Mẹ bầu mỏi chân đến mấy cũng không nên ngồi chéo chân để tránh 7 nguy hại này trong thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Ít ai biết tư thế ngồi khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Làm tăng các cơn đau nhức lưng và hông

Trong quá trình ngồi vắt chéo chân, cột sống lưng và cả đốt sống cổ nối liền với não đều sẽ chịu một áp lực không nhỏ. Khi mang bầu, tử cung nhô ra sẽ càng tạo áp lực lớn hơn cho cột sống.

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản trên Erbohui, thai phụ không thể chịu được áp lực này. Chính vì vậy, thói quen ngồi vắt chéo chân của chị em càng dễ làm tình trạng đau nhức lưng, hông trong thai kỳ nghiêm trọng hơn.

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa càng cao

Tuy chưa có báo cáo nghiên cứu chuẩn xác về vấn đề này nhưng các bác sĩ vẫn cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở bà bầu do tư thế ngồi vắt chéo chân. Một số nghiên cứu đã chứng minh, ngồi chéo chân khiến nhiệt độ ngoài âm đạo của mẹ bầu tăng cao, vi khuẩn dễ xâm nhập và sinh sôi gây bệnh.

1450597419-babaungoi2

Suy giãn tĩnh mạch ở thai phụ

Ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ khiến tuần hoàn máu ở chân bị trở ngại lớn. Máu không thể lưu thông, vận chuyển một cách bình thường nên dễ xuất hiện trình trạng suy giãn tĩnh mạch chi dưới ở bà bầu.

Đặc biệt giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, cơ thể mẹ dễ bị phù thũng và suy giãn tĩnh mạch hơn nên tốt nhất mẹ hãy thay đổi tư thế ngồi cho phù hợp.

Bệnh tim và mạch máu ghé thăm

Khi tuần hoàn máu ở chi dưới không thông thuận do ngồi chéo chân thì huyết dịch cũng không thể được vận chuyển về tim kịp thời, kéo theo đó là não cũng bị ảnh hưởng theo. Trong tình trạng này, chức năng của tim, não và các mạch máu đều gặp trở ngại, gây nguy hiểm cho sức khỏe thai phụ.

Dễ khiến thai nhi nằm sai vị trí và dị dạng

Bà bầu ngồi vắt chéo chân không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn tác động đến thai nhi.

Khi mẹ quen ngồi ở tư thế này, chân có thể gây áp lực lên bụng, không gian hoạt động của thai nhi nhỏ lại, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình xoay chuyển đến khung chậu. Đây cũng là lý do khiến thai nhi nằm không đúng vị trí.

Khi ngồi vắt chéo chân, cột sống của mẹ chịu áp lực nặng và thai nhi cũng bị ảnh hưởng theo. Khi sự phát dục của em bé gặp trở ngại thì nguy cơ dị dạng thai nhi càng cao.

Các tư thế ngồi khác mà mẹ bầu cần tránh

Ngồi chùng lưng, thõng vai

Khi ngồi ở nhà, chúng ta thường ngồi thõng người, lưng gù và không được thẳng. Đây là tư thế ngồi không phù hợp với mẹ bầu. Khi mang thai, xương sống đã phải chịu một áp lực lớn khi phải chống đỡ cơ thể nặng nề của mẹ bầu. Nên tư thế ngồi buông thõng người này chỉ làm mọi chuyện tệ hơn chứ không hề khiến mẹ bầu thoải mái.

Ngồi không có lưng tựa

Nhiều mẹ bầu ngồi đâu đứng đâu đều thích tựa lưng vào một thứ gì đó để giảm bớt sự mệt nhọc cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người lại không thích thế, đứng thẳng và dồn hết trọng lượng co thể vào đôi chân.

Vậy, tư thế đứng nào là đúng? Các chuyên gia khuyên răng, khi ngồi chỗ nào, đứng chỗ nào, bà bầu nên kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc nhất để tựa vào. Việc làm này không những giúp cho thai nhi (vì nhỡ có ai đó chẳng may xô ngã) mà còn giúp ích cho cột sống của mẹ bầu. Bên cạnh đó, nếu ngồi ghế tựa thì mẹ nên chọn loại ghế có lưng tựa cao để đỡ được hoàn toàn phần lưng.

Ngồi gập người về phía trước

Tư thế ngồi này hoàn toàn không tốt cho thai nhi một chút nào cả. Khi mẹ ngồi gập người về phía trước sẽ tạo áp lực lên bụng không những khiến cho mẹ bầu không thấy thoải mái mà còn ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Nếu mẹ đang làm một công việc nào đó phải gập người thì cần phải xem xét lại ngay, tư thế này rất ảnh hưởng tới sự phát triển của con trong bụng. Bên cạnh đó có thể khiến cho lồng ngực của mẹ chèn ép lên thai nhi và để lại dấu tích vĩnh viễn trên cơ thể bé.

Ngồi nửa mông

Bắt chéo chân và ngồi nửa mông là kiểu ngồi thường thấy của phụ nữ. Nhưng khuyến cáo không nên được thực hiện bởi người mang bầu Tư thế ngồi nửa mông khi mẹ bầu ngồi trên ghế hoặc giường gây nhiều áp lực lên cột sống. Đó là nguyên nhân tại sao nhiều mẹ thấy đau nhói ở lưng khi ngồi lâu như vậy. Hơn nữa, ngồi nửa mông rất dễ khiến cơ thể bị ngiêng dẫn tới thai nhi cũng nghiêng theo, trong trường hợp nguy hiểm con còn có thể bị chèn ép do mẹ ngồi nghiêng.

Theo các chuyên gia sức khỏe bà bầu, tư thế ngồi tốt nhất dành cho người mang thai đó là tựa thẳng lưng vào thành ghế, nếu cần có thể kê thêm chiếc gối mềm vào đằng sau. Đối với những bà bầu phải làm việc cùng máy tính thì nên nghỉ ngơi đi lại, cứ làm 1 tiếng thì đi ra khỏi chỗ 10 phút. Nếu điều kiện không cho phép thì có thể vận động tay chân tại chỗ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn