Bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ cách phân biệt bệnh Covid-19 với cảm cúm

( PHUNUTODAY ) - ThS. BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đưa ra một số dấu hiệu cơ bản để phân biệt giữa Covid-19 và cảm cúm.

Theo Sức khỏe & Đời sống, ThS. BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, cảm cúm là bệnh thông thường do các loại virus cúm gây ra. Nhiều người mắc cảm cúm mỗi năm. Bệnh này hiện đã có vắc-xin phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị. Để phòng cảm cúm, người dân nên tiêm phòng mỗi năm một lần.

Trong khi đó, Covid-19 là bệnh viêm đường hô hâp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Hiện bệnh chưa có vắc-xin cũng như thuốc đặc trị. Một số người nhiễm Covid-19 có biểu hiện tương tự như cúm thông thường.

Video: ThS. BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền nói về Covid-19 và bệnh cúm thông thường. (nguồn: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

Triệu chứng của bệnh cảm cúm:

- Sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi.

- Người bị cảm cúm có thể xuất hiện một số biểu hiện của viêm đường hô hấp trên như: đau ngực, khó thở, có thể dẫn đến viêm phổi.

Covid-19 là bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, hiện chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Covid-19 là bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, hiện chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Triệu chứng của bệnh Covid-19:

- Sốt, ho, đau mỏi người.

- Bệnh nhân có các tổn thương viêm long đường hô hấp, cũng có thể có các tổn thương của viêm phổi.

Để phân biệt giữa cúm thường với Covid-19 cần giữa vào những dấu hiệu sau:

- Bệnh nhân cúm thông thường hay có biểu hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi.

- Bệnh nhân Covid-19 thường chỉ ho, ho khan, ho dai dẳng và sốt. Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ (thường là có tiếp xúc với người nghi nhiễm, người nhiễm hoặc đi về từ vùng dịch).

Hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có người mắc Covid-19. Do đó, tất cả những trường hợp đi từ nước ngoài về, đi qua các vùng sân bay đều có nguy cơ mắc Covid-19.

Số người mắc Covid-19 ở Hà Nội có dấu hiệu tăng. Vì thế, những nơi tập trung đông người cũng tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan Covid-19.

- Các triệu chứng cảnh báo bệnh Covid-19 diễn biến nặng lên gồm ho nhiều, tức ngực, khó thở, sốt cao.

Theo bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền, thật sự rất khó để phân biệt giữa hai bệnh này nếu không phải là bác sĩ. Do đó, người dân nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hãy đeo khẩu trang y tế, tự cách ly tại nhà, dùng vật dụng cá nhân riêng và liên hệ với đường dây nóng của cơ quan y tế để được tư vấn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn