Bé gái 3 tuổi thiếu máu nặng do uống 10 hộp sữa tươi mỗi ngày, bác sĩ cảnh báo sai lầm của phụ huynh

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ luôn quan niệm sữa tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu để trẻ uống quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại.

Bé gái 3 tuổi thiếu máu nặng do uống 10 hộp sữa tươi mỗi ngày

Zing đưa tin, mới đây, BSCKI Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã chia sẻ câu chuyện về một bé gái 3 tuổi được chẩn đoán thiếu sắt, thiếu máu rất nặng do lạm dụng sữa tươi.

Theo đó, mẹ bé do bận công việc nên thường mua cơm bên ngoài về ăn cùng bà ngoại. Còn bé khi ngủ dậy sẽ được bà cho uống sữa. Trung bình một ngày bé uống 10-12 hộp sữa tươi (khoảng 1.800 - 2.000ml).

Thấy bé có biểu hiện xanh xao, nhiều người khuyên gia đình nên đưa bé đi khám. Tuy nhiên, bà ngoại cháu bé không nghe. Mãi tới khi bố của cháu đi công tác xa trở về mới đưa con tới bệnh viện.

Bàn tay chuyển sang trắng toát của bé gái sau một thời gian uống quá nhiều sữa tươi.

Bàn tay chuyển sang trắng toát của bé gái sau một thời gian uống quá nhiều sữa tươi.

Bé được đưa đến một bệnh viện ở An Giang để làm xét nghiệm và lập tức chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Theo bác sĩ Sang, chỉ số Hemoglobin (HGB) của bé gái 3 tuổi này chỉ ở mức 3,1. Trong khi đó, mức tiêu chuẩn phải từ 11,5 đến 13,5. Điều này có nghĩa là bệnh nhi có chỉ số bằng 1/3 so với mức bình thường.

Bác sĩ Sang cảnh báo: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Nếu uống sữa quá nhiều, bé sẽ cảm thấy đủ năng lượng, biếng ăn. Cha mẹ sợ con đói, lại cho uống thêm sữa. Cứ thế, vòng xoay biếng ăn càng nặng hơn. Chưa kể, thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến cả phát triển tâm sinh lý của bé sau này".

Phiếu xét nghiệm máu của bệnh nhi.

Phiếu xét nghiệm máu của bệnh nhi.

Nguyên nhân trẻ uống nhiều sữa tươi bị thiếu sắt, thiếu máu

Bác sĩ Sang giải thích, sữa tươi chứa hàm lượng canxi, phospho cao gấp 4-5 lần sữa mẹ. Nồng độ các chất này cao sẽ cản trở ruột hấp thụ sắt từ các loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, sữa tươi chứa 80% protein casein (trong khi sữa mẹ chứa 40% casein) cũng là nguyên nhân cản trở ruột hấp thụ sắt.

Trong sữa tươi và ngay cả sữa mẹ, lượng sát đều rất ít. Trẻ bú mẹ hoàn toàn không bị thiếu sắt trong 4 tháng đầu đời là do lượng sắt dự trữ trong gan. Trẻ sau 4 tháng và đặc biệt là sau 12 tháng, phụ huynh phải cho con ăn chế độ giàu sắt.

Bác sĩ Sang chia sẻ bản thân không phản đối với việc cho trẻ uống sữa nhưng các gia đình đừng quá lạm dụng.

Việc sử dụng nhiều hơn 600 ml sữa tươi mỗi ngày sẽ đẩy con bạn vào nguy cơ biếng ăn, thiếu máu, thiếu sắt", bác sĩ Sang nói.

Infonet đưa tin, đối với trường hợp bệnh nhi nói trên, bác sĩ không kê đơn thuốc mà chỉ đưa ra khuyến cáo về chế độ ăn uống của bé. Cụ thể, bác sĩ gợi ý bố mẹ chỉ cho bé uống 1 hộp sữa trước khi đi ngủ và bỏ 1 hộp sữa vào balo con khi con đi học. Sau khoảng 2 tuần, mẹ của bệnh nhi gọi điện thoại nói trong nước mắt rằng con đã tự ăn hết 3 chén cơm và nửa đĩa hoa quả – điều mà họ chưa bao giờ thấy trước đây.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn