Gọi là cỏ nhưng loại lá này chẳng khác nào ‘tiên dược’ chữa bệnh: Trị cảm sốt, ngứa ngáy, mụn nhọt rất hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Cây cỏ mần trầu có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng bổ huyết, mát gan, giải độc, lợi tiểu, hành huyết.

Mùa hè là thời điểm mà cỏ mần trầu phát triển rất tốt. Chúng thường mọc ở vệ đường, công viên, vườn hoa,… Nhiều người ngó lơ mà không biết đến những công dụng hữu ích của loại cây cỏ này.

Cỏ mần trầu là loại cây được dùng làm rau thuốc dạng tươi và khô. Đông y thường dùng loại cây này để làm thuốc chữa tăng huyết áp, lao phổi, ho khan, sốt âm ỉ về chiều, tiểu tiện vàng và ít. Đối với phụ nữ đang mang thai dùng cỏ mần trầu còn giúp chữa tức ngực, nhức đầu nôn mửa, động thai. Đối với trẻ em có thể dùng để tưa lưỡi. Ngoài ra, cỏ mần trầu cũng giúp trị mụn nhọt và các chứng nhiệt độc.

Nếu thấy cỏ mần trầu xung quanh nhà mình, bạn có thể hái về phơi khô để dùng khi cần.

Trị cảm sốt cao

Dùng thân cây cỏ mần trầu tươi hoặc khô, bỏ hoa rửa sạch, đun nước sôi kỹ và lấy nước đó uống thay nước sẽ giúp hạ sốt nhanh, giảm đau đầu, ngủ ngon.

Để đạt hiệu quả cao hơn thì có thể kết hợp cùng với rau má, rau diếp cá, cây mã đề, rễ cỏ tranh.

Trị nhiệt miệng, mụn trong miệng, tưa lưỡi

Đây là những chứng bệnh thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Nguyên nhân có thể là do nóng quá nên sinh nhiệt.

Bạn có thể chữa bằng cách sử dụng cỏ mần trầu hoặc kết hợp cỏ mần trầu với rau sam, cây mã đề, cỏ nhọ nồi, diếp cá càng hiệu quả.

Lấy mỗi loại 1 nắm tươi, đun sôi kỹ và lấy nước đặc uống trong ngày. Uống trong vài ngày bệnh sẽ khỏi.

Trị tóc bạc, khô, xơ, gãy rụng

Lấy cỏ mần trầu bỏ hoa, dùng thân, lá, rễ rửa sạch rồi thái nhỏ, phơi khô và sao vàng hạ thổ. Mỗi ngày lấy 30 – 40g cỏ mần trầu khô kết hợp với 20g thục địa, 20g đỗ trọng đem đun sôi lấy nước uống trong ngày. Uống liên tục trong một thời gian dài mới thấy hiệu quả. Đặc biệt người trẻ nếu áp dụng cách này thì tóc sẽ đen và rậm hơn.

Kết hợp cỏ mần trầu với vỏ bưởi đun nước gội đầu cũng giúp tóc đen, mượt và mọc dày hơn.

Đối với nữ giới có thể kết hợp cỏ mần trầu, đỗ trọng, thục địa cùng với quả dâu tằm chín sẽ có thêm công dụng bổ máu.

Mát gan, thanh nhiệt, trị mụn

Những người bị nóng gan thường nổi nhiều mụn nhọt, cơ thể lại ít ra mồ hôi thì có thể dùng cỏ mần trầu đun uống như uống trà sẽ giúp cơ thể toát mồ hôi, giải phóng độc tố qua lỗ chân lông. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Khi gan sạch thì mụn cũng sẽ hết.

Với người trẻ có chức năng gan kém có thể kết hợp cỏ mần trầu với bồ công anh, bông attiso để tăng hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link