Cảnh báo những loại hải sản ngon nhưng chứa nhiều độc tố nên hết sức cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại hải sản rất bổ dưỡng và quen thuộc nhưng nếu không biết chế biến xử lý thì cũng gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Vừa qua, thông tin một phụ nữ (60 tuổi, Trung Quốc) bị tử vong sau khi bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus do trong quá trình làm tôm bị đầu nhọn của tôm đâm vào ngón tay khiến nhiều người rất lo sợ.

Được biết, trường hợp tử vong do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus như người phụ nữ trên là trường hợp hiếm gặp. Đây là loại vi khuẩn rất nguy hiểm, khi nhiễm phải vi khuẩn này có tới 75% người đều qua đời chỉ trong vòng 48 tiếng do suy đa tạng nghiêm trọng. Vi khuẩn này được ví là kẻ giết người thầm lặng trong đại dương.

1533360671-803-gay-non-1533199608808421286082-1533360672-width550height339

Theo các nghiên cứu khoa học, môi trường sống của vi khuẩn này là nước ấm ở bờ biển, thường xuất hiện vào mùa hè, chúng thường bám vào các loài động vật phù du, động vật giáp xác sống ở bề mặt nước. Bản chất các độc tố này thuộc nhóm chất độc thần kinh, nên khi con người bị nhiễm chất độc này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Trường hợp nhẹ thì gây ra những triệu chứng ngộ độc như tê môi, lưỡi, miệng, mặt, tê các ngón tay, bàn tay, ngón chân và bàn chân, đồng thời thấy đau đầu, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn và nôn, tăng tiết nước bọt… Trường hợp nặng có thể mệt lả, liệt toàn thân, hôn mê… dẫn đến tử vong.

Một số hải sản dễ nhiễm độc tố

Cá nóc

Cá nóc chứa độc tố độc hại từ trong nội tạng. Độc tính của cá nóc có thể khiến người bị nhiễm độc ngứa, choáng váng, chuyển biến nặng sẽ dấn tới tê liệt cơ bắp, hôn mê và tử vong.

Dù biết thịt cá nóc rất độc, nhưng nhiều người vẫn mạo hiểm thử sức với món ăn độc đáo này bởi hương vị hấp dẫn và trải nghiệm cảm giác tê lưỡi do phần độc tố còn lại trong thịt.

Sò huyết

diem-mat-cac-loai-hai-san-chua-doc-to- 3

Trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Mặc dù chúng ta luộc sò huyết và cho sôi nhanh song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Vì vậy, nếu ăn thì phải lựa chọn cẩn thận.

Cá bống vân mây

diem-mat-cac-loai-hai-san-chua-doc-to-

Theo các nhà khoa học, trong cá bống vân mây có độc tố tetrodotoxin, tương tự độc tố của cá nóc. Đây là một trong các chất có độc tính mạnh gấp 275 lần so với xyanua và gấp 50 lần so với mã tiền. Độc tố tetrodotoxin không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Do đó, cho dù cá bống vân mây được nấu chín kỹ thì người ăn cá vẫn bị ngộ độc.

Hàu sống

songkhoe.net.1422314451

Hàu đặc biệt tốt cho sinh lý nam tuy nhiên khi môi trường biển ngày càng trở nên ô nhiễm thì hàu lại mang đến nhiều cái hại hơn là lợi. Ăn hàu mặc dù không gây ngộ độc trực tiếp cho sức khỏe thế nhưng về lâu dài nó sẽ tích tụ và khiến cho người ăn tăng nguy cơ mắc bệnh Gout đặc biệt là ăn hàu sống.

 Sứa biển

diem-mat-cac-loai-hai-san-chua-doc-to- 2

Sứa còn sống chứa nhiều độc tố, vô tình chạm phải sẽ gây dị ứng, rát, bỏng. Theo các chuyên gia y tế, độc tố của sứa biển khi xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn, nôn khan, đau bụng và tiêu lỏng nhiều lần, mạch nhanh, nhỏ, tụt huyết áp... Để bảo đảm an toàn, phải chế biến sữa thật kỹ, ngâm sứa qua ba lần trong nước muối, phèn cho hết độc... rồi mới sử dụng.

Xử lý ngộ độc

Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Y học Cổ truyền - Bệnh viện Quân đội Trung ương 108 gợi ý, trước hết, cần loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt, nhất là sau bữa ăn 1-2 giờ. Trong đó, nôn là biện pháp có hiệu quả nhất.

Người bị ngộ độc có thể dùng lông gà (rửa sạch bằng nước muối), đưa vào gần cuống họng sẽ có phản ứng nôn ngay hoặc cũng có thể dùng ngón tay ngoáy họng.

Sau đó, cần cho người bệnh uống nước trà đường nóng để bù nước, cầm đi lỏng, phân giải hòa loãng chất độc. Có thể dùng nước sắc lá sim, lá ổi, núm hoa chuối tiêu, vỏ măng cụt… sao vàng sắc đặc cho uống.

- Ngộ độc cá, tôm, sò, ốc: Dùng lá tía tô tươi 50 g, sắc với 3 bát nước lấy 1 bát uống trong ngày. Hoặc dùng rau diếp cá và lá tía tô mỗi thứ 50 g sắc uống cũng cho kết quả tương tự.

- Ngộ độc cá nóc: Dùng ngọn khoai lang 50-60 g, muối ăn 6 g, hai thứ đem giã lẫn, vắt lấy 1 bát nước uống trong ngày.

Cách tránh ngộ độc hải sản

PGS Thịnh khuyến cáo, để tránh ngộ độc hải sản, người dân cần nhớ nguyên tắc:

- Không ăn hải sản chưa được nấu chín: Nhiều du khách có sở thích ăn các loại hải sản tái mà không biết đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm vì có thể gây ngộ độc cao. Do đó, tuyệt đối không được ăn các loại hải sản khi còn sống đặc biệt là cua.

Cua sống dễ ngộ độc là do trong thịt có chứa nang trùng. Loại ký sinh trùng này khi xâm nhập vào người sẽ phá hoại phổi dẫn tới ho, khạc ra máu, ngoài ra, một lượng nhỏ kí sinh xâm nhập lên não dẫn tới co giật thậm chí dẫn tới bại liệt.

- Không ăn cá bị nhiễm độc: Những loại cá được nuôi ở những vùng nước ô nhiễm dễ nhiễm thủy ngân gây ngộ độc khi sử dụng như cá kiếm, cá kình, cá thu…

- Nên ăn những loại cá tươi và chế biến sạch sẽ trước khi sử dụng. Ăn chín uống sôi.

- Ăn thăm dò các món mới để tránh bị dị ứng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn