, hạt tiêu, có nơi cho thêm hành.

Nem rán

Nem rán vàng ươm, giòn tan, hấp dẫn là một trong những món ăn truyền thống của người Việt trong những ngày Tết. Nhân nem được làm từ miến, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, giá đỗ, hành lá, thịt xay và trứng gà. Nhân được cuộn với bánh đa nem rồi đem rán giòn. Nước chấm nem rán phải pha chế thật ngon, khéo điều hòa các vị mặn, ngọt, chua, cay quyện vào nhau cho đậm đà tròn vị. Món ăn quen thuộc, giản dị này chưa bao giờ bị bỏ quên trong mâm cỗ những ngày Tết.

Dưa hành

'Thịt mỡ, dưa hành câu đối đỏ' là ba thứ làm nên hương vị Tết cổ truyền được cha ông ta yêu thích từ lâu đời. Tuy đây là món ăn dân dã, bình dị nhưng lại đem đến cảm giác ngon miệng và đặc biệt phù hợp khi dùng chung với những thực phẩm truyền thống khác trong dịp Tết.

Giò lụa, giò xào

Mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc không thể thiếu giò, chả. Món ăn này luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong bàn tiệc.

Giò chả cũng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người dân miền Bắc vào dịp Tết

Món giò lụa dai mịn, giò xào không ngấy lại có chút giòn giòn từ các nguyên liệu như tai heo, mộc nhĩ... đã hấp dẫn bất cứ ai thưởng thức.

Gà luộc

Món gà luộc để cúng trong đêm Giao thừa và ngày đầu năm mới. Người ta tin rằng món ăn này dâng lên đất trời ngày đầu xuân sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Lễ vật cúng đêm giao thừa:

Chia sẻ thêm với PV báo Người Đưa Tin, ông Cung Hà cho hay mỗi một gia đình sẽ có cách cúng giao thừa khác nhau. Tuy nhiên, lễ vật cúng giao thừa thông dụng gồm những lễ vật sau:

+ Một mâm xôi gà, đĩa ngũ quả, bánh kẹo, hộp mứt, bánh chưng

+ 10 bông hoa cúc vàng (có thể thay bằng hoa Hồng hoặc Huệ)

+ Chè thuốc

+ Đĩa gạo muối

+ Chai rượu được rót ra 5 chén, bát nước, 5 cốc nến

+ Một bộ mũ quan đại vương hành khiển (hàng mã)

+ Tiền vàng...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn