Bắt giữ thanh niên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Đối tượng đã chiếm đoạt quyền sử dụng facebook bạn bè, người thân của họ sau đó nhắn tin, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15/5, CA tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật, SN 1998, trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Luật được xác định là kẻ “chiếm” tài khoản facebook của một số cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Theo đó, từ tháng 3.2018 đến nay, Công an tỉnh Thái Bình liên tục nhận được đơn trình báo của công dân liên quan đến việc một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng facebook bạn bè, người thân của họ sau đó nhắn tin, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Luật tại cơ quan điều tra

Đối tượng Luật tại cơ quan điều tra

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ.

Tại CQCA, Bùi Quang Luật khai nhận, khoảng cuối tháng 2-2018, Luật lên mạng xã hội facebook tìm các tài khoản cá nhân ở trang facebook của cộng đồng người Việt Nam sống và lao động ở Nhật Bản với mục đích chiếm đoạt tài khoản facebook để đi lừa đảo.

Luật xem các thông tin trên trang facebook cá nhân (tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán… ), sau đó dò các mật khẩu phổ biến ngẫu nhiên. Nếu dò được, Luật lập tức chiếm đoạt quyền sử dụng và kết nối với người thân của chủ tài khoản mạng xã hội facebook để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trình bày với cơ quan chức năng, bà Lê Thị Ngần (ở xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) cho biết: Bà đã bị các đối tượng lừa mất số tiền 54 triệu đồng khi chuyển vào một tài khoản tại Ngân hàng Viettinbank (chi nhánh Vĩnh Phúc).

Lợi dụng sự hiểu biết về máy tính của mình, Luật đã lừa đảo cả trăm triệu đồng

Lợi dụng sự hiểu biết về máy tính của mình, Luật đã lừa đảo cả trăm triệu đồng

Nói về nguồn cơn việc chuyển tiền, bà Ngần cho biết: Bà thường liên lạc với con gái, đang lao động ở Nhật Bản, qua facebook. Thấy tài khoản con gái vẫn hay liên lạc bảo chuyển tiền vào tài khoản cho con, sợ nó có việc gì cần kíp liên quan đến tiền nên và vội ra ngân hàng chuyển ngay, ai ngờ là bị lừa.

Tại cơ quan chức năng, Luật còn thừa nhận, với thủ đoạn tương tự, hắn đã lừa đảo chiếm đoạt thành công một số vụ với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang được CQCSĐT CA tỉnh Thái Bình điều tra mở rộng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn