10 lời khuyên đối nhân xử thế của cổ nhân để bạn có một đời thông thuận

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống của bạn như thế nào phụ thuộc vào chính dục vọng mà bạn đang theo đuổi.

10 lời khuyên đối nhân xử thế của các bậc danh nhân

1. Suy nghĩ kỹ trước khi nói

Trong cuộc sống, giao tiếp giữa người với người là việc thường xuyên xảy ra và rất quan trọng. Hãy sáng suốt với sự tình, thận trọng với lời nói, nói nhiều không hẳn đã có ích.

Một người, trong mọi hoàn cảnh đều nhất định phải quản tốt cái miệng của mình, nếu không sẽ mang đến rất nhiều phiền toái cho bản thân và gia đình.

2. Gặp chuyện không vội kết luận

Khi gặp một sự tình nào đó, cho dù trong đầu đã có đáp án thì cũng từ từ, đừng vội vã, bởi vì biết đâu sẽ còn phương pháp giải quyết tốt hơn. Có rất nhiều sự tình biểu hiện ra là như vậy mà chân tướng lại không phải như vậy, vội vã kết luận có thể mắc sai lầm không thể cứu vãn.

3. Xem chuyện lớn hóa nhỏ

Một người có thể học được cách “xem chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không” thì nhất định phải tĩnh tâm và có bản lĩnh vững vàng.

Trong cuộc sống, nên cố gắng đem chuyện phức tạp xử lý theo cách đơn giản nhất, đừng bao giờ đem chuyện đơn giản hóa thành phức tạp.

4. Trước khi thành công, không cần phải nói với người khác

Khi làm một sự việc gì, trước khi thành công, không cần phải khoa trương, nói cho người khác biết. Nếu như chúng ta thành công, không cần nói thì người khác tự khắc sẽ biết.

Một người càng khiêm tốn, càng lặng lẽ bao nhiêu thì càng dễ thành công và thành công càng được lâu dài bấy nhiêu.

5. Đừng để tâm bị động bởi những khó khăn

photo-0-1504517491858

Đừng để những điều không thuận lợi trong sự nghiệp làm ảnh hưởng đến người nhà, càng đừng để bất hòa trong gia đình làm ảnh hưởng đến sự nghiệp. Làm như vậy rất không có lợi vì cả gia đình và sự nghiệp đều bị ảnh hưởng, thậm chí bị tổn thất. Nhất là đàn ông, phải có trách nhiệm với cả gia đình và sự nghiệp.

6. Đối với tiểu nhân, hãy đứng xa nhìn

Đối với tiểu nhân phải nhường nhịn, lùi một bước biển rộng trời cao. Trêu chọc tiểu nhân là động chạm đến phiền toái, đa phần những kẻ tiểu nhân ở trên đời này là không nên động chạm vào.

Từ trước đến nay, thời đại nào cũng có tiểu nhân và chỉ nên đứng xa nhìn, không nên kết giao và tuyệt đối không thể kết thân.

7. Cầm lên được, hạ xuống được

Một người cần phải có một tâm thái bình thản. Khi tâm trạng không tốt chính là lúc chúng ta đang luẩn quẩn trong phiền toái, dằn vặt… Nếu suy nghĩ đơn giản một chút, kỳ thực sự tình cũng có thể không đến nỗi xấu tệ như chúng ta đang nghĩ đâu.

Đường đời của ai cũng có lúc cao điểm, có lúc xuống thấp điểm, căn bản không có cuộc đời luôn thuận buồm xuôi gió. Phải học được cách cầm lên được và hạ xuống được. Cầm lên được là một loại dũng khí nhưng bỏ xuống được lại cần một loại ý chí.

8. Quý trọng duyên phận

Trên đời này, người khác không có nghĩa vụ phải yêu thương, quan tâm chúng ta. Cho nên, khi người khác yêu thương mình, khi tiếp nhận phải dùng yêu mến nhiều hơn để hồi báo họ.

Đừng bao giờ lừa gạt tình cảm của người khác, cho dù bản thân không thích, cho dù người ta có khuyết điểm. Đây là tài phú mà một người có dùng tiền cũng không mua được. Cho nên, nhất định phải tôn trọng người yêu thương mình.

9. Không bình luận người khác

17_1_46A1B99C725B54D4F9C3CA38BFDCF4E5

Trên thế giới này không có “vô duyên vô cớ tình yêu” và cũng không có “vô duyên vô cớ thù hận.” Đừng tham dự vào việc bình luận bất kỳ ai, chỉ cần trong lòng hiểu rõ là được rồi.

Bình luận về người khác là một trong những nguyên nhân dẫn đến thị phi, phiền toái. Người quân tử, người thông minh sẽ không hùa theo đám đông mà bình xét bất kỳ ai.

10. Sự việc đừng làm đến tuyệt

Làm bất cứ việc gì đều phải tuân thủ quy tắc “sự việc đừng làm đến tuyệt”. Người ta nói “kẻ trộm cũng biết rõ là những thứ gì tuyệt đối không thể trộm” là có ý này. Cho nên, làm sự tình gì cũng đừng làm đến tuyệt (làm đến tận cùng, đoạn tuyệt, tuyệt tình).

Những việc như “giậu đổ bìm leo” tuyệt đối đừng làm, cho người khác đường lui cũng đồng nghĩa với loại bỏ chướng ngại cho chính bản thân mình.

9 phương châm sống của các bậc danh nhân 

1. “Bạn chưa sống trọn hôm nay nếu chưa biết làm điều gì đó cho một ai đó không có khả năng trả ơn bạn.” (nhà văn Anh John Bunyan)

2. “Đời quá ngắn để thức giấc vào mỗi sớm mai trong tiếc nuối. Thế nên, hãy yêu người đối xử tử tế với bạn và hãy quên đi những những người không làm thế. Và hãy tin rằng mọi việc xảy ra đều có nguyên nhân của nó. Nếu có cơ hội, bạn hãy nắm bắt nó. Nếu nó làm thay đổi cuộc đời bạn, hãy để việc đó xảy ra.” (doanh nhân nổi tiếng đồng thời là tác giả viết sách người Mỹ Harvey Mackay)

3. “Nếu bạn không nói sự thật về mình thì cũng không thể nói sự thật về người khác.” (tiểu thuyết gia Virginia Woolf )

4. “Tôi đã học được rằng con người ta sẽ quên đi những điều bạn nói, những điều bạn làm, nhưng họ không bao giờ quên cách bạn làm họ cảm thấy như thế nào.” (nhà thơ Mỹ Maya Angelou)

5. “Thà bị ghét vì bạn là chính mình còn hơn được yêu nhưng chẳng phải là mình.” (tiểu thuyết gia người Pháp André Gide)

6. “Chúng ta cần phải học cách yêu bản thân trước hết, cùng với tất cả vinh quang lẫn những khiếm khuyết của ta. Nếu ta không yêu bản thân mình, thì ta cũng khó có khả năng yêu người khác trọn vẹn hay mở cách cửa tiềm năng sáng tạo bên trong ta.” (ca sĩ, nhà soạn nhạc Anh John Lennon)

7. “Thay đổi chính mình trước khi thay đổi thế giới.” (danh nhân người Ấn Độ Mahatma Gandhi)

8. Sự  thật là ai cũng sẽ làm bạn tổn thương, vậy hãy tìm ai đó xứng đáng để bạn chịu đựng.” (ca sĩ – nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ gốc Jamaica, Bob Marley)

9. “Hạnh phúc có thể tìm thấy, ngay cả trong những lúc cuộc đời tăm tối nhất, chỉ cần bật đèn lên thôi.” (nhà  biên kịch người Mỹ Steve Kloves)

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn